Tin tức

Đi siêu âm thai nhiều có tốt không và quy trình như thế nào?

Ngày 02/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Để có thể theo dõi và kiểm tra quá trình phát triển của thai nhi, người ta thường sử dụng phương pháp siêu âm. Thông qua siêu âm các ông bố bà mẹ có thể ngắm nhìn con mình một cách sắc nét và chân thật nhất. Điều này thúc đẩy mẹ bầu thường xuyên đi siêu âm hơn để thỏa mãn tính tò mò về thai nhi. Tuy nhiên, đi siêu âm thai nhiều có tốt không? Nên lựa chọn địa chỉ khám thai uy tín nào?

1. Quy trình của siêu âm thai

Đi siêu âm nhiều có tốt không? Trước khi trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về quy trình siêu âm. Siêu âm thai thường sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút. Nếu thai nhi nằm ở tư thế khó theo dõi thì thời gian này có thể kéo dài hơn một chút. Tuy nhiên, cách thức siêu âm thì sẽ giống như nhau.

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Mẹ bầu đi siêu âm thai nhiều có tốt không?  

Trước hết, bác sĩ sẽ sử dụng gel bôi trơn lên vùng bụng của mẹ bầu. Lớp gel này sẽ giúp cho đầu dò di chuyển dễ dàng cũng như tiếp xúc với bề mặt da bụng tốt hơn. Những hình ảnh về thai nhi sẽ được hiển thị lên màn hình thông qua đầu dò.

Hiện nay, công nghệ siêu âm có các loại hình cụ thể như 2D, 3D, 4D. Tùy thuộc vào từng giai đoạn của thai kỳ cũng như mong muốn của bố mẹ mà bác sĩ sẽ lựa chọn loại hình siêu âm phù hợp nhất. Một lưu ý nhỏ là mẹ bầu nên mặc đồ thoải mái trước khi đi siêu âm. Điều này sẽ giúp cho quá trình siêu âm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Thông thường siêu âm sẽ kéo dài khoảng 15 đến 30 phút

2. Vai trò của phương pháp siêu âm thai 

siêu âm thai là phương pháp được sử dụng để chẩn đoán trong y khoa. Phương pháp này rất an toàn và mang đến hiệu quả cao. Vì vậy, được sử dụng khá phổ biến trong các trường hợp như kiểm tra bệnh lý, theo dõi thai kỳ,... Siêu âm đóng vai trò rất quan trọng trong việc theo dõi sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ.

2.1. Theo dõi vị trí làm tổ của thai

Đi siêu âm nhiều có tốt không? Trong siêu âm lần đầu tiên, việc kiểm tra vị trí làm tổ của thai rất quan trọng. Không phải trường hợp nào, thai cũng làm tổ trong tử cung. Vì một số nguyên nhân nào đó, thai có thể làm tổ ngoài tử cung. Nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn tới những nguy hiểm đối với sức khỏe của mẹ bầu.

Bên cạnh đó, lần kiểm tra này còn giúp xác định chị em có thực sự mang thai hay không. Nếu đã thực sự mang thai, bác sĩ sẽ dựa trên hình ảnh siêu âm được để tính tuổi thai. Đồng thời giải thích cho mẹ bầu những thay đổi của cơ thể trong thời gian sắp tới. Đặc biệt là đối với chị em phụ nữ mới lần đầu mang thai. 

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Theo dõi thai có làm tổ trong tử cung hay không?

2.2. Phát hiện kịp thời những dị tật, triệu chứng bất thường ở thai nhi

Những lần siêu âm tiếp theo sẽ giúp cho bác sĩ sớm phát hiện được những thay đổi bất thường trong quá trình phát triển của thai nhi. Thông thường, khi trẻ đã bước sang tuần thứ 12, mẹ bầu có thể áp dụng loại hình siêu âm 3D hoặc 4D để quan sát thai nhi một cách rõ ràng, chân thực và sinh động hơn.

