Tin tức

Điểm danh 3 mốc siêu âm quan trọng mẹ bầu cần ghi nhớ

Ngày 26/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Việc mang thai và làm mẹ được coi là nghĩa cử thiêng liêng và cao quý nhất mà tạo hoá đã ban tặng. Trong suốt khoảng thời gian chín tháng mười ngày khi thai nhi còn trong bụng mẹ, việc bám sát các mốc siêu âm thai là vô cùng quan trọng giúp cho mẹ có thể cảm nhận được sự phát triển từng ngày của con, từ khi hình thành phôi thai cho đến lúc sinh nở. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu nắm rõ kiến thức hơn về 3 mốc siêu âm quan trọng trong suốt quá trình mang thai. 

1. siêu âm thai là gì?

3 mốc siêu âm sẽ được tiến hành thông qua phương pháp Siêu âm thai bằng sóng âm giúp kiểm tra thai nhi trong bụng mẹ mà không cần thực hiện xâm lấn. Thông qua đó bác sĩ sẽ thu thập được những thông tin nhằm kiểm tra sự phát triển và sức khỏe thai kỳ.

Để thu được hình ảnh của thai, bác sĩ sẽ đặt đầu dò siêu âm lên bụng các thai phụ, các sóng âm có tần số thấp sẽ được truyền qua tử cung, ghi lại tín hiệu ảnh của thai nhi và phát hình ảnh lên màn hình của máy siêu âm. Hiện nay, có các phương pháp siêu âm thai khác nhau mà mẹ bầu có thể lựa chọn như siêu âm thai 2D, 3D, 4D hoặc siêu âm Doppler màu.

Siêu âm thai 2D, 3D, 4D hoặc siêu âm Doppler màu.

Siêu âm thai 2D, 3D, 4D hoặc siêu âm Doppler màu.

2. Mục đích của việc siêu âm thai định kỳ

Nhờ ghi lại được trạng thái thai nhi trong bụng mẹ bằng phương pháp siêu âm, ba mẹ sẽ được tiếp xúc với con từ những ngày đầu phát triển đồng thời cũng biết được tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé, đặc biệt là xác định, đánh giá các vấn đề về:

- Vị trí của thai nhi nằm trong hay ngoài tử cung, chủ yếu sẽ xác định trong những tuần đầu mang thai.

- Bé đã được bao nhiêu tuần tuổi, qua đó dự đoán được thời gian khoảng mẹ sẽ “lâm bồn” để có những chuẩn bị tốt nhất khi đến ngày sinh nở.

- Đánh giá trọng lượng, kích thước cơ thể bé đang phát triển đến giai đoạn nào.

- Biết được số lượng thai nhi có trong bụng mẹ.

- Kiểm tra chất lượng nhau thai, buồng ối có tốt hay không, dinh dưỡng cho bé có được cung cấp đầy đủ hay không từ đó lưu ý chế độ dinh dưỡng của mẹ.

- Phát hiện sớm dị tật ở thai nhi nhằm có các có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Siêu âm thai sẽ giúp phát hiện sớm những dị tật bất thường ở thai nhi

Siêu âm thai sẽ giúp phát hiện sớm những dị tật bất thường ở thai nhi

Mỗi mốc siêu âm sẽ nói lên tình trạng sức khỏe của cả mẹ và con, vì thế đòi hỏi người mẹ cần ghi nhớ các mốc thời gian để bác sĩ có thể kiểm tra và chẩn đoán chính xác nhất.

3. 3 mốc siêu âm quan trọng dành cho các mẹ bầu

Tùy vào tình trạng sức khỏe của thai phụ cũng như chỉ định của bác sĩ thì đối với mỗi thai phụ sẽ tiến hành số lần siêu âm thai khác nhau. Nếu thai phụ mắc các bệnh lý nền như chứng cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ hoặc các vấn đề sức khoẻ khác thì tần suất cần đi khám thai sẽ phải thường xuyên hơn. Về cơ bản có 3 mốc siêu âm mẹ bầu nhất định phải ghi nhớ: Tuần thứ 11 - 14 thai kỳ, tuần thứ 20 - 22 thai kỳ và tuần thứ 30 - 32 thai kỳ.

3.1 Giai đoạn 1: Khi thai nhi được 11 - 14 tuần tuổi

Trong 3 mốc siêu âm, đây là giai đoạn đầu vô cùng quan trọng giúp chẩn đoán các vấn đề của thai nhi như: vị trí mang thai ngoài hay trong tử cung, các nguy cơ bất thường nằm trên nhiễm sắc thể để ngăn ngừa hội chứng Down ở trẻ.

