Tin tức

Điểm danh các nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy thường gặp

Ngày 10/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau nửa đầu vai gáy là một vấn đề sức khỏe thường gặp trong cuộc sống hiện đại. Khi có dấu hiệu, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám để được chẩn đoán, tìm hiểu các nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy và từ đó kịp thời điều trị, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng.

1. Các nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy thường gặp

Tình trạng đau nửa đầu vai gáy có thể do những nguyên nhân sau: 

1.1. Đau nửa đầu vai gáy không do bệnh lý

Các nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy

Đau nửa đầu vai gáy do làm việc sai tư thế

  • Lười vận động, sinh hoạt sai tư thế

Lười vận động hoặc làm việc sai tư thế sẽ khiến cho dây thần kinh, cũng như dây chằng bị chèn ép và hoạt động kém linh hoạt hơn. Đây là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau nửa đầu vai gáy và các bệnh về xương khớp. 

  • Cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe. Khi không được cung cấp đủ dưỡng chất, các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động trì trệ và kém hiệu quả hơn. Từ đó, bạn có nguy cơ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có đau nửa đầu vai gáy. 

Đau nửa đầu vai gáy do thời tiết thay đổi đột ngột

Đau nửa đầu vai gáy do thời tiết thay đổi đột ngột

  • Thay đổi thời tiết

Sự thay đổi thời tiết đột ngột chẳng hạn như chuyển từ nóng sang lạnh, hay từ lạnh sang nóng đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Nó có thể khiến co cứng các khớp và gây đau nhói ở đầu cổ. Hiện tượng này phổ biến nhất vào lúc nửa đêm hoặc lúc sáng sớm khi vừa thức dậy.

  • Thường xuyên căng thẳng

Tâm trạng căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bạn. Một người thường xuyên lo âu hay gặp áp lực từ công việc hay trong cuộc sống sẽ khiến họ luôn phải tập trung và về lâu dài sẽ dẫn tới căng thẳng thần kinh, từ đó dẫn tới tình trạng đau nửa đầu và đau vai gáy. 

1.2. Đau nửa đầu sau gáy do bệnh lý

Bệnh lý là một trong các nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy thường gặp và nếu không được phát hiện điều trị sớm có thể gây biến chứng cho người bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân bệnh lý phổ biến: 

- Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Khi bị thoái hóa đốt sống cổ thì sẽ gây ra tình trạng chèn ép dây thần kinh, dây chằng và gân cơ,… Lúc này, người bệnh không chỉ đau nửa đầu vai gáy mà còn bị tê bì tay, rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được điều trị sớm, người bệnh có thể gặp phải biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí là tàn phế. 

- Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Bên cạnh tình trạng thoái hóa thì thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ cũng là một trong các nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy thường gặp. Khi đĩa đệm bị chèn ép, lệch ra khỏi vị trí của nó sẽ khiến cho các cơ xung quanh bị chèn ép và gây ra một loạt các triệu chứng như chóng mặt, tê bì cánh tay, bàn tay, khó khăn khi cử động, hay đau nửa đầu vai gáy,…

Bên cạnh những bệnh lý kể trên, một số bệnh lý khác cũng có thể gây đau nửa đầu và đau vai gáy, chẳng hạn như bệnh viêm dây thần kinh sau gáy, bệnh thiếu máu não, viêm màng não, bệnh Migraine,…

2. Phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh đau nửa đầu vai gáy

Để điều trị hiệu quả bệnh đau nửa đầu vai gáy, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xác định bệnh. Một số biện pháp thường được dùng để chẩn đoán bệnh như chụp CT, chụp X-quang, thực hiện xét nghiệm máu và chụp cộng hưởng từ MRI,…

Sau khi đã được xác định bệnh, bệnh nhân sẽ được điều trị theo các nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy và mức độ đau. Nếu nguyên nhân là do bệnh lý, bệnh nhân cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật để điều trị dứt điểm các loại bệnh lý đó. 

Đau nửa đầu vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ

Đau nửa đầu vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ

Đối với những bệnh nhân đau nhẹ và không phải do bệnh lý, có thể thực hiện một số biện pháp điều trị tại nhà như sau: 

- Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi hợp lý, không nên vận động mạnh để cơn đau càng nghiêm trọng hơn. Có thể xoa bóp vùng đầu và vai gáy để giúp các dây thần kinh được thư giãn và cơn đau được cải thiện nhanh chóng. 

Xoa bóp vùng đầu và vai gáy giúp giảm đau hiệu quả

Xoa bóp vùng đầu và vai gáy giúp giảm đau hiệu quả

- Chườm nóng: Đây cũng là một phương pháp đơn giản để giảm đau đầu, đau vai gáy hiệu quả. Đồng thời có thể cải thiện một số triệu chứng như co cứng khớp, co cứng cổ hiệu quả. 

  • Một số biện pháp phòng ngừa bệnh như sau: 

- Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu một tư thế. Sau 1 tiếng nên đứng lên đi lại nhẹ nhàng khoảng 5 đến 10 phút. Khi ngồi làm việc tránh để gió lạnh từ bên ngoài tác động vào vùng đầu, vai gáy. 

- Không nên gối quá cao khi ngủ. 

- Khi thời tiết lạnh, cần giữ ấm vùng đầu cổ. 

- Không nên làm việc quá sức, tránh tình trạng căng thẳng kéo dài. 

- Thường xuyên vận động, tập luyện để nâng cao sức khỏe, đặc biệt là hệ thống xương khớp

- Ăn uống cân bằng dưỡng chất để cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật. Đồng thời cần hạn chế những uống quá nhiều rượu bia, ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ,…

Trên đây là các nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy và cách điều trị, phòng ngừa bệnh hiệu quả. Các chuyên gia khuyên bạn, khi có triệu chứng đau nửa đầu vai gáy nên đến thăm khám tại các bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với những ưu điểm vượt trội như đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao luôn tận tâm với người bệnh và hệ thống trang thiết bị hiện đại chính là một sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi đối tượng khách hàng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.