Tin tức

Đi xét nghiệm máu bệnh nhân cần lưu ý gì để kết quả chính xác?

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đi xét nghiệm máu cần chuẩn bị những gì? Quy trình xét nghiệm máu có phức tạp không? Những thắc mắc này được khá nhiều khách hàng bệnh nhân quan tâm. Vì thế, trong bài viết này, MEDLATEC sẽ trình bày đầy đủ đến bạn đọc về thủ tục, quy trình xét nghiệm máu tiêu chuẩn.

1. Tìm hiểu thông tin về xét nghiệm máu là gì?

xét nghiệm máu là xét nghiệm phân tích, định lượng các chất nhất định có trong mẫu máu bệnh nhân. Đôi khi xét nghiệm máu nhằm kiểm tra các loại tế bào máu khác nhau.

Đi xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu có thể thực hiện tại nhiều cơ sở y tế

Kết quả xét nghiệm máu có giá trị lớn trong đánh giá sức khỏe, đánh giá nguy cơ hoặc chẩn đoán bệnh liên quan đến cơ quan nội tạng như gan, thận,… Ngoài ra, xét nghiệm máu kiểm tra kháng thể hoặc chất chỉ điểm khối u là phương pháp đánh giá hiệu quả điều trị tốt đang được áp dụng hiện nay.

Một số xét nghiệm máu cơ bản thường được chỉ định gồm:

- Xét nghiệm sinh hóa máu.

- Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu.

- Xét nghiệm các men.

- Xét nghiệm đánh giá nguy cơ bệnh tim mạch vành.

2. Bệnh nhân cần thực hiện quy trình xét nghiệm máu thế nào?

Xét nghiệm máu hiện được thực hiện ở khá nhiều cơ sở y tế, bệnh viện trên cả nước với các phương pháp khác nhau. Dưới đây là quy trình chuẩn, được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

2.1. Bước 1: Chuẩn bị trước xét nghiệm

Khi được chỉ định làm xét nghiệm máu, tùy theo mục đích khám, chẩn đoán bệnh mà bạn sẽ cần xét nghiệm định lượng các chỉ số máu khác nhau. Vì thế việc chuẩn bị trước xét nghiệm cũng khác nhau, thông thường sẽ yêu cầu bệnh nhân:

- Tránh ăn, chỉ uống nước lọc trước khi lấy máu xét nghiệm 12 giờ.

Đi xét nghiệm máu

 Để kết quả chính xác, bệnh nhân cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

- Ngưng sử dụng một số loại thuốc điều trị nếu gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm..

Bạn cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của bác sĩ bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, dẫn tới chẩn đoán sai hoặc phải lặp lại xét nghiệm. Nếu cần nhịn ăn, uống trước khi làm xét nghiệm thì nên thực hiện vào buổi sáng sau 1 giấc ngủ dài, cơ thể bạn sẽ bớt mệt mỏi hơn.

2.2. Bước 2: Lấy máu để xét nghiệm

Việc lấy máu xét nghiệm tĩnh mạch thường diễn ra khá nhanh, chỉ trong một vài phút nếu tĩnh mạch của bạn dễ thấy và tiếp cận. Đôi khi bệnh nhân gặp phải căng thẳng hoặc khó lấy ven, quá trình lấy máu có thể mất nhiều thời gian hơn. Các yếu tố ảnh hưởng khác như cơ thể mất nước, kinh nghiệm thực hiện của nhân viên y tế, kích thước tĩnh mạch cũng ảnh hưởng đến tốc độ lấy máu.

Với trẻ em, xét nghiệm máu không thể lấy máu tĩnh mạch từ khuỷu tay hoặc cổ tay mà cần lấy ở đầu ngón tay áp út. Vùng da của trẻ sẽ được làm tê để tránh gây đau đớn.

Trước khi lấy máu, nhân viên y tế sẽ buộc dây quấn quanh cánh tay, bóp cánh tay với lực vừa đủ để làm chậm tốc độ chảy của máu, khiến tĩnh mạch nổi rõ hơn. Vùng da xác định được làm sạch bằng chất khử trùng, sau đó kim tiêm được đưa vào tĩnh mạch để rút mẫu máu. 

