Tin tức

Địa chỉ tiêm vắc xin uốn ván ở đâu có chất lượng tốt nhất?

Ngày 22/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Uốn ván trở thành nỗi lo hãi của nhiều người. Kể cả trẻ em, người lớn hay phụ nữ mang thai đều có thể là đối tượng mắc phải. Bệnh dễ biến chứng và gây ngừng thở, tử vong nhanh chóng. Nhưng từ khi có vắc xin phòng bệnh thì tỷ lệ số người nhiễm vi khuẩn uốn ván đã thuyên giảm đáng kể. Chúng ta cùng tìm hiểu xem địa chỉ tiêm vắc xin uốn ván ở đâu có chất lượng tốt nhất.

1. Bệnh uốn ván có chữa khỏi không?

Vi khuẩn uốn ván có mặt khắp mọi nơi trong môi trường tự nhiên, chúng thường được tìm thấy trong lòng đất. Những đối tượng có vết thương hở rất dễ bị vi khuẩn này xâm nhập, tiết ra độc tố làm tổn thương hệ thần kinh, căng cứng cơ và thậm chí dẫn đến tử vong nếu cơ hô hấp ngừng hoạt động.

Phụ nữ mang thai trong quá trình chuyển dạ, trẻ sơ sinh khi cắt dây rốn mà dụng cụ y tế không được đảm bảo vô trùng, nông dân, công nhân, những người thường xuyên tiếp xúc với đất cát, phân bón, những vật sắc nhọn,.. có nguy cơ cao bị thương và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập. Bệnh khởi phát với những cơn co giật từ mặt, tay, bụng, đùi, và ảnh hưởng cả bộ phận bên trong cơ thể.

Để loại bỏ độc tố và điều trị bệnh, thông thường sẽ được điều trị bằng cách:

+ Rửa sạch vết thương và loại bỏ mô chết;

+ Dùng thuốc kháng sinh để diệt khuẩn;

+ Tiêm thuốc kháng độc globulin miễn dịch với uốn ván;

+ Sử dụng thuốc an thần và thuốc diazepam để kiểm soát những cơn co giật;

+ Nếu bệnh nhân bị cứng hàm, co giật cơ, khó nuốt, khó thở thì có thể sử dụng máy thở.

Bệnh uốn ván có thể điều trị khỏi tròng vòng 3 - 4 tháng và tập vật lý trị liệu để cơ thể phục hồi. Đây là giai đoạn đau đớn, mất nhiều thời gian và chi phí. Để giảm thiểu tối đa tình trạng này xảy ra, mọi người nên tiêm vắc xin uốn ván để phòng tránh.

Mọi người luôn tìm kiếm địa chỉ tiêm vắc xin uốn ván ở đâu có chất lượng tốt nhất

Mọi người luôn tìm kiếm địa chỉ tiêm vắc xin uốn ván ở đâu có chất lượng tốt nhất

2. Tiêm vắc xin uốn ván là điều cần thiết

Cũng như các loại vắc xin khác, tiêm vắc xin uốn ván là điều cần thiết, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc phải uốn ván trong quá trình chuyển dạ. Và trẻ sơ sinh khi cắt dây rốn nếu tiếp xúc với dụng cụ y tế không được vô trùng cẩn thận cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh.

Người mẹ trước và trong khi mang thai đều có thể tiêm vắc xin uốn ván để bảo vệ chính mình. Hơn hết, em bé cũng được hưởng miễn dịch thụ động và đảm bảo sức khỏe tốt trong suốt những năm tháng đầu đời.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên lưu tâm tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ sơ sinh đến dưới 1 năm tuổi. Đây là giai đoạn bé vừa ra khỏi bụng mẹ, cần thích nghi với môi trường bên ngoài nên hệ miễn dịch còn yếu, rất dễ nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh. Kể từ khi được 2 tháng tuổi, trẻ đã có thể tiêm vắc xin uốn ván.

Phụ nữ mang thai trong quá trình chuyển dạ có khả năng bị vi khuẩn uốn ván xâm nhập

Phụ nữ mang thai trong quá trình chuyển dạ có khả năng bị vi khuẩn uốn ván xâm nhập

3. Thời điểm nào nên tiêm vắc xin uốn ván?

Tiêm vắc xin uốn ván phải tuân theo lịch cụ thể để phát huy tác dụng phòng tránh bệnh. Đồng thời không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay có 2 dạng vắc xin: vắc xin uốn ván đơn thuần và vắc xin uốn ván kết hợp với các loại khác để cùng 1 mũi tiêm có thể phòng tránh được nhiều bệnh.

