Tin tức

Đi tìm câu trả lời: “Tiêm vắc xin dịch vụ có tốt không?”

Ngày 17/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Hiện nay, tiêm chủng vắc xin đã và đang trở thành nhu cầu tất yếu của người dân. Lúc này, cùng với chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí, các dịch vụ tiêm phòng bắt đầu xuất hiện và phát triển mạnh mẽ. Trước điều này, rất nhiều người thắc mắc liệu “tiêm vắc xin dịch vụ có tốt không?”. Thực hư câu trả lời này ra sao, cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay nhé!

1. Vắc xin và những điều cần biết

Vắc xin là gì?

Vắc xin (vaccine) là một loại chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên với nguồn gốc từ vi sinh vật gây bệnh hoặc các loại vi khuẩn có cấu trúc kháng nguyên gần giống với vi sinh vật đó. Vắc xin có chứa các phiên bản suy yếu của vi sinh vật gây bệnh, do đó nó không gây bệnh. Vắc xin đóng vai trò là nhân tố kích thích hệ miễn dịch sản xuất các kháng thể có khả năng bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các loại virus gây bệnh trong tương lai.

Vắc xin đóng vai trò quan trọng giúp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm

Vắc xin đóng vai trò quan trọng giúp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm

Vắc xin có an toàn không?

Vắc xin là hoàn toàn an toàn. Thậm chí nếu không sử dụng và tiêm phòng vắc xin thì sức khỏe của bạn dễ dàng bị tổn hại bởi những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Hậu quả của việc này chính là để lại di chứng, khả năng bị ung thư, giảm trí lực,... thậm chí là tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Tất cả các loại vắc xin đều được bào chế cẩn trọng, kiểm tra độ an toàn nghiêm ngặt, bao gồm cả việc thử nghiệm lâm sàng trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi. Do vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng vắc xin nhé!

Phản ứng sau tiêm chủng là gì?

Phản ứng sau tiêm chủng là những hiện tượng mang tính chất bất thường về sức khỏe người tiêm. Phản ứng sau tiêm chúng bao gồm:

  • Phản ứng thông thường: là những phản ứng tại chỗ như sưng tấy, nổi đỏ, đau nhức tại vị trí thực hiện mũi tiêm, có thể sốt nhẹ, khó chịu, mệt mỏi. Các phản ứng này là rất thông thường và có khả năng tự khỏi.

  • Tai biến sau tiêm: đây là những phản ứng cực kì bất thường và nguy hiểm, có khả năng đe dọa sức khỏe cũng như tính mạng của người tiêm. Các phản ứng bao gồm: khó thở, sốt cao, co giật.

Sốt nhẹ là một trong những phản ứng thường gặp sau tiêm chủng

Sốt nhẹ là một trong những phản ứng thường gặp sau tiêm chủng

2. Tiêm vắc xin dịch vụ có tốt không?

Tiêm vắc xin dịch vụ có tốt không là câu hỏi của rất nhiều người, đặc biệt là với những phụ huynh đang có ý định cho các bé của mình đi tiêm vắc xin dịch vụ. Nếu xét trên lý thuyết, tất nhiên, tiêm vắc xin dịch vụ là rất tốt. Tuy nhiên, với khi áp vào thực tế, thì tiêm vắc xin dịch vụ có tốt không phụ thuộc rất lớn vào chất lượng dịch vụ tại nơi bạn lựa chọn tiêm phòng. 

Dưới đây là một số yếu tố cơ bản dùng để đánh giá dịch vụ tiêm chủng tại bất cứ một cơ sở y tế nào đó là tốt hay không tốt. Bao gồm:

Chất lượng vắc xin

Theo quy định của bộ Y Tế, tất cả các loại vắc xin dùng trong tiêm chủng phải có nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản đúng quy trình từ khi sản xuất đến khi sử dụng. Nếu chất lượng vắc xin không được đáp ứng những yêu cầu kể trên, vắc xin sử dụng gần như là không còn tác dụng, thậm chí dẫn đến các phản ứng sau tiêm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Lúc này, tiêm vắc dịch vụ là hoàn toàn không còn tốt nữa. 

