Tin tức

Đi tìm câu trả lời gan nhiễm mỡ là gì, tại sao mắc bệnh?

Ngày 04/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ngày nay, gan nhiễm mỡ là bệnh lý phổ biến nhưng thực tế không phải ai cũng biết cụ thể gan nhiễm mỡ là gì? Nguyên nhân nào gây nên bệnh và gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không,... mọi thắc mắc sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

1. gan nhiễm mỡ là gì? 

Gan là cơ quan đặc biệt quan trọng trong cơ thể, có chức năng tổng hợp các chất cần thiết, lại vừa thanh lọc, thải độc,... với hơn 500 chức năng khác nhau. Do đó, khi cơ thể có bất kỳ dấu hiệu tổn thương nào cũng đều dẫn tới khả năng gan bị suy giảm, dẫn tới tình trạng viêm gan thậm chí có thể gây nên biến chứng xơ gan.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tổn thương ở gan đó là do gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ được biết đến là tình trạng lượng mỡ tích tụ vượt quá 5% trọng lượng gan.

Hình ảnh minh họa gan bị nhiễm mỡ

Hình ảnh minh họa gan bị nhiễm mỡ

2. Gan nhiễm mỡ có mấy giai đoạn?

Gan nhiễm mỡ phát triển dựa trên 3 giai đoạn, cụ thể:

- Gan nhiễm mỡ độ 1: giai đoạn đầu khi bệnh còn nhẹ, lượng mỡ dư thừa trong gan vượt ngưỡng cho phép không quá nhiều, tình trạng mỡ chỉ chiếm 5 - 10% tổng trọng lượng gan, chưa gây ra các biểu hiện, triệu chứng rõ ràng cho người mắc bệnh. Do đó, nếu không thăm khám sức khỏe định kỳ, nhiều người khó có thể phát hiện ra mình bị gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ. Nếu phát hiện gan nhiễm mỡ ngay từ giai đoạn đầu tiên, thông qua kiểm tra định kỳ thì việc điều trị ở giai đoạn này dễ dàng hơn rất nhiều, khả năng điều trị nhanh, ít tốn kém chi phí.

- Gan nhiễm mỡ độ 2: khi lượng mỡ trong gan đã tích tụ, tăng lên vượt ngưỡng cho phép, lượng mỡ đã chiếm từ 10 - 25% trọng lượng của gan. Ở giai đoạn này, cơ thể đã có những biểu hiện, triệu chứng rõ ràng nhưng đôi khi không để ý có thể dễ nhầm lẫn với những triệu chứng của các bệnh lý thông thường khác.

- Gan nhiễm mỡ độ 3 xảy ra khi lượng mỡ trong gan đã tích tụ lên quá nhiều, lượng mỡ chiếm hơn ¼ trọng lượng tổng của gan với các biểu hiện, triệu chứng rõ ràng, nếu bệnh lý gan nhiễm mỡ không điều trị kịp thời sẽ là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh xơ gan, ung thư gan. Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ độ 3 khó có thể điều trị triệt để, chỉ sử dụng các biện pháp phòng ngừa biến chứng xảy ra.

3. Nguyên nhân và triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý gan nhiễm mỡ. Trong đó, có thể kể đến một số cơ chế gây ra bệnh gan nhiễm mỡ là:

- Lạm dụng rượu bia và chất kích thích: thói quen sử dụng rượu bia và chất kích thích sẽ gây suy giảm chức năng của gan, khiến cho gan hoạt động kém hiệu quả hơn. Đồng thời, các nghiên cứu thống kê được người nghiện rượu bia có khả năng mắc gan nhiễm mỡ cao hơn so với người bình thường.

- Chế độ ăn nhiều calo: nếu bạn có chế độ ăn giàu dinh dưỡng, lượng calo quá nhiều, vượt mức nhu cầu cần thiết cung cấp cho cơ thể thì bạn phải là người thường xuyên vận động giúp giải phóng hết lượng calo khi nạp vào. Tuy nhiên, với thói quen và lối sống ít vận động, thậm chí lười vận động trong khi nghiện đồ ăn giàu calo như hiện nay sẽ khiến cho tỉ lệ những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ rất cao.