Khi thai nhi bước sang tuần thứ 32, thời điểm này siêu âm sẽ giúp bác sĩ kiểm tra những dị tật xuất hiện muộn ở thai nhi, thai nhi có quay đầu hay chưa, lượng nước ối, tình trạng của nhau thai,... Từ đó dự kiến thời gian cũng như phương pháp sinh an toàn đối với cả mẹ và bé.

Siêu âm được xem là phương pháp kiểm tra thai nhi an toàn được sử dụng từ rất lâu trên khắp toàn thế giới. Đi siêu âm thai nhiều có tốt không? Đây vẫn là câu hỏi được mọi người thắc mắc và lo lắng. Câu trả lời sẽ được chúng tôi gửi đến bạn ngay dưới đây.

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Siêu âm giúp phát hiện kịp thời những dị tật ở thai nhi

3. Đi siêu âm thai nhiều có tốt không?

Siêu âm hoạt động theo nguyên lý sử dụng sóng âm với tần số cao nhằm ghi lại những hình ảnh xuất hiện trong ổ bụng của mẹ. Bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị đầu dò có chứa sóng âm và bắt đầu di chuyển xung quanh trên da bụng. Những hình ảnh của thai nhi phía trên màn hình.

Thai nhi càng lớn cùng với loại hình siêu âm hiện đại thì hình ảnh hiển thị càng rõ ràng, chi tiết. Bố mẹ và bác sĩ có thể quan sát những sự thay đổi  của thai nhi trên màn hình. Đối với những chị em lần đầu mang thai, việc tò mò về quá trình phát triển của con luôn thường trực. Chính vì vậy, mẹ bầu thường có tâm lý muốn đi siêu âm thường xuyên để được nhìn thấy thai nhi.

Vậy đi siêu âm thai nhiều có tốt không? Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu hoặc trường hợp nào chỉ ra được những ảnh hưởng của siêu âm đối với thai nhi. Tuy nhiên, bác sĩ cũng khuyên mẹ bầu không nên siêu âm quá nhiều. 

Việc siêu âm quá nhiều sẽ khiến cho mẹ bầu mất thời gian, công sức và thậm chí cả chi phí. Vì vậy, mẹ bầu chỉ nên đi siêu âm khám thai theo chỉ định và lịch hẹn của bác sĩ. Ngoại trừ những trường hợp xảy ra bất ngờ ngoài dự kiến như mẹ bầu gặp tai nạn, cảm thấy bụng đau bất thường,... thì nên sớm đến cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra nhanh chóng.

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng các mẹ bầu không nên quá lạm dụng phương pháp siêu âm

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế uy tín nhất hiện nay

Mang thai vẫn luôn là quá trình đầy thiêng liêng và tuyệt vời mà bất cứ chị em phụ nữ nào cũng muốn được một lần trải qua. Đồng thời những hy vọng về một hành trình mang thai cùng vượt cạn thành công là đích đến mọi người đều mong mỏi và hướng tới. Để có được điều này thì việc lựa chọn cho mình một đơn vị khám thai uy tín, chất lượng là điều các mẹ bầu không nên bỏ qua.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến với hơn 24 năm kinh nghiệm luôn là một trong những đơn vị đáng tin cậy dành cho mọi người. Đến với chúng tôi, mọi người không chỉ được thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tác phong chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi và sạch sẽ cùng hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại cũng là điểm cộng tuyệt vời. 

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi mang đến niềm tin và chất lượng

Hệ thống công nghệ siêu âm 2D, 3D, 4D đều được chúng tôi trang bị đầy đủ nhằm mang đến cho mọi người, đặc biệt là các mẹ bầu những hình ảnh rõ nét và chất lượng nhất. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Các kết quả xét nghiệm sẽ được gửi đến bạn một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

Ngoài ra, khi đăng ký khám tại đây, bạn sẽ được áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

Như vậy, qua bài viết này chắc hẳn bạn đã có cho mình câu trả lời khi được hỏi đi siêu âm thai nhiều có tốt không. Mặc dù không gây hại cho mẹ bầu cũng như thai nhi, nhưng mọi người cũng không nên quá lạm dụng phương pháp siêu âm này. Nếu bạn đang có nhu cầu khám thai, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Để nhận tư vấn và đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.