Tin tức

Địa chỉ tiêm vắc xin Rubella ở đâu được mọi người tin tưởng nhất?

Ngày 18/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Bệnh Rubella do virus xâm nhập gây nên bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là phụ nữ đang mang bầu. Thai nhi dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể bị khuyết tật liên quan đến não, tim, mắt, tai,... Vì vậy tiêm vắc xin phòng bệnh là việc làm cần thiết. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho mọi người tiêm vắc xin Rubella ở đâu.

1. Tìm hiểu về bệnh Rubella

Bệnh Rubella hay còn gọi là bệnh Sởi Đức do virus gây nên. Đây là bệnh lý truyền nhiễm lành tính và lây qua đường hô hấp khi hít phải những dịch tiết đường mũi họng có chứa virus Rubella của người mang bệnh. Khi tiếp xúc trực tiếp với các đồ vật có dính nước bọt, nước mũi của người bệnh cũng có thể lây nhiễm.

Rubella thường khởi phát với những nốt ban xuất hiện trên đầu, mặt, rồi lan ra toàn thân. Sau 10 - 14 ngày phơi nhiễm, bệnh nhân có các biểu hiện như: sốt nhẹ kèm đau đầu, mệt mỏi, đau rát họng, chảy nước mũi. Trước khi phát ban sẽ nổi hạch ở cổ, bẹn. Ngoài ra, bệnh có thể khiến đau khớp, viêm kết mạc,... Với những triệu chứng như vậy, mọi người thường lầm tưởng với các bệnh lý khác mà không chữa trị kịp thời.

Thông thường, Rubella có thể điều trị dứt điểm và không gây nhiều nguy hiểm. Nhưng khi phụ nữ mang bầu sức đề kháng bị suy giảm, các tác nhân xấu dễ xâm nhập và gây bệnh. Thai nhi có khả năng bị dị tật bẩm sinh như mắc các bệnh về tim, đục thủy tinh thể, điếc, chậm phát triển trí tuệ. Thậm chí có thể dẫn đến thai chết lưu, sinh non, sảy thai.

Rubella có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm

Rubella có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm

Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo phụ nữ nên tiêm vắc xin Rubella trước khi có ý định mang thai. Sau khi tiêm sẽ sản sinh ra kháng thể chống lại virus Rubella, giảm thiểu tối đa khả năng nhiễm bệnh cho mẹ và lây truyền cho bé. Thoát khỏi nỗi lo những nguy hiểm thai nhi có thể gặp phải. Ngoài ra, em bé có thể nhận được miễn dịch thụ động từ người mẹ để bảo vệ con những suốt những năm tháng đầu đời.

2. Thời điểm nên tiêm vắc xin Rubella

Trước khi mang thai, phụ nữ nên tiêm các loại vắc xin để phòng bệnh nguy hiểm xâm nhập gây ảnh hưởng đến thai nhi. Và tiêm vắc xin Rubella cũng là một trong những mũi cần thiết. Được khuyến cáo nên tiêm trước khi có thai ít nhất 3 tháng để phát huy tác dụng tối ưu. Vắc xin Rubella là loại vắc xin sống, có nghĩa là trong thành phần có chứa virus Rubella đã bị làm cho yếu đi. Loại vắc xin này có thể sẵn một mình hoặc kết hợp với các loại khác như: vắc xin sởi, quai bị, thủy đậu. Sau khi tiêm cần có thời gian khoảng 2 tuần để cơ thể sản sinh ra đề kháng miễn dịch và thải trừ kháng nguyên virus ra khỏi cơ thể. Tất cả mọi người đều có thể tiêm, nhưng phụ nữ chuẩn bị mang thai được khuyến cáo nhất. Có thể sử dụng một hoặc hai liều tùy theo sự tư vấn của bác sĩ đối với từng trường hợp cụ thể để bảo vệ sức khỏe suốt đời.

