Tin tức

Điểm danh 10 lợi ích khi bỏ thuốc lá cho bạn thêm động lực

Ngày 13/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Về tác hại mà thuốc lá gây ra cho cơ thể con người chắc hẳn ai cũng đã rõ. Cũng vì điều này mà nhiều người muốn cai thuốc. Nếu biết được những lợi ích khi bỏ thuốc lá thành công sau đây thì chắc chắn bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định từ bỏ “kẻ” gây hại cho mình.

1. Những lợi ích khi bỏ thuốc lá thấy ngay trước mắt

1.1. Dễ dàng hít thở

Nếu bỏ hút thuốc lá trước tiên bạn sẽ thấy rằng việc hít thở của mình đã có được cảm giác nhẹ nhàng hơn, các cơn ho cũng được giảm bớt. Điều này đạt được là do phổi của bạn đã được thanh lọc. 

Bỏ hút thuốc giúp việc hít thở trở nên dễ và nhẹ nhàng hơn

Bỏ hút thuốc giúp việc hít thở trở nên dễ và nhẹ nhàng hơn

Không cần mất quá nhiều thời gian để nhận ra lợi ích trước mắt ấy vì chỉ sau khi bỏ thuốc 1 ngày, bạn vẫn sẽ thấy mình đã dễ dàng hít thở hơn trước. Khi ấy chính là thời điểm phổi của bạn đang được thư giãn để hồi phục sau một khoảng thời gian dài bị hít phải nicotine từ thuốc lá.

1.2. Giảm nguy cơ bị tích độc và mắc bệnh nan y

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng hút thuốc lá chính là con đường “mời” độc tố đi vào cơ thể. Vì thế, lợi ích khi bỏ thuốc cũng có nghĩa là đã loại bỏ được một trong các con đường để mầm bệnh tấn công sức khỏe, gây ra các bệnh lý nguy hiểm: ung thư phổi, ung thư não, ung thư vòm họng,...

1.3. Giảm nguy cơ bị vô sinh

Dù là nam hay nữ thì việc nghiện thuốc lá cũng sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Với nam giới, nghiện thuốc tăng nguy cơ giảm chất lượng tinh trùng, suy giảm cương cứng,... Với nữ giới, nghiện thuốc làm giảm rụng trứng và khả năng thụ thai thành công. Nếu bỏ được thuốc lá tức là bạn đã giúp mình tránh được những nguy cơ này.

1.4. Ăn ngon miệng

Người bỏ được thuốc lá dần dần sẽ thấy khẩu vị của mình được cải thiện vì các chức năng cảm nhận mùi vị đã không còn bị “điếc” như trước nữa. Cũng nhờ đó mà bạn ngủ tốt hơn, ăn ngon miệng hơn và nhiều hơn.

1.5. “Yêu” chất lượng và dễ thụ thai

Sau khi đã cai nghiện thuốc lá thành công, phái mạnh sẽ thấy rằng “cậu bé” của mình cương cứng tốt hơn rất nhiều. Nhờ có điều này mà trong “cuộc yêu” phái mạnh dễ dàng đem lại cho bạn tình trạng thái cực khoái. Khi bỏ thuốc lá, tinh trùng hoạt động tốt hơn, khả năng thụ thai nhờ đó mà tăng lên.

Những thay đổi của cơ thể cho thấy lợi ích khi bỏ thuốc lá

Những thay đổi của cơ thể cho thấy lợi ích khi bỏ thuốc lá

1.6. Bảo vệ người thân và môi trường

Người thân sống cùng với người hút thuốc lá chính là đang hút thuốc thụ động. Điều này khiến cho sức khỏe của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, lợi ích khi bỏ thuốc lá đáng để bạn quyết tâm đó là bảo vệ sức khỏe của người bạn yêu thương. Không những thế, không hút thuốc lá còn làm giảm tỉ lệ hỏa hoạn, giảm được chất gây hiệu ứng nhà kính và chất gây hại cho môi trường sống.

