Tin tức

Đề phòng viêm ruột thừa vỡ từ đau thượng vị

Ngày 10/03/2015
ThS. Nguyễn Thị Thu Hương
Với lý do đau bụng vùng thượng, buồn nôn và nôn từ 22 giờ ngày 2/3, bệnh nhân P.V.N (34 tuổi, Bắc Giang) đã đi khám vào sáng ngày 3/3 tại một bệnh viện tuyến trên.


Kết quả khám có siêu âm ổ bụng bình thường và chẩn đoán theo dõi hội chứng dạ dày. Tuy nhiên, bệnh nhân đã uống thuốc dạ dày theo đơn bác sĩ kê nhưng không đỡ nên ngay ngày 3/3, bệnh nhân đến khám lại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Khi đến Bệnh viện MEDLATEC khám, bệnh nhân trong tình trạng đau thượng vị quanh rốn, không nôn, không đi ngoài, không sốt. Khi khám bụng: ấn đau tức thượng vị, phản ứng thành bụng không rõ và điểm Mcburney (điểm ruột thừa) nghi ngờ.

Trước những triệu chứng bất thường đó, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm lại ổ bụng. Kết quả có bạch cầu 12.7G/l (tăng), tỷ lệ bạch cầu trung tính 88.1% (tăng). Kết quả siêu âm ổ bụng có hình ảnh theo dõi ruột thừa viêm do sỏi phân và hình ảnh giun đũa trong hình quai ruột vùng hồi tràng. Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa giờ 22 và được phẫu thuật kịp thời.

Hình ảnh giun đũa trong lòng quai ruột vùng hồi tràng trên siêu âm.

Hình ảnh theo dõi ruột thừa viêm do sỏi phân.


PGS. TS Hoàng Công Đắc - Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Điều trị viêm ruột thừa nếu chẩn đoán sớm, phẫu thuật nội soi rất đơn giản, nhưng nếu chẩn đoán muộn giai đoạn viêm ruột thừa vỡ có nhiễm khuẩn phúc mạc hậu quả khôn lường.

Nhân đây trường hợp này, PGS. TS Hoàng Công Đắc khuyến cáo: Viêm ruột thừa có thể rất dễ chẩn đoán, nhưng cũng có nhiều trường hợp khó chẩn đoán. Một số trường hợp triệu chứng ban đầu của viêm ruột thừa là đau thượng vị với triệu chứng đau tức, khó tiêu, nhưng rất dễ nhầm với bệnh cảnh viêm dạ dày cấp. Vì vậy, khi bệnh nhân có triệu chứng đau bụng cần theo dõi cẩn thận và tuyệt đối không sử dụng giảm đau, vì nếu chưa chẩn đoán được nguyên nhân thì thuốc giảm đau có thể làm giảm hoặc mất triệu chứng, dẫn đến chẩn đoán muộn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.