Tin tức

Điểm danh các tác dụng của chỉ nha khoa và cách dùng đúng

Ngày 20/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chỉ nha khoa là dụng cụ làm sạch mảnh vụn thức ăn, mảng bám và vi khuẩn hiệu quả ở các vị trí kẽ răng, hốc răng sâu mà bàn chải đánh răng không thể thực hiện. Sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày được các chuyên gia khuyên dùng để làm sạch răng miệng toàn diện, ngăn ngừa nhiều bệnh lý và vấn đề sức khỏe liên quan. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ tác dụng của chỉ nha khoa và cách dùng đúng.

1. Điểm danh cách tác dụng của chỉ nha khoa

Thực tế hiện nay, hầu hết mọi người đã có thói quen đánh răng từ 2 - 3 lần mỗi ngày song vẫn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng như: viêm lợi, chảy máu chân răng, răng xỉn màu, răng bám nhiều cao răng, hơi thở có mùi,… Điều này là do bàn chải đánh răng không thể làm sạch toàn diện, đặc biệt là vị trí kẽ răng, hốc răng sâu.

Chỉ nha khoa có nhiều tác dụng trong việc vệ sinh, chăm sóc sức khỏe răng miệng

Chỉ nha khoa có nhiều tác dụng trong việc vệ sinh, chăm sóc sức khỏe răng miệng

Khi chỉ đánh răng, các kẽ răng và hốc răng này không được làm sạch, là nơi mảng bám thức ăn thừa cùng vi khuẩn trú ngụ gây bệnh về răng. Chỉ nha khoa là những sợi mảnh, dai, có thể len lỏi vào các kẽ răng để làm sạch bề mặt răng, loại bỏ thức ăn thừa bám vào. Vì thế, răng sẽ được làm sạch toàn diện hơn, ngăn ngừa tốt hơn các bệnh lý răng miệng.

Ngoài tác dụng này, chỉ nha khoa còn có nhiều tác dụng với sức khỏe răng miệng của bạn, có thể kể đến như:

1.1. Giúp hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh cùng nụ cười rạng rỡ

Chắc hẳn không ít bạn bối rối sau khi ăn, thức ăn thừa còn bám ở kẽ răng khiến bạn cảm thấy xấu hổ khi nói chuyện hay giao tiếp với mọi người. Sử dụng tăm cứng dễ làm tổn thương nướu và chảy máu, chỉ nha khoa là lựa chọn phù hợp hơn cả. 

Chỉ nha khoa làm sạch các kẽ răng tốt hơn bàn chải đánh răng

Chỉ nha khoa làm sạch các kẽ răng tốt hơn bàn chải đánh răng

Hơn nữa, bề mặt chỉ nha khoa được phủ lớp kháng khuẩn, vừa ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn vừa giảm sự lắng đọng cao răng. Vì thế bạn sẽ có được hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh lâu dài hơn.

1.2. Giảm viêm nướu, chảy máu chân răng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, người sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên đúng cách ít bị viêm nướu, chảy máu chân răng hơn, khi bị cũng ít nghiêm trọng hơn so với người không dùng. Nguyên nhân là do khả năng làm sạch rất tốt của chỉ nha khoa với các vị trí kẽ răng, điểm tiếp xúc giữa chân răng và nướu.

Vị trí khe giữa chân răng và nướu rất dễ bị tổn thương khi đánh răng, khi thức ăn thừa mắc kẹt hoặc cao răng lắng đọng. Càng để lâu, mảng bám cao răng càng dày và nhiều hơn, lâu dài có thể dẫn đến viêm nướu. 

Nghiêm trọng hơn, mảng bám vi khuẩn ở các kẽ chân với nướu răng này có thể lan sâu hơn bên dưới đường nướu răng, gây viêm nha chu.

1.3. Giảm hôi miệng và răng đổi màu

Vi khuẩn gây bệnh phát triển trong miệng gây ra mùi hôi khó chịu, ngoài ra cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và hô hấp. Vì thế, sử dụng chỉ nha khoa loại bỏ vi khuẩn đường miệng không chỉ tốt cho sức khỏe răng miệng mà còn loại bỏ nguy cơ mắc phải các bệnh nghiêm trọng.

