Tin tức

Địa chỉ thực hiện xét nghiệm ADN anh em cùng cha khác mẹ uy tín

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trong 23 cặp nhiễm sắc thể của người con sẽ có một nửa hệ gen từ cha và một nửa hệ gen từ người mẹ. Kết quả phân tích ADN không chỉ xác định được mối quan hệ cha – con, mẹ - con mà còn có thể xác định nhiều mối quan hệ khác với tỉ lệ chính xác cao. Trong đó, hoàn toàn có thể thực hiện được xét nghiệm ADN anh em cùng cha khác mẹ. Tuy nhiên, cần lựa chọn địa chỉ xét nghiệm uy tín để đảm bảo có được kết quả chính xác. 

1. Xét nghiệm ADN anh em cùng cha khác mẹ có chính xác không?

Tất cả nam giới chẳng hạn như ông nội, bác, cha, chú, con trai, cháu trai,… trong cùng một dòng họ sẽ có 1 nhiễm sắc thể Y hoàn toàn giống nhau và rất ít khi thay đổi. Hệ gen trên nhiễm sắc thể Y có thể tồn tại khoảng 25 thế hệ. Do đó, nếu là anh em trai cùng cha sẽ mang một nhiễm sắc thể Y giống nhau và hoàn toàn có thể xác định được mối quan hệ này bằng xét nghiệm ADN. 

Người con sẽ có một nửa hệ gen từ cha và một nửa hệ gen từ người mẹ

Người con sẽ có một nửa hệ gen từ cha và một nửa hệ gen từ người mẹ

Cũng theo quy luật này, xét nghiệm ADN còn có thể xác định được một số mối quan hệ trong cùng một dòng họ nội, chẳng hạn như, mối quan hệ ông nội với cháu trai, mối quan hệ bác hoặc chú với cháu trai và một số mối quan hệ khác với điều kiện giới tính là nam và chung dòng họ nội. 

Ngoài ra, xét nghiệm ADN huyết thống còn có thể xác định được một số mối quan hệ khác dựa trên dòng nhiễm sắc thể X và dòng họ mẹ. Cụ thể là: 

- Xét nghiệm huyết thống dựa trên dòng nhiễm sắc thể X: 

+ Mối quan hệ chị và em gái có cùng cha: Một người con là nữ sẽ được nhận một nhiễm sắc thể X từ người cha và một nhiễm sắc thể X từ người mẹ tạo nên cặp nhiễm sắc thể giới tính XX. Trong đó, nhiễm sắc thể X của các trường hợp là chị em gái cùng cha sẽ hoàn toàn giống nhau. Vì thế, khi phân tích gen trên nhiễm sắc thể X có thể xác định mối quan hệ chị - em gái cùng cha. 

+ Mối quan hệ bà nội và cháu gái: Nhiễm sắc thể X được nhận từ cha có nguồn gốc từ bà nội. Do đó, khi phân tích gen trên nhiễm sắc thể X có thể hoàn toàn xác định được mối quan hệ giữa bà nội và cháu gái. 

-  Xét nghiệm huyết thống theo dòng họ mẹ

Phân tích AND có thể xác định nhiều mối quan hệ huyết thốngPhân tích AND có thể xác định nhiều mối quan hệ huyết thống

Dù là nam hay nữ thì tất cả những người con cùng mẹ sẽ được di truyền ADN ty thể của mẹ. Vì thế, những người có cùng dòng họ ngoại sẽ có ADN ty thể giống nhau. Cụ thể, phân tích ADN ty thể thì sẽ nhận biết được một số mối quan hệ như sau: Mối quan hệ anh/chị và em cùng mẹ, mối quan hệ bà ngoại với các cháu trai, cháu gái, dì với các cháu (gái/trai) và một số mối quan hệ có cùng dòng họ ngoại khác.

Ngoài mục đích xét nghiệm huyết thống, xét nghiệm ADN còn có thể được thực hiện nhằm mục đích:

- Sàng lọc bệnh vì rất nhiều loại bệnh xảy ra do tình trạng đột biến gen. Kết quả phân tích ADN có thể cho biết nguy cơ mắc bệnh, hỗ trợ điều trị bệnh,… Đặc biệt đối với những đối tượng thai nhi, nếu bố mẹ có gen di truyền mắc bệnh, mẹ thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, tia bức xạ,… thì việc xét nghiệm ADN thai nhi lại càng cần thiết. 

- Làm thẻ ADN cá nhân: Hiện nay, việc làm thẻ cá nhân ADN(chứng minh thư sinh học) đã ngày càng phổ biến trên thế giới, rất hữu ích trong việc tìm người mất tích hay một số tình huống đặc biệt khác. 

2. Xét nghiệm ADN anh em cùng cha khác mẹ cần những mẫu bệnh phẩm nào?

Để thực hiện xét nghiệm ADN anh em cùng cha khác mẹ cần chuẩn bị một trong những mẫu bệnh phẩm sau. 

- Mẫu máu: Được lấy qua đường tĩnh mạch. 

- Mẫu tóc: Cần 2 đến 3 sợi tóc có chân.

- Mẫu móng tay, móng chân: Trước khi lấy mẫu cần vệ sinh móng tay hoặc móng chân cũng như dụng cụ bấm móng tay, móng chân. 

Xét nghiệm ADN bằng mẫu tóc

Xét nghiệm ADN bằng mẫu tóc

- Mẫu niêm mạc miệng: Sử dụng dụng cụ lấy mẫu chà sát vào má để lấy niêm mạc miệng. Lưu ý, trước khi lấy mẫu, người được lấy mẫu cần súc miệng sạch. 

- Mẫu cuống rốn: Mẹ có thể lấy một đoạn cuống rốn của trẻ, sau đó bảo quản trong phong bì và mang đi phân tích AND. Phương pháp này chỉ phù hợp với trẻ sơ sinh

- Nước ối: Với những trường hợp xét nghiệm huyết thống trước sinh thì có thể áp dụng phương pháp chọc ối để lấy một lượng nước ối cần thiết và mang đi xét nghiệm. Tuy nhiên, phương pháp chọc ối này là thủ thuật xâm lấn và tồn tại một số rủi ro nhất định. Thời điểm nên thực hiện lấy nước ối là vào tuần thứ 12 đến tuần thứ 14 của thai kỳ. 

- Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt, nếu việc thực hiện xét nghiệm cần được giữ bí mật, bạn có thể lấy một số mẫu xét nghiệm đặc biệt như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, tàn thuốc lá, bao cao su mới qua sử dụng,…

Lưu ý, cần thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đúng cách mới có thể đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Ngược lại, nếu bạn lấy mẫu không đúng cách có thể dẫn đến sai lệch kết quả. 

Hiện nay, Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín thực hiện xét nghiệm ADN anh em cùng cha khác mẹ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị uy tín trong việc thực hiện xét nghiệm ADN

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị uy tín trong việc thực hiện xét nghiệm ADN

MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và sở hữu các loại thiết bị máy móc hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Hệ thống máy giải trình tự gen ABI 3500 cũng được sử dụng trong quy trình tách chiết, phân tích ADN, nhờ đó, khách hàng sẽ nhận được kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. 

Đặc biệt, nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Nhân viên y tế của chúng tôi sẽ đến tận nơi để lấy mẫu và sau đó, kết quả xét nghiệm sẽ được trả tận nơi hoặc gửi qua email hay điện thoại của khách hàng, hoặc khách hàng có thể tra cứu trên trang web của bệnh viện. 

Để được tư vấn và đăng ký đặt lịch, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.