Tin tức

Điểm danh một số thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân hiệu quả

Ngày 17/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm Cholesterol trong máu giúp phòng chống nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt đây còn là một chất quan trọng giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Nếu đang có kế hoạch lấy lại một vóc dáng cân đối, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân hiệu quả và an toàn trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân?

Khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở mỗi người là khác nhau. Do đó, chúng ta có thể thấy có những người ăn rất ít nhưng lại ăn những thực phẩm giàu chất béo kết hợp với khả năng hấp thụ dinh dưỡng tốt sẽ thường tăng cân nhanh hơn. 

Để giảm cân hiệu quả, bạn không nên cố gắng ăn thật ít mà hãy tìm hiểu và lựa chọn những thực phẩm phù hợp khi áp dụng chế độ ăn kiêng, đặc biệt đừng quên những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ. 

thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân

Các loại rau củ quả là thực phẩm có chứa nhiều chất xơ

Chất xơ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn vặt, giúp giảm cholesterol, đồng thời có vai trò rất tích cực trong việc hỗ trợ ruột già co thắt và xuất tiết. Điều này sẽ giúp đào thải chất béo ra ngoài cơ thể, hạn chế khả năng tích trữ chất béo. Từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Hơn nữa, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ thường có lượng calo thấp nên rất phù hợp với những ai đang có ý định giảm cân. 

Các thực phẩm chứa chất xơ được xếp vào nhóm những thực phẩm lành mạnh vì có chứa nhiều loại vitamin, các loại khoáng chất, protein và nhất là những hợp chất chống oxy hóa. 

Bổ sung chất xơ giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn vặt và giảm cân hiệu quả

Bổ sung chất xơ giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn vặt và giảm cân hiệu quả

Cách chế biến không phù hợp cũng có thể làm giảm đáng kể lượng dưỡng chất trong thực phẩm. Do đó, bạn nên chế biến thực phẩm nhiều chất xơ bằng cách hấp, luộc để cơ thể có thể giữ dinh dưỡng một cách tốt nhất. 

Ngoài việc tiêu thụ các loại chất xơ, bạn cũng nên chú ý uống nhiều nước để giảm cảm giác thèm ăn và thanh lọc cơ thể hiệu quả. Đồng thời, hạn chế ăn các món xào, chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều chất béo và đừng quên tập luyện khoảng 30 đến 60 phút mỗi ngày. 

2. Những thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân an toàn và hiệu quả

Dưới đây là những thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân an toàn và hiệu quả:

Yến mạch

Nếu bạn đang ăn kiêng và muốn bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ thì không nên bỏ qua yến mạch. Đây là một loại ngũ cốc có chứa nhiều chất xơ, protein và carbohydrate mang lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. 

Yến mạch là thực phẩm có chứa nhiều chất xơ

Yến mạch là thực phẩm có chứa nhiều chất xơ

Dù bạn lựa chọn yến mạch là bữa ăn chính hay bữa ăn phụ thì loại thực phẩm này đều có tác dụng rất tốt trong việc giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn. Lựa chọn yến mạch trong các bữa ăn hàng ngày không chỉ giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn mà còn giúp ngăn ngừa bệnh về tim mạch và phòng ngừa thiếu máu. 

Yến mạch có thể được chế biến thành những món ăn khác nhau như cháo yến mạch, bánh yến mạch,… Hoặc bạn cũng có thể kết hợp yến mạch với một số thực phẩm khác như sữa chua, các loại hoa quả,… để tạo ra nhiều món ăn lành mạnh và thơm ngon, hấp dẫn. Lưu ý, trong quá trình chế biến, bạn không nên cho thêm nhiều chất phụ gia vào món ăn để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và đồng thời giúp đẩy nhanh hiệu quả giảm cân. 

Hoa atiso

Một bông hoa atiso có thể chứa khoảng 7g chất xơ. Bên cạnh đó, loại hoa này còn có chứa rất nhiều loại vitamin (vitamin C, vitamin K), khoáng chất (sắt, kali, phốt pho, magie), chất chống oxy hóa,… mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta. Do đó, hoa atiso cũng được xếp vào nhóm thực phẩm nhiều chất xơ giúp giảm cân. 

Hoa atiso có thể dùng để pha trà hoặc nấu canh đều rất thơm ngon và quan trọng là vẫn giữ được trọn vẹn dưỡng chất, đồng thời có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. 

Hạt chia là thực phẩm được nhiều người lựa chọn khi đang trong quá trình giảm cân

Hạt chia là thực phẩm được nhiều người lựa chọn khi đang trong quá trình giảm cân

Hạt chia

Những năm gần đây, hạt chia ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn trong thực đơn ăn kiêng. Hạt chia có chứa khoảng 9 axit amin thiết yếu và một số loại khoáng chất như canxi, kali và phốt pho. Tiêu thụ hạt chia mỗi ngày không chỉ là cách giảm cân hiệu quả mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác cho cơ thể chẳng hạn như giải độc cơ thể, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, làm đẹp da,…

Cách chế biến hạn chia cũng rất đơn giản và đa dạng. Bạn có thể cho thêm loại hạt này và các món ăn sáng, đồ uống sinh tố, một số món ăn vặt lành mạnh để góp phần tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn và giúp giảm cân hiệu quả. 

Bông cải xanh

Nếu như nhắc đến thực phẩm nhiều chất xơ thì chúng ta không thể bỏ qua bông cải xanh. Đây là một loại thực phẩm mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Ngoài chất xơ, bông cải xanh còn là nguồn cung cấp các loại vitamin A, C, K, folate và một số loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, phốt pho và selen.

Đậu bắp

Khi tiêu thụ đậu bắp, cơ thể sẽ được bổ sung một lượng axit folic, canxi, vitamin B, vitamin C vô cùng dồi dào. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn có chứa nhiều chất xơ chất xơ giúp cơ thể giảm lượng mỡ thừa hiệu quả, nhất là mỡ vùng bụng. Không những vậy, đậu bắp cũng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị đau dạ dày và rất tốt cho phụ nữ mang thai. 

Ngoài ra, đậu bắp còn có công dụng trong việc điều hòa lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị đau dạ dày và tốt cho phụ nữ đang trong thai kỳ.

Củ dền

Củ dền cũng là một trong những thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân hiệu quả. Trong loại củ này có chứa kali, magiê, sắt, chất xơ, vitamin C và nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Không những vậy, củ dền còn giúp nâng cao hệ miễn dịch, hạn chế tích trữ chất béo trong cơ thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các trường hợp gặp phải một số vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường, cao huyết áp,… nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lên thực đơn phù hợp nhất với thể trạng. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900565656 để các bác sĩ tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.