Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà ở Hồ Chí Minh và những lưu ý quan trọng

Ngày 24/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dịch bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Việc xét nghiệm sẽ giúp chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng và áp dụng phương pháp chăm sóc, điều trị phù hợp ngay từ sớm. Nếu việc di chuyển tới bệnh viện để xét nghiệm gặp nhiều khó khăn và không thoải mái, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà ở Hồ Chí Minh đáng tin cậy.

1. Một số thông tin về bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết là căn bệnh khá phổ biến ở những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Virus gây bệnh Dengue có thể truyền từ người bệnh sang người khỏe qua đường muỗi đốt. Bệnh có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh được chia thành 3 giai đoạn như sau: 

Sốt xuất huyết có thể lây qua đường muỗi đốt và dễ dàng bùng phát thành dịch

Sốt xuất huyết có thể lây qua đường muỗi đốt và dễ dàng bùng phát thành dịch

- Giai đoạn sốt: Khi nhiễm virus sốt xuất huyết, triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh là tình trạng sốt cao. Bệnh nhân có thể sốt tới 40 độ C. Cùng với đó là một số triệu chứng bất thường khác như chán ăn, hay buồn nôn, đau cơ khớp, đau nhức đầu và hốc mắt,…

- Giai đoạn nguy hiểm: Hết giai đoạn sốt không có nghĩa là bệnh đã khỏi. Ngược lại, đây lại được đánh giá là giai đoạn nguy hiểm nhất và lúc này, người bệnh cần được theo dõi thường xuyên và chăm sóc nhiều hơn. Ở giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân đã cắt sốt nhưng dễ chuyển biến nặng và dễ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Nếu thấy người bệnh bị nôn liên tục, mệt mỏi, thở nhanh, chảy máu cam, có máu trong phân,… người nhà không nên chủ quan mà cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ xử lý kịp thời. 

- Giai đoạn hồi phục: Ở giai đoạn này, cơ thể bệnh nhân bắt đầu phục hồi trở lại. Người bệnh bắt đầu có biểu hiện thèm ăn và tiểu nhiều hơn. Khi xét nghiệm, các chỉ số dần trở lại mức bình thường. 

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm. Mỗi người cần trang bị những kiến thức cơ bản để biết cách phòng ngừa bệnh hiệu quả và xử trí đúng cách nếu không may mắc bệnh. Có 4 chủng virus gây bệnh phổ biến và mỗi người có thể mắc sốt xuất huyết nhiều lần với chủng khác nhau.

Phát ban là một biểu hiện của sốt xuất huyết

Phát ban là một biểu hiện của sốt xuất huyết

Càng nguy hiểm hơn khi đối tượng trung gian gây bệnh là muỗi vằn Aedes aegypti lại có khả năng sinh tồn cao. Thời gian muỗi phát triển và trưởng thành chỉ trong 10 đến 15 ngày. Trong một vòng đời, muỗi có thể sinh sản tới 5 lần và mỗi lần sinh sản hàng chục trứng ra môi trường. Điều kiện thời tiết mưa ẩm rất thuận lợi cho loại muỗi này phát triển. Do đó, dịch bệnh sốt xuất huyết rất dễ bùng phát trong mùa mưa. 

2. Làm thế nào để phát hiện bệnh sốt xuất huyết?

Nếu chỉ dựa vào những triệu chứng lâm sàng thì bệnh sốt xuất huyết dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác, nhất là trong bối cảnh “dịch chồng dịch” như hiện nay. Do đó, để chẩn đoán chính xác bệnh sốt xuất huyết, cần dựa vào kết quả xét nghiệm. Dưới đây là một số loại xét nghiệm thường được chỉ định trong công tác chẩn đoán bệnh: 

- Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu nhằm xác định lượng tiểu cầu, đánh giá tình trạng cô đặc máu của người bệnh. Trong trường hợp lượng tiểu cầu < 100.000/mm3, người bệnh có thể gặp nguy hiểm và cần theo dõi thường xuyên. Không chỉ áp dụng khi chẩn đoán mà trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần được thực hiện xét nghiệm này nhiều lần. 

Có thể thực hiện nhiều xét nghiệm trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết

Có thể thực hiện nhiều xét nghiệm trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết

- Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 khi người bệnh có triệu chứng sốt để chẩn đoán bệnh. 

- Xét nghiệm tìm kháng thể IgM: Được thực hiện vào ngày thứ 3 – 4 sau khi người bệnh có triệu chứng sốt. 

- Xét nghiệm kháng thể IgG: Kháng thể này xuất hiện muộn hơn kháng thể IgM và nên được thực hiện từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 tính từ khi bệnh nhân bị sốt. 

- Bên cạnh những xét nghiệm trên, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm khác như xét nghiệm điện giải đồ, xét nghiệm chức năng gan thận, xét nghiệm rối loạn đông máu, xét nghiệm CRP,…Từ đó, đánh giá mức độ bệnh chính xác hơn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

3. Xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà ở Hồ Chí Minh

Hiện nay, ngoài dịch bệnh sốt xuất huyết, dịch cúm A và dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp. Bởi thế, mỗi chúng ta đều cần quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình. 

Xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà rất thuận tiện và đảm bảo kết quả chính xác

Xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà rất thuận tiện và đảm bảo kết quả chính xác

Cũng chính vì tình trạng “dịch chồng dịch” mà nhiều người lo ngại về việc đến thăm khám bệnh trực tiếp tại các bệnh viện. Bạn không cần quá lo lắng vì dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà chính là một giải pháp hiệu quả. 

Nếu bạn đang phân vân về địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà ở Hồ Chí Minh thì MEDLATEC Hồ Chí Minh có thể là một gợi ý hữu ích với những ưu điểm như sau: 

- Tiết kiệm thời gian và rất thuận tiện: Sau khi khách hàng đặt lịch, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nơi để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và đồng thời kết quả xét nghiệm cũng được trả tận nơi. Như vậy, bệnh nhân không cần mất quá nhiều thời gian đi lại và mệt mỏi chờ đợi. 

- Bảo đảm kết quả chính xác: Thao tác lấy, bảo quản và vận chuyển mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện theo đúng quy định. Sau đó, mẫu xét nghiệm sẽ được phân tích tại Phòng Xét nghiệm theo đúng quy trình. Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng với hệ thống máy móc của MEDLATEC hiện đại bậc nhất sẽ đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. 

- Sau khi nhận kết quả, bệnh nhân sẽ được chuyên gia tư vấn chi tiết về thể trạng sức khỏe và phác đồ điều trị. 

Nếu bị mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Có thể chăm sóc và điều trị tại nhà nhưng khi có biểu hiện bất thường cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. 

Đặc biệt cần chú ý đến chế độ ăn của người bệnh. Nên cho bệnh nhân uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng, nên ăn những thức ăn dạng lỏng như cháo, súp,…

Để tìm hiểu thêm về bệnh sốt xuất huyết hoặc có nhu cầu xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại Phòng khám MEDLATEC Hồ Chí Minh quý khách hàng có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ, tư vấn kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.