Tin tức

Đi tìm nguyên nhân viêm họng hạt để điều trị bệnh dứt điểm

Ngày 31/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm họng hạt có thể xảy ra với bất kỳ ai, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Biết được nguyên nhân viêm họng hạt sẽ giúp chúng ta phòng ngừa và điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Viêm họng hạt là bệnh như thế nào

Bản chất của viêm họng hạt là viêm họng mãn tính tiến triển nặng hơn. Khi vòm họng bị viêm nặng thì các tổ chức bạch huyết sẽ suy yếu nên có sự tăng sinh mô lympho tạo thành hạt ở trong vòm họng. 

Viêm họng hạt được chia làm 2 dạng:

Viêm họng hạt chính là kết quả của bệnh viêm họng mạn tính tiến triển nặng

- Viêm họng hạt cấp

Đây là giai đoạn đầu của viêm họng hạt nên biểu hiện của bệnh chưa nhiều, ít được chú ý. Cũng chính vì lý do đó mà bệnh nhanh chóng tiến triển thành mạn tính.

- Viêm họng hạt mạn tính

Đây là giai đoạn chuyển tiếp từ viêm họng hạt cấp với khả năng tái phát thường xuyên. Khi đã bước sang giai đoạn mạn tính thì các tổ chức lympho không tạo ra kháng thể chống lại vi khuẩn, virus vì nó đã bị viêm nhiễm nặng nề và đó cũng chính là lúc bệnh dễ xảy ra biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

2. Nguyên nhân viêm họng hạt là gì

2.1. Nguyên nhân khởi phát viêm họng hạt

Nguyên nhân viêm họng hạt khởi phát thường là:

- Bị viêm họng nhưng không điều trị dứt điểm, cứ để kéo dài làm cho nang lympho tăng sản và hình thành viêm họng hạt.

- Tác động từ một số bệnh lý như polyp mũi, viêm xoang. Các bệnh này kích thích phản ứng của nang lympho và khiến cho thành sau cổ họng có đốm và hạt màu hồng hoặc màu đỏ.

- Vách ngăn mũi bị lệch nên dễ tăng nguy cơ bị các bệnh lý hô hấp mạn tính trong đó có viêm họng hạt.

- Thói quen thở bằng miệng khi đi ngủ.

- Vấn đề vệ sinh răng miệng không đảm bảo.

- Hay tiếp xúc với các yếu tố gây kích thích đường hô hấp như khói bụi, rượu bia, hóa chất, khói thuốc lá, sợi bông,...

- Bệnh tiểu đường.

- Tiếp xúc thường xuyên với người mắc bệnh đường hô hấp.

- Ô nhiễm không khí xung quanh môi trường sống.

- Bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản trong thời gian dài.

- Hệ miễn dịch yếu.

- Bất thường về giải phẫu cấu trúc mũi và xoang.

2.2. Nguyên nhân khiến viêm họng hạt tái phát thường xuyên

Nguyên nhân viêm họng hạt mạn tính xuất phát từ việc không điều trị dứt điểm viêm họng hạt ở giai đoạn cấp tính. Sở dĩ điều đó diễn ra là vì:

Viêm họng hạt cấp tính không được điều trị hiệu quả chính là nguyên nhân viêm họng hạt mạn tính

Viêm họng hạt cấp tính không được điều trị hiệu quả chính là nguyên nhân viêm họng hạt mạn tính

- Lúc ấy niêm mạc họng đã yếu hơn nên dễ bị tổn thương.

- Lạm dụng kháng sinh hoặc tự ý dùng thuốc trị bệnh không đúng cách khiến cơ thể rơi vào tình trạng nhờn thuốc.

- Chủ quan với các biểu hiện nhẹ ở giai đoạn cấp tính nên để bệnh tiến triển nặng, việc điều trị trở nên mất thời gian hơn.

- Thói quen khạc nhổ nhiều và mạnh làm cho mao mạch họng bị căng lên rồi rách vỡ, niêm mạc họng bị tổn thương nên các loại vi khuẩn có cơ hội để tấn công.

3. Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm họng hạt

3.1. Vì sao cần phải phòng ngừa viêm họng hạt

Như những chia sẻ về nguyên nhân viêm họng hạt ở trên có thể thấy đây là bệnh lý rất dễ mắc và dễ tái phát. Xuất phát điểm của bệnh không phức tạp nhưng khi nó đã chuyển sang mạn tính thì chất lượng cuộc sống, nhất là giấc ngủ của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thêm vào đó, khi không được điều trị hiệu quả, bệnh còn dễ gây ra các biến chứng như:

- Tăng nguy cơ đối với các bệnh lý đường hô hấp khác như viêm thanh quản, viêm khí phế quản, viêm phế quản, viêm amidan,...

- Cơ thể bị suy nhược vì thường xuyên mất ngủ, ăn không ngon miệng, phải khạc nhổ đờm nhiều,...

- Chất lượng cuộc sống giảm sút do các triệu chứng của bệnh trở thành rào cản trong sinh hoạt, giao tiếp của người bệnh,...

3.2. Biện pháp phòng tránh

Biết được những nguyên nhân viêm họng hạt sẽ giúp chúng ta chủ động phòng ngừa được sự ghé thăm của bệnh lý đường hô hấp này. Theo đó, biện pháp phòng tránh viêm họng hạt hiệu quả nhất bao gồm:

Tránh xa các tác nhân dễ gây kích ứng đường hô hấp giúp phòng ngừa bệnh viêm họng hạt

Tránh xa các tác nhân dễ gây kích ứng đường hô hấp giúp phòng ngừa bệnh viêm họng hạt

- Giữ vệ sinh đường hô hấp trên thật tốt bằng cách duy trì vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn, vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

- Điều trị dứt điểm các bệnh lý đường hô hấp đang mắc phải để ngăn chặn khả năng bệnh diễn tiến sang giai đoạn mạn tính.

- Giữ vệ sinh môi trường sống luôn luôn sạch sẽ. Những người phải làm việc trong các môi trường nhiều hóa chất, ẩm ướt nên chú ý đeo khẩu trang và bảo hộ lao động thật tốt.

- Không nên lạm dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,...

- Trẻ nhỏ đi ra ngoài cần được giữ ấm cơ thể, nhất là vào thời điểm giao mùa và khi trở lạnh. Bên cạnh đó, trẻ cũng cần được vệ sinh họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày, tránh tiếp xúc với môi trường nhiều hóa chất, bụi bẩn và khói thuốc.

- Kết hợp điều độ giữa chế độ ăn uống với luyện tập thể dục thể thao để giúp cơ thể cải thiện sức đề kháng chống lại các tác nhân gây hại cho vùng họng.

- Ngay khi nghi ngờ có dấu hiệu viêm họng hạt, hãy đến bác sĩ tai - mũi - họng thăm khám từ sớm để có biện pháp điều trị dứt điểm bệnh từ giai đoạn cấp tính.

Viêm họng hạt không phải là bệnh có thể dễ dàng điều trị dứt điểm. Thêm vào đó, nguyên nhân viêm họng hạt ở mỗi người không giống nhau nên càng không thể trị bệnh bừa bãi. Muốn đẩy lùi bệnh hiệu quả và nhanh chóng thì cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh rồi căn cứ vào đó để tác động bằng biện pháp phù hợp. Để ngay từ giai đoạn cấp tính có thể loại bỏ bệnh, tốt nhất người bệnh nên tìm đến địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín để được các bác sĩ đầu ngành trực tiếp thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra phác đồ trị bệnh phù hợp nhất.

Nếu đang nghi ngờ mà chưa biết nguyên nhân viêm họng hạt ở mình là do đâu, làm sao để chẩn đoán đúng bệnh, hãy đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, bạn sẽ được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia y tế hàng đầu của bệnh viện kiểm tra và có những tư vấn chính xác, hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.