Tin tức

Điểm danh các phương pháp điều trị ung thư răng hiệu quả nhất

Ngày 06/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư nướu răng hay nhiều người vẫn gọi là ung thư răng là loại ung thư nguy hiểm. Những triệu chứng của bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh về răng miệng thông thường. Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Dựa vào thể trạng người bệnh, giai đoạn bệnh và một số yếu tố khác, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

1. Những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư răng

Ung thư nướu răng xảy ra khi những tế bào niêm mạc miệng phát triển bất thường. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây xâm lấn các mô xung quanh, di căn tới các bộ phận trong cơ thể. 

Vệ sinh răng miệng không đúng cách gây ung thư nướu răng

Vệ sinh răng miệng không đúng cách gây ung thư nướu răng

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện được nguyên nhân chính xác gây bệnh là gì. Tuy nhiên, một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh có thể kể đến là: 

- Kích thích mạn tính vào lợi: Những người có thói quen nghiến răng, cắn chặt vào nướu răng trong một thời gian dài sẽ dễ làm tổn thương lợi mạn tính hoặc những người dùng răng giả không đúng cách sẽ làm tăng kích thích vào lợi, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư răng

- Chăm sóc răng miệng không đúng cách: Không vệ sinh răng miệng đầy đủ hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng và từ đó gây viêm nhiễm, tăng nguy cơ mắc bệnh về răng nướu.

- Hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá: Trong khói thuốc lá có hàng nghìn chất độc hại. Những người thường xuyên hút thuốc là hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói thuốc lá có nguy cơ cao mắc nhiều loại bệnh tật, đặc biệt là ung thư nướu răng. 

- Uống nhiều rượu: Rượu có chứa nhiều yếu tố gây nguy hại cho sức khỏe và cũng chính là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng.

- Ngoài ra, những trường hợp thường xuyên phải lao động ngoài trời, không được cung cấp đủ nước thì nguy cơ bị bệnh sẽ cao hơn những đối tượng khác. 

2. Những triệu chứng ung thư răng

Tuy không nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư nướu răng, nhưng nếu gặp phải những triệu chứng dưới đây, bạn vẫn nên đi khám sớm: 

- Xuất hiện những tổn thương lâu lành ở nướu răng: Tuy có những biểu hiện gần giống với các bệnh răng miệng thông thường, nhưng những tổn thương do ung thư răng gây ra thường kéo dài, có thể trên 2 tuần và kèm theo cảm giác đau đớn cùng với những thay đổi màu sắc ở vùng niêm mạc xung quanh. 

Khối u ở nướu răng khiến người bệnh bị đauKhối u ở nướu răng khiến người bệnh bị đau

- Có khối u ở nướu răng: Nếu không được phát hiện sớm, những khối u ung thư sẽ sớm được hình thành ở nướu răng. Những khối u này có màu sắc đậm hơn so với những vùng nướu khác, đồng thời rất dễ bị chảy máu. 

- Răng lung lay: Có nhiều nguyên nhân khiến cho răng bị lung lay, chẳng hạn như viêm nha chu, viêm chân răng,…. Bên cạnh đó, những tổn thương ở nướu cũng chính là nguyên nhân khiến cho răng dễ bị lung lay hơn. Chính vì thế, nếu xuất hiện triệu chứng răng lung lay thì bạn nên đi khám để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì và có áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. 

Chảy máu chân răng do ung thư răngChảy máu chân răng do ung thư răng

- Lở loét ở lưỡi: Những tế bào ung thư nướu răng cũng có thể gây ảnh hưởng đến vùng lưỡi gần đó, gây lở loét vùng lưỡi và khiến người bệnh đau đớn, khó nói chuyện, giao tiếp với mọi người.

- Ngoài ra, các trường hợp bệnh tiến triển nhanh sẽ có thể gặp phải một số triệu chứng như thay đổi vị giác không rõ nguyên nhân, khoang miệng thường xuyên có hiện tượng chảy máu, nói khó, nuốt đau, sưng hạch bạch huyết vùng lân cận và sụt cân dù không áp dụng chế độ ăn kiêng,…

3. Phương pháp điều trị ung thư răng

Tiên lượng ung thư nướu răng hay ung thư răng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là giai đoạn bệnh, thể trạng sức khỏe của người bệnh và các phương pháp điều trị bệnh. Càng phát hiện muộn thì hiệu quả điều trị bệnh sẽ càng thấp. Với những trường hợp bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn cuối, tỉ lệ sống trên 3 năm chỉ chiếm khoảng 50%. 

Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh được áp dụng nhiều nhất: 

Kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnhKiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh

- Phẫu thuật: 

Đây chính là phương pháp phổ biến nhất. Mục đích của phương pháp phẫu thuật đó là loại bỏ những khối u ung thư và các mô quanh nướu bị tổn thương. Những khối u càng to thì càng cần phải phẫu thuật mở to. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ có thể tiến hành nạo hạch bạch huyết vùng lân cận nhằm ngăn chặn tình trạng các tế bào ung thư di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. Trong trường hợp cần thiết, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật để chỉnh lại một số vùng trong khoang miệng. 

- Xạ trị:

Là phương pháp sử dụng năng lượng cao để tiêu diệt những tế bào ung thư. Phương pháp này có thể kết hợp với phẫu thuật để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất. 

- Hóa trị: 

Các bác sĩ có thể dùng một số loại hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Tùy vào từng trường hợp mà có thể áp dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với những phương pháp điều trị khác. 

Ngoài những phương pháp trên, bệnh nhân có thể kết hợp thuốc điều trị triệu chứng như thuốc giảm đau, chống nôn,… để cải thiện chất lượng sống. Đặc biệt, bệnh nhân cũng cần ăn uống đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng và sớm phục hồi bệnh. Lưu ý, người bệnh nên ăn những loại thức ăn dạng lỏng, dễ nuốt và dễ tiêu hóa, đồng thời tránh thức ăn cay để hạn chế nguy cơ kích ứng vết thương và giảm hiệu quả điều trị. 

Nếu bạn có bất cứ triệu chứng bất thường nào về răng miệng, có thể đến khám tại Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC không chỉ có thế mạnh về các trang thiết bị khám và điều trị bệnh hiện đại, tân tiến mà còn tự hào là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành. Vì thế chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC có thể làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng. Để được tư vấn và đặt lịch khám sớm, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.