Sử dụng chỉ nha khoa giúp răng khỏe mạnh lâu dài hơn

Sử dụng chỉ nha khoa giúp răng khỏe mạnh lâu dài hơn

1.4. Răng khỏe mạnh và lâu rụng hơn

Ở những người lớn tuổi, việc nuôi dưỡng răng kém dần khiến răng kém chắc khỏe, dễ lung lay và rụng hơn. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo, chỉ nha khoa đem lại lợi ích tuyệt vời, giúp chúng ta có nướu răng khỏe mạnh, răng cũng lâu rụng hơn.

Có thể thấy, chỉ nha khoa có rất nhiều tác dụng nên được khuyến cáo sử dụng hàng ngày cùng với các phương pháp vệ sinh răng miệng khác.

2. Hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa

Nhiều người biết tới và sử dụng chỉ nha khoa nhưng không phải ai cũng dùng đúng cách làm giảm hiệu quả làm sạch cũng như gây thưa răng, tổn thương nướu lợi. Để phát huy hết công dụng của chỉ, hãy thực hiện vệ sinh răng miệng với chỉ nha khoa như sau:

  • Lấy một đoạn chỉ dài khoảng 45 cm, cuộn 2 đầu vào ngón tay trỏ của mỗi bàn tay.

  • Căng đoạn dây, để lại khoảng 3 - 5 cm đoạn dây trống ở giữa.

  • Dùng ngón cái và ngón trỏ giữ chỉ nhẹ nhàng, đưa vào giữa các kẽ răng, đẩy ra vào nhẹ nhàng để loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám. 

  • Uốn sợi chỉ theo vòng chân răng, không đè mạnh làm tổn thương nướu.

Các bước sử dụng chỉ nha khoa

Các bước sử dụng chỉ nha khoa

Thực hiện với lần lượt từng kẽ răng, đảm bảo vệ sinh từng ngóc ngách. Cuối cùng, hãy súc miệng với nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dùng để loại bỏ toàn bộ vi khuẩn.

3. Cần lưu ý những gì khi dùng chỉ nha khoa?

Khi sử dụng chỉ nha khoa sai cách, có thể làm mòn chân răng, thân răng, gây tổn thương nướu và chảy máu. Cần lưu ý một số điều sau đây để đạt hiệu quả làm sạch răng tốt nhất và không gây hại cho răng:

  • Không dùng chỉ quá mạnh, đè lên vùng nướu giữa các kẽ răng vì có thể gây tổn thương chảy máu.

  • Không dùng chỉ quá tiết kiệm, mỗi vị trí răng cần dùng đoạn chỉ khác nhau trên suốt chiều dài chỉ khoảng 45 cm.

  • Không để trẻ nhỏ tự ý dùng chỉ nha khoa mà không có hướng dẫn của người lớn, cho trẻ dùng và giám sát khi trẻ dùng khi trẻ được 5 - 6 tuổi.

  • Chỉ nha khoa là một trong các biện pháp làm sạch răng, không thể thay thế cho việc đánh răng, vệ sinh lưỡi hay súc miệng hàng ngày, nên kết hợp các biện pháp để đạt hiệu quả làm sạch tốt nhất.

  • Sử dụng chỉ nha khoa trước khi đánh răng giúp quá trình làm sạch răng hiệu quả hơn, tránh khi dùng bàn chải khiến mảng bám thức ăn thừa bị đẩy vào các kẽ răng, ngoài ra cũng giúp fluoride trong kem đánh răng đi vào được kẽ răng.

Nên sử dụng chỉ nha khoa làm sạch trước khi đánh răng

Nên sử dụng chỉ nha khoa làm sạch trước khi đánh răng

Như vậy, cách dùng chỉ nha khoa không khó, có thể dùng hàng ngày giúp bạn nhận được nhiều lợi ích to lớn với sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung. 

Hiểu và sử dụng chỉ nha khoa đúng cách sẽ giúp bạn có được hàm răng trắng sáng sạch sẽ mỗi ngày. Nếu cần tư vấn thêm về tác dụng của chỉ nha khoa và cách dùng, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.