Không những vậy, điều này còn cho thấy sự tắc trách, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra và lưu trữ vắc xin của cơ sở y tế. Như vậy, liệu đây còn là một địa điểm đáng để bạn tin cậy hay không?

Hệ thống trang thiết bị phục vụ tiêm chủng

Bất cứ một hình thức tiêm chủng nào, dù là tiêm vắc xin dịch vụ hay tiêm chủng mở rộng đều phải đảm bảo tính an toàn và vệ sinh trong quá trình tiêm chủng. Đặc biệt việc tiêm vắc xin nên có hệ thống trang thiết bị hỗ trợ và khắc phục sự cố là tốt nhất. Hiện nay, yếu tố này đã và đang được rất nhiều cơ sở y tế để tâm và thực hiện. Nhờ vậy, chất lượng tiêm chủng dịch vụ được nâng cao và cải thiện rõ rệt.

Đội ngũ y bác sỹ trong công tác tiêm phòng

Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc tiêm vắc xin dịch vụ có tốt không tại bất cứ đâu. Trước tiên, tất cả các bác sỹ tham gia công tác tiêm phòng phải là những người có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên ngành riêng biệt. Điều này giúp đưa ra kết quả khám sàng lọc trước tiêm là chính xác nhất. Từ đó lựa chọn được mũi tiêm hợp lý nhất đối với khách hàng, cũng như đảm bảo sức khỏe của họ. Có như vậy, tiêm phòng vắc xin mới là đảm bảo chất lượng và an toàn.

Kỹ năng và kinh nghiệm cũng như sự tận tâm với công việc là yếu tố quan trong quyết định dịch vụ tiêm chủng có tốt hay không

Kỹ năng và kinh nghiệm cũng như sự tận tâm với công việc là yếu tố quan trong quyết định dịch vụ tiêm chủng có tốt hay không

Sau tiêm chủng, người tiêm có thể xảy ra các phản ứng sau tiêm với mức độ khác nhau. Nếu các phản ứng có diễn biến nặng và có gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng người tiêm ngay tại thời điểm sau tiêm, thì việc này đòi hỏi tâm lý, khả năng xử lý cực kì nhanh nhạy từ bác sỹ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng. 

Các tình huống xảy ra lúc nào và ra sao là điều hoàn toàn không thể lường trước được. Nhưng việc xử lý và đối phó với chúng lại có thể tính toán và sắp xếp trước được. Do vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ quá trình tiêm phòng, các cơ sở y tế phải luôn đảm bảo có các phương án dự phòng cùng đội ngũ nhân viên giàu chuyên môn và kinh nghiệm có khả năng ứng biến, giải quyết kịp thời.

Như vậy, có thể nói, tiêm vắc xin dịch vụ là tốt nếu các cơ sở y tế đảm bảo đầy đủ các yếu tố nói trên. Do vậy, bạn nên cân nhắc cũng như lựa chọn kỹ càng trước khi đưa ra quyết định sẽ tiêm vắc xin dịch vụ ở đâu và như thế nào.

3. MEDLATEC - địa chỉ tiêm vắc xin dịch vụ uy tín tại Hà Nội

Trong suốt những năm qua, MEDLATEC là một trong những địa chỉ tiêm chủng uy tín tại Hà Nội. Với sứ mệnh và mong muốn phát triển những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất tới tay khách hàng, MEDLATEC mang đến các gói tiêm chủng riêng biệt dành cho các đối tượng khách hàng, với chi phí ưu đãi, thanh toán nhanh, đăng kí tiện lợi,… chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. 

Chúng tôi tự tin là đơn vị hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các yếu tố về vật chất cũng như con người  để dịch vụ tiêm chủng tại MEDLATEC là tốt nhất, chất lượng nhất và an toàn nhất. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này, MEDLATEC đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “tiêm vắc xin dịch vụ có tốt không”. Nếu bạn đang muốn tiêm vắc xin dịch vụ, lựa chọn MEDLATEC là điểm đến, tại sao không nhỉ? 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được chăm sóc và tư vấn chi tiết về dịch vụ tiêm chủng tại MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.