Tin tức

Để cúm A không lây lan, nên kiểm tra ngay nếu xuất hiện những biểu hiện này

Ngày 04/03/2020
Ban biên tập
Thời tiết chuyển mùa là thời điểm mà nhiều bệnh lý xuất hiện, trong đó cúm là bệnh thường gặp, đồng thời là bệnh dễ lây lan trong cộng đồng, điển hình là virus cúm A đã gây nhiều vụ dịch lớn trên thế giới với tỉ lệ tử vong cao. Để cúm A không lây lan, bạn nên đi kiểm tra ngay khi thấy xuất hiện những biểu hiện sau, hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Hiểu đúng về virus cúm

Có 3 tuýp virus cúm là A, B và C, trong đó:

- Virus cúm A: Là loại phổ biến nhất, liên tục thay đổi và thường gây ra dịch lớn trên cả người và động vật, đặc biệt là các loại gia cầm.

Virus cúm A: Là loại phổ biến nhất, liên tục thay đổi và thường gây ra dịch lớn trên cả người và động vật, đặc biệt là các loại gia cầm

Cấu trúc của virus cúm 

- Virus cúm B: khác với virus cúm A, cúm B chỉ tìm thấy trên người. Đây là loại lành tính.

- Virus cúm C: Không gây dịch, rất ít gặp và luôn nhẹ hơn các trường hợp do virus nhóm A, B. Bệnh có các triệu chứng lâm sàng không điển hình.

Ổ chứa virus

Virus cúm A có khả năng gây nhiễm các loài động vật có vú (như lợn và ngựa), các loài chim và gia cầm. Trong đó, vi rút cúm B và C chỉ gây bệnh ở người. Tất cả các tuýp virus cúm A tồn tại trong quần thể chim nước hoang dại. Nhìn chung, các virus cúm động vật không có khả năng gây bệnh cho người trừ khi nó đã thích ứng với người hoặc tái tổ hợp với virus cúm người. Đối với bệnh cúm theo mùa, người bệnh thể điển hình, hoặc thể nhẹ là ổ chứa virus.

- Thời gian ủ bệnh: Ngắn, thường từ 1-5 ngày, trung bình là 2 ngày

- Thời kỳ lây bệnh: Người bệnh đào thải vi rút khoảng 1-2 ngày trước khi khởi phát  và 3-5 ngày sau khi có triệu chứng lâm sàng .

Dấu hiệu nhận biết cúm A

Cúm A là bệnh rất dễ nhầm lẫn với cúm mùa, cảm lạnh thông thường. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người xem nhẹ cúm A, không có những biện pháp bảo vệ, phòng ngừa.

Dấu hiệu nhận biết cúm A  

Dấu hiệu nhận biết cúm A

Sau khoảng 2 ngày bị nhiễm virus và ủ bệnh, người bệnh thường có biểu hiện:

- Sốt trên 38 độ C và kèm theo cảm giác ớn lạnh;

- Viêm họng, ho khan (ho thường nặng và kéo dài), hắt hơi, nghẹt mũi;

- Nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đau nhức cơ;

- Một số trường hợp có thể bị buồn nôn và tiêu chảy (hay gặp ở trẻ nhỏ)

Trong những trường hợp bệnh cúm nhẹ, tất cả những triệu chứng trên sẽ tự khỏi và biến mất hoàn toàn trong 1-2 tuần hoặc chủ yếu chỉ cần điều trị triệu chứng như hạ sốt, giảm viêm và nghỉ ngơi tại nhà. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân bị cúm nặng, hoặc các đối tượng nguy cơ như trẻ nhỏ, thai phụ, người già và bệnh nhân mãn tính, triệu chứng cúm A có thể tiến triển nặng hơn và gây ra các biến chứng như:

- Phổi: Viêm phổi, viêm phế quản, nguy cơ suy hô hấp;

- Viêm xoang do bội nhiễm, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng;

- Ở những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như tim mạch, máu, gan, thận, phổi thì bệnh tiến triển nặng hơn. Bệnh có diễn biến nhanh và tỷ lệ tử vong cao.

Để phòng cúm A không lây lan, chúng ta nên làm gì?

Phòng ngừa bệnh cúm A là điều cần thiết, vì nó mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội. Có nhiều cách để phòng cúm A như:

  • Tiêm phòng vắc xin giúp hạn chế nhiễm cúm; 
  • Giữ vệ sinh cá nhân, nơi công cộng, môi trường, nhà ở;
  • Tăng cường chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng;
  • Nếu phát hiện cơ thể có những biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi cần chủ động cách ly, mang khẩu trang y tế, đến bệnh viện để khám và chữa bệnh kịp thời.

Tiêm phòng vắc xin giúp hạn chế nhiễm cúm

Tiêm phòng vắc xin giúp hạn chế nhiễm cúm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện ngoài công lập có đầy đủ năng lực thực hiện xét nghiệm sàng lọc cúm và bệnh viêm đường hô hấp theo các tiêu chuẩn quy định. Các xét nghiệm cúm được phân tích tự động bằng kỹ thuật PCR hiện đại, xác định các tác nhân vi sinh với độ nhạy cao, thời gian trả kết quả nhanh chóng, từ đó giúp các bác sỹ lâm sàng có thể đưa ra được phác đồ điều trị hợp lý.

Để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo và hạn chế đi lại, chờ đợi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phục vụ tất cả các nhu cầu kiểm tra, sàng lọc bệnh cúm và các bệnh đường hô hấp qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Theo đó, người dân/khách hàng chỉ cần alo tổng đài 1900 56 56 56 để đăng ký sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Chung tay cùng cộng đồng phòng, chống các bệnh viêm đường hô hấp, từ ngày 12/02- 31/03/2020, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC Giảm 30% Phí xét nghiệm sàng lọc cúm và các tác nhân gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Giảm 30% Phí xét nghiệm sàng lọc cúm và các tác nhân gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Giảm 30% Phí xét nghiệm sàng lọc cúm và các tác nhân gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Cụ thể:

+ Gói xét nghiệm 16 tác nhân virus gây viêm đường hô hấp cấp giảm từ 1.599.000đ còn 1.119.000đ;

+ Gói xét nghiệm 13 tác nhân vi khuẩn gây viêm đường hô hấp giảm từ 1.599.000đ còn 1.119.000đ.

- Phạm vi áp dụng: Tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện, Phòng khám, dịch vụ xét nghiệm tại nhà và các văn phòng lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội.

- Lưu ý: Chương trình không áp dụng với các chương trình ưu đãi khác.

Với mẫu xét nghiệm là đờm, dịch rửa phế quản, dịch phết hầu họng, khi mẫu chuyển về Trung tâm Xét nghiệm, chỉ sau 24 tiếng, khách hàng có thể tra cứu online qua website, hoặc app iCNM để nhận kết quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.