Đi xét nghiệm máu

Lấy máu tĩnh mạch được thực hiện bởi nhân viên y tế

Thông thường, người bệnh chỉ cảm thấy ngứa nhẹ hoặc châm chích khi kim tiêm đưa vào tĩnh mạch nhưng không quá đau đớn. Nếu gặp phải vấn đề gì, hãy báo cho nhân viên y tế để được giúp đỡ. Sau khi lấy lượng máu vừa đủ, một miếng bông sạch được áp chặt vào vùng da đó, máu sẽ ngừng chảy và bạn được băng bó vết thương tránh nhiễm trùng.

2.3. Bước 3: Phân tích mẫu máu

Mẫu máu của bệnh nhân được ký hiệu tương ứng với thông tin bệnh nhân, bảo quản và đưa đến phòng thí nghiệm chuyên phân tích mẫu máu. Bằng việc kiểm tra dưới kính hiển vi hoặc thử nghiệm hóa chất, các thông số phân tích mẫu máu sẽ được đưa ra.

Kết quả xét nghiệm máu được gửi trả lại cho bệnh viện, sớm nhất trong ngày hoặc muộn hơn là một vài ngày sau đó. Nếu kết quả xét nghiệm có vấn đề, phân tích kiểm tra lại sẽ được tiến hành và thời gian trả kết quả sẽ lâu hơn. 

3. Đi xét nghiệm máu cần lưu ý những gì?

Xét nghiệm máu là thủ tục kiểm tra khá phổ biến, được thực hiện khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm tra sức khỏe tổng quát hoặc khi cần chẩn đoán, đánh giá bệnh lý cũng như hiệu quả điều trị bệnh. Với kỹ thuật xét nghiệm máu hiện đại, bác sĩ chỉ cần một lượng máu nhỏ để phân tích định lượng các chất có trong máu, vì thế việc lấy máu sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cơ thể.

Đi xét nghiệm máu

 Xét nghiệm máu có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán bệnh

Số ít trường hợp trong hoặc sau khi làm xét nghiệm lấy máu sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, choáng nhẹ do thiếu máu cấp tính hoặc tinh thần căng thẳng. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, hãy thông báo với nhân viên y tế làm xét nghiệm để họ có thể biết và giúp bạn thoải mái hơn.

Một số trường hợp khi lấy máu, bạn cảm thấy cơ thể yếu ớt, mệt mỏi, chóng mặt đột ngột, có khả năng ngất xỉu thì nên báo cho nhân viên xét nghiệm và nằm xuống ngay lập tức.

Mũi tiêm vào tĩnh mạch để lấy máu xét nghiệm khá nhỏ, hơn nữa được vệ sinh vô trùng nên rất an toàn, hầu hết không xảy ra tình trạng nhiễm trùng, sưng tấy hay để lại sẹo. Sau khi lấy máu, do máu đông lại để ngăn ngừa chảy máu nên nơi kim tiêm đâm vào sẽ có một vết bầm nhỏ. Vết bầm này sẽ nhanh chóng biến mất sau một vài ngày.

Trong trường hợp không may bị nhiễm trùng tại vết kim tiêm đâm vào, nó có thể sưng tấy, đỏ, viêm và đau khi chạm vào. Hãy gặp bác sĩ để được khám và can thiệp sớm, đừng quá lo lắng vì nó không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Kết quả xét nghiệm máu có vai trò quan trọng trong đánh giá tình trạng sức khỏe, tìm dấu hiệu bệnh lý nên việc thực hiện tại cơ sở uy tín, cho kết quả chính xác là vô cùng quan trọng. Nếu bạn có nhu cầu Đi xét nghiệm máu nhưng chưa tìm được địa chỉ thực hiện tốt, chất lượng, giá cả phù hợp, cho kết quả chính xác thì hãy tới ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở gần nhất.

Đi xét nghiệm máu

Hệ thống trang thiết bị xét nghiệm hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế với hơn 24 năm kinh nghiệm, là điểm đến chăm sóc sức khỏe tin cậy của nhiều bệnh nhân trên cả nước. Chúng tôi hội tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, đầy đủ phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh nâng cao. Vì thế người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đi xét nghiệm máu cũng như khám và điều trị tại MEDLATEC.

Ngoài dịch vụ xét nghiệm, khám và điều trị tại bệnh viện, MEDLATEC còn thực hiện xét nghiệm máu tại nhà rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sức cho bệnh nhân. 

Liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm thông tin về xét nghiệm máu và các dịch vụ khám chữa bệnh khác. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.