Tin tức

Điểm danh các loại rau giàu protein nhất mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 07/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều người vẫn thường quan niệm rằng, muốn bổ sung chất xơ thì nên ăn rau và muốn bổ sung protein thì cần ăn thịt, cá. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, ngoài bổ sung chất xơ, rất nhiều loại rau củ cũng có thể cung cấp cho cơ thể lượng protein rất lớn, không kém gì so với các loại thịt cá. Bài viết dưới đây sẽ “điểm danh” các loại rau giàu protein nhất để bạn có thể lựa chọn và bổ sung vào chế độ ăn mỗi ngày.

1. Các loại rau giàu protein nhất

Nấm

Nấm là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng lại có vị thơm ngon và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Nấm có chứa một hàm lượng protein dồi dào. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn có chứa nhiều loại amino axit - rất tốt để góp phần xây dựng cơ bắp và tế bào. Chất polysaccharides có trong nấm cũng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát lipid máu và đồng thời góp phần phòng chống ung thư. 

các loại rau giàu protein nhất

Nấm có chứa một hàm lượng protein dồi dào

Rong biển

Rong biển cũng là một thực phẩm có chứa nhiều protein. Trung bình 10g rong biển khô đã chứa đến 8g protein, đồng thời nó cũng có chứa ít calo. Chính vì thế rong biển được đánh giá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và không gây ra tình trạng tăng cân. Vào cuối mùa đông và mùa xuân, rong biển sẽ có hàm lượng protein dồi dào hơn mùa hè. Bên cạnh đó, rong biển còn chứa nhiều chất xơ, natri alginate và một số dưỡng chất khác giúp ổn định lượng đường trong máu và rất tốt cho dạ dày. 

Rong biển cũng là một thực phẩm có chứa nhiều protein

Rong biển cũng là một thực phẩm có chứa nhiều protein

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là một loại thực phẩm đã quen thuộc trong gian bếp nhà bạn và hàm lượng protein trong loại đậu này cũng rất cao. Vì thế, nếu bạn đã cảm thấy không ngon miệng với những bữa ăn quá nhiều thịt thì có thể thay đổi một chút bằng những món ăn được chế biến từ đậu Hà Lan. Không chỉ là nguồn bổ sung protein, đậu Hà Lan còn có chứa nhiều chất xơ và nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin K, vitamin C,… mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Đậu nành

Đây là loại thực phẩm giàu protein được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi bạn chế biến theo những cách khác nhau thì lượng protein trong đậu nành cũng sẽ thay đổi. Đây là thực phẩm mà nhiều người ăn chay thường lựa chọn để thay thế cho thịt trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Ngoài protein, các sản phẩm từ đậu nành còn giúp cơ thể bổ sung canxi và sắt rất tốt cho sức khỏe. 

Đậu nành là loại thực phẩm giàu protein được nhiều người yêu thích

Đậu nành là loại thực phẩm giàu protein được nhiều người yêu thích

Đậu lăng

Trung bình khoảng một bát đậu lăng được nấu chín sẽ có chứa gần 18g protein. Hơn nữa, loại đậu này cũng có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung đậu lăng cũng là một cách giúp cơ thể phòng ngừa tình trạng béo phì và nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, bệnh tiểu đường,…

Đậu đen

Đậu đen cũng nằm trong nhóm thực phẩm có chứa nhiều protein. Một bát đậu đen có thể cung cấp cho cơ thể của bạn khoảng 15g protein - đây là một con số không nhỏ và nó thậm chí còn cung cấp nhiều protein hơn so với một chiếc đùi gà. Bên cạnh đó, khi bổ sung đậu đen trong các bữa ăn, cơ thể của bạn còn được cung cấp một nguồn chất xơ dồi dào, các loại vitamin và các khoáng chất cho cơ thể. Hơn nữa, loại đầu này không cung cấp cholesterol và lại ít chất béo nên cũng rất phù hợp với những người muốn giảm cân. 

Đậu xanh

Ngoài đậu nành, đậu đen, đậu xanh cũng là một thực phẩm chứa nhiều protein. Khoảng 240ml đậu xanh đã được nấu chín thì có chứa khoảng 9g protein. Bên cạnh đó, loại đậu này cũng là nguồn cung cấp chất xơ, các loại vitamin, sắt, maggie, kẽm,… cho cơ thể. 

Rau bina cũng có chứa nhiều protein và rất tốt cho sức khỏe

Rau bina cũng có chứa nhiều protein và rất tốt cho sức khỏe

Rau bina

Rau bina cũng có chứa nhiều protein và là loại rau rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, khi tiêu thụ loại rau này, bạn cũng có thể bổ sung cho cơ thể nguồn folate tuyệt vời.

Khoai tây

Khoai tây cũng là một thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và nó cũng là một nguồn protein mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, loại củ này còn có chứa nhiều kali và vitamin C. 

Măng tây

Măng tây có thể được chế biến thành những món ăn rất ngon. Đây cũng là loại thực phẩm giàu protein, giàu folate và rất nhiều vitamin A. Chính vì thế, loại thực phẩm này được đánh giá rất cao về giá trị dinh dưỡng. Nó không chỉ tốt cho sự phát triển của tế bào mà còn rất tốt cho thị lực và giúp bạn có làn da khỏe đẹp. 

2. Protein trong động vật hay thực vật tốt hơn?

Protein trong các loại thịt, trứng, sữa chính là nguồn protein động vật và protein trong các loại rau củ được gọi là nguồn protein thực vật. 

Trong cơ thể có khoảng hơn 20 axit amin và cơ thể không thể tự tổng hợp được 9 loại trong số đó vì thế, chúng ta cần bổ sung bằng thực phẩm. Vì trong các loại thịt động vật còn có thành phần axit amin thiết yếu và có tỷ lệ hấp thu khoảng hơn 90%. Trong khi đó, protein thực phẩm lại không có chứa các axit amin thiết yếu này và tỷ lệ hấp thu chỉ là 40% vì thế, nhiều người người cho rằng protein động vật tốt hơn protein thực vật.

Nhưng bạn cũng cần biết rằng, thịt động vật cũng có thể mang đến những tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều. Vì bên cạnh hàm lượng protein dồi dào, thịt động vật còn có chứa nhiều calo, nhiều chất béo và cholesterol làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì và nguy cơ cao về các loại bệnh mạn tính như bệnh huyết áp, bệnh tim mạch,… Vì thế, những người béo phì, người có bệnh tim mạch,… không nên ăn quá nhiều thịt và nên bổ sung protein từ thực vật. 

Trên đây là thông tin về các loại rau giàu protein nhất. Lựa chọn tốt nhất của bạn là hãy cân bằng dinh dưỡng, bổ sung protein từ cả hai nguồn: Động vật và thực vật. Trong trường hợp, bạn có những vấn đề về sức khỏe, có thể cân nhắc lựa chọn thực phẩm phù hợp với mình, có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị và bác sĩ dinh dưỡng để đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất. 

Bạn có thể gọi đến số Hotline 1900 56 56 56 để được các bác sĩ chuyên khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp mọi thắc mắc hoặc đặt lịch khám sớm cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.