- Chế độ ăn nhiều lipid: cuộc sống phát triển khiến thói quen sử dụng đồ ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,... vô tình khiến bạn nạp thêm quá nhiều lipid vào cơ thể,... khiến lá gan phải mất rất nhiều thời gian mới có thể chuyển hóa hết lượng lipid trên.

- Tăng sử dụng lượng mỡ dự trữ: Bỏ đói cơ thể, lạm dụng sử dụng mỡ dự trữ trong cơ thể khi đói, ăn uống không đúng bữa, nghỉ ngơi không đúng giờ, hoặc người bị đái tháo đường.

Đối tượng nào dễ mắc gan nhiễm mỡ:

- Người béo phì.

Người béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Người béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ

- Người bị bệnh đái tháo đường.

- Người bị suy giáp, suy tuyến yên.

- Người bị tăng triglyceride trong máu, người bị tăng cholesterol.

- Những người có mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Thông thường, tỉ lệ người phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 thường ít hơn so với gan nhiễm mỡ độ 2, gan nhiễm mỡ độ 3. Bởi, gan nhiễm mỡ độ 1 ít có biểu hiện, triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn như chán ăn, mệt mỏi, vàng mắt, vàng da,... chỉ được phát hiện thông qua thăm khám sức khỏe định kỳ.

4. Chẩn đoán gan nhiễm mỡ 

Các xét nghiệm sau được dùng để phát hiện, chẩn đoán gan nhiễm mỡ:

- Xét nghiệm máu

Thực hiện xét nghiệm mỡ máu, xét nghiệm đường máu hay định lượng men gan AST, ALT, GGT kiểm tra xem men gan có bị tăng hay không. 

- Xét nghiệm virus viêm gan

Các xét nghiệm kiểm tra virus gây viêm gan B, C để ngăn ngừa viêm gan virus kết hợp.

- Thực hiện siêu âm ổ bụng

Siêu âm ổ bụng nhằm kiểm tra những bất thường tại ổ bụng, nếu nghi ngờ mắc xơ gan có thể thực hiện siêu âm đàn hồi mô gan thông qua kỹ thuật fibroscan.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định chụp CT hoặc chụp MRI kiểm tra chức năng gan để có được kết quả chính xác nhất về tình trạng lá gan của bạn.

5. Cần làm gì để điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

Mặc dù y học rất phát triển nhưng chưa có biện pháp nào điều trị có thể loại bỏ hoàn toàn tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ. Nhưng để cải thiện sức khỏe gan mật của bạn, nên thực hiện thay đổi bằng thói quen và lối sống khoa học, hợp lý giúp ngăn ngừa biến chứng kèm theo.

Nếu bạn là người béo phì mắc gan nhiễm mỡ, thì việc giảm cân, giữ cân nặng ở mức hợp lý là điều nên làm. Đồng thời bạn nên tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra, như vậy mới có thể đạt được hiệu quả điều trị bệnh cao nhất.

Cân bằng dinh dưỡng cùng với việc hạn chế sử dụng rượu bia và chất kích thích, không để gan phải làm việc quá tải sẽ giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai phương pháp siêu âm đàn hồi mô gan Fibroscan, giúp đánh giá hiệu quả tình trạng gan nhiễm mỡ và những tổn thương bất thường ở gan. Siêu âm fibroscan được coi là kỹ thuật hiện đại nhất giúp chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan hiệu quả.

 

Hy vọng thông qua nội dung bài viết bạn đọc đã hiểu được Gan nhiễm mỡ là gì, gan nhiễm mỡ nguy hiểm không, nguyên nhân nào gây nên bệnh qua đó điều chỉnh lối sống phù hợp, tránh mắc các bệnh lý về gan. Nếu bạn muốn kiểm tra sức khỏe gan mật định kỳ, hãy gọi tổng đài 1900 56 56 56, MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.