1.7. Có tiền dư ra

Không ai rõ hơn về chi phí phải bỏ ra cho thuốc lá hơn những người đang hút thuốc, đó là chưa kể đến chi phí phải chi trả cho việc giải quyết hậu quả sức khỏe do mắc bệnh có liên quan đến thuốc lá gây ra. Vì thế, lợi ích khi bỏ thuốc có thể thấy được ngay là bạn đã tự giúp mình tiết kiệm được nguồn chi phí không nhỏ này để dư ra cho những khoản chi tiêu khác.

1.8. Giảm thiểu nguy cơ bị bệnh Crohn

Đã có nghiên cứu cho biết người hút thuốc lá có tỷ lệ mắc bệnh Crohn rất cao. Đây là bệnh viêm ruột mạn tính, có thể dẫn đến nhiều biến chứng như: loét đường tiêu hóa, tắc ruột, suy dinh dưỡng, ung thư đại tràng,... Vì thế, bỏ được thuốc lá tức là bạn đã giúp mình phòng ngừa được nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

1.9. Giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Hàng trăm loại chất độc có trong thuốc lá chính là thủ phạm gây ra bệnh đột quỵ, tim mạch. Người hút thuốc lá có khả năng bị bệnh động mạch vành cao hơn 4 lần so với người không hút. Căn bệnh này có thể gây ra cơn đau tim đột ngột lấy đi sự sống.

1.10. Cơ thể hấp dẫn hơn

Nếu cai thuốc lá thành công bạn cũng sẽ thấy được lợi ích khi bỏ thuốc là sự hấp dẫn của cơ thể mình tăng lên gấp bội. Lúc ấy bạn sẽ sở hữu hơi thở thơm tho, làn da sáng hồng và bớt nhăn nheo, hàm răng cũng sẽ trở nên sáng màu hơn trước,...

2. Kinh nghiệm giúp bỏ thuốc là thành công

Khi quyết định cai thuốc tức là bạn sẽ phá vỡ đi chu kỳ “nghiện” trước đó. Muốn thành công, con đường mà bạn trải qua thực sự không hề dễ, bạn cần có một kế hoạch nghiêm túc thì mới về đích được. Gợi ý sau đây là kinh nghiệm đúc kết từ rất nhiều người đã cai thuốc thành công đáng để bạn tham khảo:

Mạnh dạn quyết định, quyết tâm đến cùng, bạn sẽ bỏ thuốc lá thành công

Mạnh dạn quyết định, quyết tâm đến cùng, bạn sẽ bỏ thuốc lá thành công

- Đặt ngày nghỉ cố định trong tuần để không hút một điếu thuốc nào. Đây là việc cần làm để cơ thể làm quen và thích nghi dần với sự thay đổi khi không có thuốc.

- Chia sẻ với những người xung quanh về quyết định bỏ thuốc để họ sẵn sàng hỗ trợ bạn.

- Dự đoán các triệu chứng khó chịu có thể gặp phải khi bỏ thuốc và chuẩn bị phương án để đối phó với chúng.

- Loại bỏ thuốc lá khỏi tất cả các không gian mà bạn có mặt.

- Trao đổi với bác sĩ để có được đơn thuốc giúp giảm các triệu chứng khó chịu khi bỏ thuốc lá hoặc bạn cũng có thể đến nhà thuốc để mua và sử dụng các sản phẩm không cần kê đơn hỗ trợ cho quá trình cai thuốc.

Những lợi ích khi bỏ thuốc lá là rất nhiều và thiết thực nhưng cai “nghiện” không phải là việc dễ. Vì thế, hãy chia sẻ về ý định của bạn với người bạn yêu thương, tin tưởng để giúp bạn có thêm động lực để thực hiện mục tiêu này. Khi hiểu được lợi ích thực sự mà việc cai thuốc mang lại, được chia sẻ và có quyết tâm, tin rằng, bạn sẽ sớm về đích và cảm thấy tự hào về khó khăn mà quãng thời gian cai thuốc bản thân bạn đã vượt qua.

Từ khoá: bệnh crohn ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.