Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết Đắk Lắk uy tín

Ngày 10/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra, muỗi Aedes aegypti là tác nhân trung gian truyền bệnh. Bài viết sau sẽ tìm hiểu về bệnh sốt xuất huyết và gợi ý địa chỉ y tế xét nghiệm sốt xuất huyết Đắk Lắk uy tín cho bạn đọc tham khảo.

1. Sốt xuất huyết: một căn bệnh truyền nhiễm

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra, virus được truyền bởi muỗi thuộc chi Aedes: Aedes aegypti và Aedes albopictus (trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti). Loài muỗi này thuộc họ Flaviridae và có bốn chủng huyết thanh được ký hiệu từ DEN1 đến DEN4. Do đó, một người có thể bị nhiễm virus sốt xuất huyết nhiều lần bởi các chủng huyết thanh sốt xuất huyết khác nhau. 

Có khoảng 2,5 tỷ người (2/5 dân số thế giới) có nguy cơ mắc sốt xuất huyết

Có khoảng 2,5 tỷ người (2/5 dân số thế giới) có nguy cơ mắc sốt xuất huyết

Theo ước tính hiện tại của WHO, có thể có 50 đến 100 triệu trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới mỗi năm.

2. Virus sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi đốt

Vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi thuộc họ Aedes, chủ yếu là Aedes ægypti, ngoài ra còn có các loài khác như Aedes albopictus và chỉ có muỗi cái truyền bệnh. Muỗi sau khi cắn người mang virus thì nhiễm bệnh và lây truyền mầm bệnh sang cho người khác. Một số đặc điểm của muỗi Aedes mang bệnh sốt xuất huyết:

  • Những đặc điểm bên ngoài: toàn thân muỗi màu đen có những đốm trắng trên thân và chân, còn có tên gọi khác là muỗi vằn.

  • Hai thời điểm muỗi cái hoạt động và đốt người nhiều nhất: sáng sớm, chiều tối.

  • Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc/xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà.

  • Môi trường sống thuận lợi cho sự sản sinh của muỗi vằn là ao, những nơi có nước đọng như bể nước, chum, lu, hốc cây, vỏ dừa, lốp xe,...

  • Muỗi chủ yếu phát triển vào mùa mưa với nhiệt độ thích hợp (nhiệt độ trung bình trên 20º C) và môi trường sống thuận lợi nên trên. 

3. Triệu chứng nhận biết sốt xuất huyết là gì?

Ở phần lớn những người bị nhiễm bệnh, bệnh sốt xuất huyết diễn ra âm thầm (không có triệu chứng), do đó không được chú ý hoặc có ít triệu chứng. 

Ban đầu, bệnh thường biểu hiện ở dạng sốt nhẹ và các dấu hiệu xuất hiện từ năm đến tám ngày sau khi bị muỗi truyền bệnh đốt. Bệnh nhân đột ngột sốt cao kèm theo ớn lạnh, nhức đầu ở trán, đau sau hốc mắt, đau cơ và đau khớp, buồn nôn, nôn. Trong một nửa số trường hợp, những dấu hiệu này có liên quan đến phát ban. 

Sốt xuất huyết là bệnh quanh năm hoặc thành dịch bùng phát

Sốt xuất huyết là bệnh quanh năm hoặc thành dịch bùng phát

4. Các xét nghiệm sốt xuất huyết cần thực hiện là gì?

- Có thể chẩn đoán sớm bệnh bằng xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: được thực hiện từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 3 khi bị bệnh. 

- Đối với xét nghiệm kháng thể IgM: được thực hiện từ ngày thứ 4, thứ 5 của bệnh sốt xuất huyết.

- Xét nghiệm kháng thể IgG: Kháng thể IgG xuất hiện trong cơ thể người bệnh sau giai đoạn nhiễm virus Dengue cấp tính từ 14 ngày trở đi và tồn tại lâu dài.

- Bên cạnh đó, một số xét nghiệm khác cũng hỗ trợ điều trị và theo dõi bệnh như: tổng phân tích tế bào máu, chức năng gan, chức năng thận,...

 Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết

Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết

5. Các biện pháp ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết?

Cho đến nay việc áp dụng các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết vẫn là cách hiệu quả nhất để tránh phải căn bệnh này.

  • Bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi bị muỗi đốt:  thuốc chống muỗi, màn, quần áo dài,...

  • Phá hủy các địa điểm sinh sản tiềm năng của muỗi xung quanh nhà ở. Mỗi tuần một lần, đổ nước và cọ rửa, lật úp, đậy nắp hoặc vứt bỏ các vật dụng chứa nước, chẳng hạn như lốp xe, xô, chậu trồng cây, đồ chơi, chậu hoa hoặc thùng rác,..

  • Đậy nắp và vệ sinh các dụng cụ chứa nước sinh hoạt hàng tuần.

  • Phun thuốc diệt côn trùng dưới dạng phun không gian trong thời gian bùng phát dịch bệnh như một trong những biện pháp kiểm soát khẩn cấp.

  • Tránh đến những khu vực có nước đọng, đặc biệt là vào thời điểm muỗi hoạt động mạnh như bình minh và hoàng hôn.

  •  Sử dụng màn chống muỗi nếu bạn sống trong khu vực có nhiều muỗi.

  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ khi bạn cảm thấy mình có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết (sốt, nhức đầu, đau cơ/khớp, buồn nôn, nôn, mệt mỏi…).

Không có phương pháp chữa trị sốt xuất huyết và những trường hợp bệnh nghiêm trọng thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, hãy thực hiện các biện pháp phòng tránh để ngăn ngừa bản thân và các thành viên trong gia đình khỏi bị muỗi cắn, giúp giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt xuất huyết.

6. Gợi ý địa chỉ y tế xét nghiệm sốt xuất huyết Đắk Lắk uy tin, đáng tin cậy

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nêu trên hoặc đang sống ở khu vực có đợt dịch sốt xuất huyết, cần tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết Đắk Lắk uy tín, hãy đến tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk - chi nhánh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, quy tụ nhiều chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn luôn tận tình với bệnh nhân và đội ngũ nhân viên y tế luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi. 

Đặc biệt, MEDLATEC tự hào là đơn vị y tế tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, điều này thể hiện qua việc MEDLATEC là đơn vị đầu tiên đạt 2 chứng chỉ công nhận chất lượng phòng xét nghiệm là: ISO 15189:2012 và CAP.

Bên cạnh đó, chi phí dịch vụ tại MEDLATEC luôn được công khai để người bệnh tham khảo chủ động và các yếu tố bảo mật thông tin bệnh nhân cũng luôn được chú trọng.

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk –địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk –địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết 

Chính vì vậy quý khách hàng có thể yên tâm đến tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk để được sử dụng dịch vụ thăm khám, xét nghiệm liên quan nhằm đánh giá sức khỏe và đưa ra hướng điều trị thích hợp. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp quý khách hàng chủ động hơn về mặt thời gian và địa điểm lấy mẫu.

Địa chỉ của Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk là số 27 Lạc Long Quân, Tân Thành, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Bạn có thể đến trực tiếp phòng khám hoặc liên hệ qua số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để tư vấn, chăm sóc sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.