Đây cũng là giai đoạn giúp bác sĩ quan sát được kích thước, hình dáng thai nhi để dự kiến ngày hạ sinh em bé, thông qua chiều dài đầu mông và xác định tuổi thai nhi. Ngoài ra khoảng thời gian này còn giúp chẩn đoán số lượng thai nhi, số lượng buồng ối và bánh nhau, chuẩn bị tâm lý sức khỏe cho thai phụ.

Giai đoạn 1: Khi thai nhi được 11 - 14 tuần tuổi

Giai đoạn 1: Khi thai nhi được 11 - 14 tuần tuổi

3.2 Giai đoạn 2: Siêu âm tuần thứ 20 - 22 của thai kỳ

Sang giai đoạn 2, thai nhi sẽ tiếp tục phát triển các bộ phận cơ thể và sẽ là giai đoạn cần thiết cho việc phát hiện các bất thường, dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Các cơ quan phần đầu trong cơ thể cũng đang trong quá trình dần hoàn thiện như cấu trúc não bộ, hộp sọ, gương mặt và các cơ quan phần thân, bao gồm ổ bụng, tim thai, phổi, dạ dày, ruột, thận của bé, các chi cánh tay, các ngón tay, ngón chân,… Bằng việc quan sát những cơ quan này, bác sĩ sẽ phát hiện được những dị tật bất thường như hở hàm ếch, thiếu ngón tay, ngón chân, sứt môi hay thai nhi có biểu hiện thiếu chất.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ xem xét chất lượng các bộ phận có nhiệm vụ dẫn truyền các chất cần thiết nuôi dưỡng thai nhi như nhau thai, dây rốn, nước ối, hoặc chiều dài cổ tử cung để đánh giá khả năng sinh non của người mẹ. Dự đoán các chỉ số thiết yếu như cân nặng, chiều dài đối với sự phát triển của thai nhi.

3.3 Giai đoạn 3: Khi thai nhi được 30 - 32 tuần tuổi

Sau khi đã dần hoàn thiện các bộ phận, cơ quan trên cơ thể, thai nhi sẽ tiếp tục lớn lên và nhiệm vụ của lần khám thai ở giai đoạn này là để quan sát sự tuần hoàn của thai nhi thông qua động mạch rốn, động mạch tử cung, theo dõi đánh giá sự phát triển của bé, mức độ dinh dưỡng trẻ hấp thụ, dự báo nguy cơ thai nhi có thể bị nhẹ cân, thiếu chất, hay các dị tật hoặc bất thường khác,…

Giai đoạn 3: Khi thai nhi được 30 - 32 tuần tuổi

Giai đoạn 3: Khi thai nhi được 30 - 32 tuần tuổi

4. Nên làm gì khi thai có diễn biến bất thường?

Việc mang thai vốn là một điều kỳ diệu và đẹp đẽ, nhưng đây cũng là nhiệm vụ khó khăn nhất trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Trong quá trình mang thai không khỏi tránh những vấn đề phát sinh và bất thường không mong muốn. Việc các thai phụ lo lắng về kết quả siêu âm cũng là lẽ tự nhiên và đó là lý do việc tiến hành siêu âm định kỳ theo 3 mốc siêu âm trên là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với cả mẹ và bé. Biết được hình dáng của con, sức khoẻ của con từ sớm sẽ giúp bé có thêm cơ hội được khoẻ mạnh chào đời và hạn chế được những biến chứng hậu sản cũng như dị tật ở trẻ.

Trên đây là 3 mốc siêu âm thai mọi thai phụ cần nằm lòng và trang bị khi có ý định mang thai hoặc đang mang thai. Bên cạnh đó, để đảm bảo thai nhi luôn được theo dõi và chăm sóc cẩn thận, các mẹ bầu cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn những cơ sở khám thai uy tín, phù hợp và có kết quả siêu âm chính xác nhất. 

Bệnh viện MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm tự hào là một trong những địa chỉ khám và chăm sóc sức khỏe uy tín, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và máy móc hiện đại sẽ mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất, áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh, đặc biệt là đồng hành cùng các bà mẹ chăm sóc sức khỏe thai nhi. MEDLATEC sẽ nhắc nhở đặt lịch khám cho các thai phụ nhằm đảm bảo các mẹ bầu sẽ được thăm khám đúng hẹn. Mọi thắc mắc cần được giải đáp về siêu âm thai nhi, xin liên hệ tới  MEDLATEC hoặc qua tổng đài 1900565656 để được các bác sĩ tư vấn!

Từ khoá: siêu âm đi siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.