Đối với phụ nữ thì thời điểm tốt nhất nên tiêm vắc xin Rubella là trước khi mang bầu

Đối với phụ nữ thì thời điểm tốt nhất nên tiêm vắc xin Rubella là trước khi mang bầu

Bên cạnh đó, rất nhiều người không biết mình đang mang thai mà vẫn đi tiêm vắc xin Rubella hoặc đã tiêm nhưng chưa đủ 3 tháng đã mang thai. Đây là nỗi lo lắng của nhiều chị em vì sợ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy rằng, việc tiêm vắc xin Rubella trong khi mang thai có nguy cơ thấp hoặc không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, các bà bầu vẫn nên theo dõi định kỳ và tầm soát dị tật ở thai nhi để đề phòng trường hợp xấu nhất.

3. Khi tiêm vắc xin Rubella nên lưu ý những gì?

Trước khi tiêm vắc xin Rubella, các chị em phụ nữ nên kiểm tra để biết chính xác mình không có thai. Sau khi tiêm, nên sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp trong vòng 3 tháng để vắc xin phát huy tác dụng và đảm bảo tuyệt đối không ảnh hưởng đến thai nhi.

Trong một số trường hợp, sau khi tiêm sẽ xuất hiện một số biểu hiện như:

+ Biểu hiện nhẹ: đau tức hoặc nóng rát ở vị trí tiêm, sốt, đau đầu, cơ, khớp, mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn,...;

+ Biểu hiện nặng: phát ban toàn thân, tức ngực, khó thở, thay đổi thị lực, thậm chí có thể ngất xỉu,...

Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường đã kể trên thì nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để xử lý kịp thời.

Tiêm vắc xin Rubella cũng có thể được chỉ định đối với trẻ từ 12 - 24 tháng tuổi. Và chống chỉ định với những người bị suy giảm miễn dịch, có tiền sử dị ứng với gelatin, neomycin hoặc có phản ứng bất thường với lần tiêm trước.

4. Tiêm vắc xin Rubella ở đâu?

Rubella là bệnh lý có thể chẩn đoán và điều trị dứt điểm. Nhưng trong những tháng đầu thai kỳ, bà bầu bị Rubella lại gây nguy hiểm không nhỏ cho thai nhi. Có thể gây sảy thai, thai chết lưu. Em bé sinh ra dễ mắc các bệnh về tim, mắt, xương, não, tai,... Vì vậy mà tiêm vắc xin Rubella trước khi mang bầu 3 tháng là việc nên làm của mọi chị em phụ nữ.

Nhiều cơ sở ở Hà Nội đã triển khai dịch vụ tiêm chủng nhưng không phải địa chỉ nào cũng uy tín, tin cậy và an toàn. Tiêm vắc xin Rubella ở đâu vẫn là thắc mắc của nhiều người. Để xóa tan nỗi lo đó, MEDLATEC đã và đang thực hiện dịch vụ tiêm vắc xin cho các đối tượng từ trẻ em đến người lớn, và cả phụ nữ có ý định mang bầu.

MEDLATEC luôn được người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận tin cậy vì nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, đã từng học tập, làm việc ở các bệnh viện lớn trong và ngoài nước. Trước khi tiêm vắc xin, khách hàng sẽ được khám và tư vấn về lịch tiêm hợp lý nhất, cũng như những lưu ý sau khi tiêm để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn phát huy tác dụng phòng tránh bệnh tốt nhất. Bệnh nhân sẽ được theo dõi cẩn thận và kịp thời xử lý khi có những phản ứng bất thường.

Trước khi có ý định mang thai 3 tháng thì chị em phụ nữ nên tiêm vắc xin Rubella tại MEDLATEC

Trước khi có ý định mang thai 3 tháng thì chị em phụ nữ nên tiêm vắc xin Rubella tại MEDLATEC

Với phương châm vì sức khỏe cộng đồng, mang đến cho mọi người dịch vụ tốt, chất lượng cao, MEDLATEC đã và đang hoàn thiện về mọi mặt. Với nhiều tiện ích được hưởng, mọi người nên lựa chọn MEDLATEC để tiêm vắc xin Rubella.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.