Tin tức

Đi ngoài ra máu tươi: Nguyên nhân và cách chữa trị

Ngày 12/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Rất nhiều người lo lắng, hoảng sợ khi mỗi lần đi ngoài thấy máu tươi. Vậy đi ngoài ra máu tươi là biểu hiện của bệnh lý gì, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên và cách chữa trị ra sao. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan đến bệnh lý này.

1. Hiện tượng đi ngoài ra máu tươi

đi ngoài ra máu tươi là hiện tượng có lẫn máu kèm khi đi ngoài, có thể lẫn với phân, chảy thành giọt, thành tia, hoặc dính trên giấy vệ sinh,… Khi phát hiện mình đi ngoài kèm máu, không nên chủ quan coi thường đây là bệnh đường tiêu hóa thông thường. Có thể đây là biểu hiện của những bệnh trạng nguy hiểm hơn. Nếu xử lý chậm có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hiện tượng phân lẫn kèm máu khi đi ngoài

Hiện tượng phân lẫn kèm máu khi đi ngoài

2. Những nguyên nhân khiến đi ngoài ra máu tươi

Tùy vào triệu chứng và lượng máu chảy ra mà ta có thể nhận biết được cách bệnh lý liên quan. Điểm qua một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên:

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là căn bệnh khá phổ biến, theo thống kê ở Việt Nam có 40 - 50% mắc bệnh trĩ. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do giãn nở, phì đại tĩnh mạch quá mức ở vùng hậu môn. Tình trạng rặn mạnh khi đi ngoài, ngồi lâu, và táo bón lâu ngày,… dẫn đến đi ngoài ra máu tươi.

Bệnh trĩ ở mức độ nhẹ có máu tươi lẫn chảy ra ngoài không lẫn vào phân, máu ít chảy và không xuất hiện thường xuyên. Khi bị nặng hơn, máu tươi chảy thành giọt hoặc tia. Lâu dài khiến người bệnh thiếu máu, vàng da, ốm, mệt mỏi, sức khỏe suy giảm. Nếu chậm trễ chữa trị, bệnh phát triển nhanh gây biến chứng cho hậu môn - trực tràng, nguy hiểm hơn có thể gây ung thư.

Đi ngoài ra máu có thể là biểu hiện của <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cac-cap-do-va-cach-nhan-biet-chinh-xac-benh-tri-s195-n18505'  title ='Bệnh trĩ'>Bệnh trĩ</a>

Đi ngoài ra máu có thể là biểu hiện của bệnh trĩ

táo bón

Tình trạng táo bón làm cho phân vón cục lớn, khô cứng, khi đi ngoài phải rặn mạnh, dễ tác động lên hậu môn gây ra kẽ nứt và đại tiện ra máu tươi thường lẫn vào phân. Thống kê tới 50% lượng người đi ngoài ra máu tươi do bị táo bón. Khi táo bón lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh lý khác.

Nứt kẽ hậu môn

Bệnh thường gặp do khi bị táo bón người bệnh thường dặn làm hậu môn giãn, rách gây sưng đau, chảy máu thành từng giọt. Có thể gây biến chứng lở loét, nhiễm khuẩn hậu môn

Polyp trực tràng

Đi ngoài ra máu tươi có thể là dấu hiệu điển hình của bệnh polyp trực tràng. Vậy polyp trực tràng là gì?

Polyp trực tràng là niêm mạc trực tràng tăng trưởng nhanh của lớp niêm mạc ruột hình thành khối u lành tính. Khi đi ngoài lượng máu chảy ra theo từng đợt, có thể đau hoặc không đau. Nếu chữa trị không kịp thời sẽ gây biến chứng thành bệnh ung thư.

Bệnh polyp trực tràng

Bệnh polyp trực tràng

Viêm đại trực tràng

Viêm loét đại trực tràng do trực tràng và đại tràng bị viêm, các vết loét ban đầu nhỏ sau lan rộng lên phía trên khiến đi ngoài ra máu tươi. Khi đi ngoài máu thường kèm dịch nhầy hay mủ, đau bụng dưới, sốt, thiếu máu, giảm cân trầm trọng, mệt mỏi,…

Ung thư đại trực tràng

Khi đi ngoài máu màu đỏ tươi, có lớp dịch nhầy mùi hôi tanh phủ trên lớp phân; bụng đau, chướng bụng; đi tiểu buốt không tự chủ; luôn mệt mỏi, nôn, sụt cân,… Ung thư đại tràng gây tử vong cao nếu không điều trị sớm. Bệnh ở giai đoạn đầu dễ nhầm với trĩ.