Đối với phụ nữ mang thai lần đầu có thể thực hiện 2 mũi tiêm cơ bản. Và trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 35 tuổi) thì các chị em cần tiêm đủ 5 mũi vắc xin phòng uốn ván. Mọi người có thể tham khảo lịch tiêm như sau:

+ Phụ nữ mang thai lần đầu hoặc đang trong độ tuổi sinh đẻ: tiêm mũi 1;

+ Cách mũi 1 ít nhất 1 tháng hoặc trước khi sinh ít nhất 1 tháng: tiêm mũi 2;

+ Cách mũi 2 ít nhất 6 tháng hoặc lần có thai sau: tiêm mũi 3;

+ Cách mũi 3 ít nhất 1 năm hoặc lần có thai sau: tiêm mũi 4;

+ Cách mũi 4 ít nhất 1 năm hoặc lần có thai sau: tiêm mũi 5.

Đối với trẻ sơ sinh đến dưới 1 tuổi, có thể tiêm lần đầu khi trẻ được 2 tháng. Và tiêm 2 mũi sau khi trẻ được 3 và 4 tháng tuổi. Trong giai đoạn này, nên cho trẻ sử dụng loại vắc xin 5 trong 1 (vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm não do HIB). Đến khi được 18 tháng thì tiêm thêm 1 liều vắc xin DPT (vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván).

Sau 5 - 10 năm, mọi người đều phải tiêm nhắc lại 1 mũi vắc xin uốn ván để tăng hiệu quả phòng tránh bệnh.

Phụ nữ mang thai lần đầu nên tiêm 2 mũi vắc xin uốn ván cơ bản

Phụ nữ mang thai lần đầu nên tiêm 2 mũi vắc xin uốn ván cơ bản

4. Những điều cần lưu ý khi tiêm vắc xin uốn ván

Khi tiêm vắc xin uốn ván, mọi người cần lưu ý những điều sau:

+ Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu có thể ốm nghén, mệt mỏi, nên việc tiêm vắc xin lúc này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy tiêm vắc xin uốn ván vào 3 tháng giữa thai kỳ vẫn có thể được thực hiện;

+ Sau khi tiêm có thể bị đau buốt, sưng đỏ tại vị trí tiêm, hay các triệu chứng khác như mệt mỏi, sốt nhẹ,.... Đây là biểu hiện bình thường và sẽ tự khỏi sau 3 - 4 ngày nên mọi người không nên quá lo lắng;

+ Nên tham khảo tư vấn của bác sĩ về lịch tiêm và loại vắc xin nên tiêm cho phù hợp;

+ Nếu có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin, bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ ngay;

+ Người có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến khớp, thận, cúm, mang đa thai, có nguy cơ sinh non,... thì cũng nên trao đổi với bác sĩ.

5. Tiêm vắc xin uốn ván ở đâu?

Nên lựa chọn địa chỉ tiêm vắc xin uốn ván ở đâu là nỗi băn khoăn của nhiều người. Không phải cơ sở y tế nào cũng có dịch vụ tốt, chất lượng cao, người dân được phục vụ chu đáo.

Đa số mọi người đều tìm kiếm địa chỉ uy tín, được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã từng sử dụng dịch vụ. Đáp ứng được hầu hết mong muốn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều người lựa chọn để khám chữa bệnh và tiêm chủng.

Trải qua hơn 23 năm làm việc và cống hiến, MEDLATEC ngày càng phát triển và chiếm được lòng tin của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận. Bệnh nhân sẽ được khám và tư vấn miễn phí về dịch vụ tiêm chủng bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm với mọi người. Các loại vắc xin dành cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn hay phụ nữ mang thai đều có mức chi phí hợp lý.

MEDLATEC thực hiện tiêm chủng với mọi đối tượng và có đa dạng các loại vắc xin phòng bệnh

MEDLATEC thực hiện tiêm chủng với mọi đối tượng và có đa dạng các loại vắc xin phòng bệnh

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh tốt nhất. Mọi người cũng không cần lo lắng tiêm vắc xin uốn ván ở đâu nữa. Vì MEDLATEC sẵn sàng hỗ trợ khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ đó.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.