Các nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác khiến đi ngoài ra máu tươi như nhồi máu do tắc mạch treo,…

3. Các biến chứng khi đi ngoài ra máu tươi kéo dài

Đi ngoài ra máu tươi kéo dài gây nên các biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh như:

- Suy giảm sức đề kháng.

- Ảnh hưởng đến sinh hoạt.

- Sút cân không rõ nguyên nhân.

- Thiếu máu trầm trọng.

- Bệnh kéo dài gây ung thư, viêm hoặc hoại tử đe dọa tính mạng.

4. Xét nghiệm để phát hiện máu trong phân sớm và chẩn đoán bệnh chính xác

Do ban đầu máu chảy ít nên rất khó quan sát máu lẫn trong phân bằng mắt thường, đến khi lượng máu chảy nhiều thì bệnh đang ở giai đoạn nặng. Vì vậy, việc xét nghiệm tìm máu trong phân luôn được khuyến khích để tìm ra nguyên nhân bệnh, đặc biệt những trường hợp có nguy mắc ung thư đại trực tràng.

Việc sàng lọc ung thư đại trực tràng có hiệu quả rất cao, lên tới 80% nếu người bệnh làm các xét nghiệm tìm máu trong phân. Để làm xét nghiệm chuẩn xác, người bệnh nên tránh ăn chuối, cá trích, củ cải và uống vitamin C,…

Đối với trường hợp kết quả âm tính nhưng thuộc nhóm người có nguy cơ cao có máu trong phân thì các bác sĩ sẽ kết hợp các phương pháp chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng bệnh như:

  • Nội soi: là phương pháp chẩn đoán ung thư đại tràng quan trọng nhất. Nội soi giúp phát hiện các tổn thương, biết được hình dạng, vị trí, kích thước khối u,…

  • Chụp khung đại tràng: giúp phát hiện các tổn thương nhỏ như polyp đại trực tràng.

  • Siêu âm: giúp phát hiện các u, hạch ở bụng. Ngoài ra khi siêu âm nội trực tràng với đầu dò dải tần số cao giúp đánh giá tình trạng khối u.

  • Chụp lớp cắt cộng hưởng từ: Giúp chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu, đánh giá được tình trạng của bệnh.

5. Đi ngoài ra máu chữa trị như thế nào?

Khi đi ngoài ra máu không nên chủ quan, đến cơ sở uy tín, chất lượng để được tư vấn, thăm khám và điều trị thích hợp tùy theo nguyên nhân, mức độ mắc phải. Trường hợp nhẹ, bác sĩ sẽ cho thuốc đặc trị và thuốc kháng sinh để giảm viêm nhiễm sưng đau. Trường hợp nặng cần sử dụng biện pháp công nghệ hiện đại trực tiếp can thiệp.

Hãy gặp bác sĩ khi bạn có biểu hiện đi ngoài ra máu tươi

Hãy gặp bác sĩ khi bạn có biểu hiện đi ngoài ra máu tươi

Ngoài ra, người bệnh có thẻ phòng tránh hiện tượng trên bằng cách:

  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp chất xơ.

  • Uống nhiều nước để loại bỏ độc tố trong cơ thể.

  • Hạn chế đồ ăn không tốt như chiên, đồ cay nóng,… và đồ uống có chất kích thích.

  • Không đọc báo, truyện và chơi điện thoại trong khi đi ngoài, tập thói quen đi ngoài đúng giờ, không nhịn đi ngoài,…

  • Sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi cho tốt.

  • Không nên ngồi lâu, nên đi lại 10 - 15 phút.

  • Rèn luyện thể dục nâng cao sức khỏe.

  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn.

Hàng ngày bổ sung chất xơ để phòng đi ngoài ra máu tươi

Hàng ngày bổ sung chất xơ để phòng đi ngoài ra máu tươi

Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích về tình trạng đi ngoài ra máu tươi, để không chủ quan, coi thường biểu hiện của nó. Khi đã nắm được nguyên nhân, triệu chứng, cần kịp thời thăm khám để có hướng chữa trị phù hợp nhất. Hãy nhấc máy liên hệ tới số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn bởi các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khi gặp vấn để sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.