Tin tức

Điểm danh ngay 5+ triệu chứng nhồi máu cơ tim điển hình nhất

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nhồi máu cơ tim nếu không được điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Vì vậy, tìm hiểu về triệu chứng nhồi máu cơ tim, đặc điểm, nguyên nhân để nhận biết kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc là cần thiết với bất cứ ai.

1. Nhồi máu cơ tim do nguyên nhân nào?

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi động mạch vành đưa máu nuôi tim bị tắc nghẽn hoặc đứt, khiến máu không thể vận chuyển cung cấp năng lượng và oxy cho tế bào cơ tim. Tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ diễn ra trong thời gian càng dài thì nguy cơ tổn thương vĩnh viễn tế bào tim càng cao, bệnh nhân có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

 Số trường hợp tử vong vì triệu chứng nhồi máu cơ tim ngày càng cao

 Số trường hợp tử vong vì nhồi máu cơ tim đang ngày càng tăng cao

Hầu hết nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim là do mảng xơ vữa động mạch bị vỡ, nứt và văng ra lưu thông cùng dòng máu. Chúng kết tụ với tiểu cầu thành cục máu đông kích thước lớn, khi di chuyển theo dòng máu có thể bị chặn lại ở động mạch vành. Tùy vào mức độ chặn, lượng máu vận chuyển có thể suy giảm hoặc mất hoàn toàn, gây nên cơn nhồi máu cơ tim.

Thông thường khi cục máu đông bị phá hủy hoặc tự di chuyển đi nơi khác, triệu chứng nhồi máu cơ tim sẽ biến mất. Sự hình thành mảng xơ vữa động mạch và cục máu đông là một quá trình dài, bệnh thường gặp ở các đối tượng như: mỡ máu cao, dị tật mạch vành, suy tim,…

Cơn nhồi máu cơ tim ở mỗi bệnh nhân có thể kéo dài trong khoảng thời gian khác nhau. Thông thường trước khi xảy ra cơn nhồi máu cơ tim thực sự, bệnh nhân có những dấu hiệu cảnh báo trước như: đau thắt ngực, người mệt mỏi, dễ đổ mồ hôi, nhịp tim bất thường với những cơn tim đập nhanh,…

Nhồi máu cơ tim nguy hiểm kéo dài với các biến chứng nặng

Nhồi máu cơ tim nguy hiểm kéo dài với các biến chứng nặng

2. Triệu chứng nhồi máu cơ tim

Có những trường hợp bệnh nhân lên cơn nhồi máu cơ tim cấp đột ngột với triệu chứng dữ dội, song hầu hết trường hợp sẽ khởi phát từ từ. Ban đầu sẽ là cảm giác đau thắt nhẹ ở vùng ngực kèm một số triệu chứng toàn thân khác. Bệnh tiến triển nặng thì triệu chứng cũng thường xuyên và rõ ràng hơn, nhất là cảm giác đau thắt vùng ngực kéo dài.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng nhồi máu cơ tim sau, hãy tới bệnh viện ngay lập tức để kiểm tra, ngăn ngừa cơn nhồi máu cơ tim nặng nề hơn diễn ra và bạn không thể xử lý kịp:

2.1. Cảm giác khó chịu ở vùng ngực

Nhồi máu cơ tim có dấu hiệu điển hình là các cơn đau thắt ngực. Đặc điểm cơn đau giống như bị ép chặt, bóp nghẹt tim vô cùng đau đớn. 

Ngoài ra, người bệnh cũng cảm thấy tức ngực mức độ từ nhẹ đến nặng tùy theo tình trạng bệnh và mức độ tắc nghẽn mạch máu nuôi tim. Cơn nhồi máu cơ tim có thể kéo dài vài phút hoặc chỉ xảy ra chớp nhoáng trong vài chục giây. Tuy nhiên cảm giác này sẽ tái phát, tần suất càng nhiều với mức độ khó chịu càng nặng thì bệnh càng nguy hiểm.

2.2. Khó thở

Đây cũng là một trong những triệu chứng điển hình của cơn nhồi máu cơ tim do cơn đau thắt ngực ảnh hưởng đến đường thở với các biểu hiện như khó thở, hụt hơi.

 Nhồi máu cơ tim có thể khiến bệnh nhân khó thở 

 Nhồi máu cơ tim có thể khiến bệnh nhân khó thở 

Những cơn nhồi máu cơ tim nặng có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không được hỗ trợ thở bằng oxy, thở máy hoặc đặt nội khí quản.

2.3. Khó chịu ở nửa thân trên

Cảm giác đau đớn, khó chịu thường lan từ tim đến các bộ phận khác của nửa thân trên như: cổ, lưng, hàm, cánh tay,… Một số người bệnh còn bị đau lan đến dạ dày cùng các triệu chứng như buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa,…

2.4. Mệt mỏi

Ở người bệnh nhồi máu cơ tim khởi phát đột ngột, cảm giác mệt mỏi trước đó thường không rõ ràng. Tuy nhiên khi bệnh khởi phát, người bệnh gần như mất hoàn toàn sức lực để đứng vững cũng như thực hiện các hoạt động khác.

Còn ở người bệnh nhồi máu cơ tim khởi phát từ từ, triệu chứng mệt mỏi thường xuất hiện sớm cùng những cơn đau thắt ngực thoáng qua. Nguyên nhân do máu nuôi tim suy giảm, cơ tim hoạt động kém, khả năng nuôi máu cũng bị ảnh hưởng. 

2.5. Triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng điển hình trên, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim có thể gặp những triệu chứng kèm theo như: chóng mặt, buồn nôn, toát mồ hôi lạnh, tim đập nhanh, hay bị lo lắng,…

Triệu chứng nhồi máu cơ tim có thể khác nhau ở mỗi người

 Triệu chứng nhồi máu cơ tim có thể khác nhau ở mỗi người

Phụ nữ bị nhồi máu cơ tim dễ gặp phải những dấu hiệu khác như: đau lưng, hụt hơi, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn,… Một số bệnh nhân còn cho biết, họ không cảm nhận thấy những cơn đau tim cảnh báo trước, triệu chứng bệnh chỉ tương tự như cảm ốm thông thường.

3. Nhồi máu cơ tim có nguy hiểm không?

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm bởi nó diễn tiến nhanh, dễ dẫn đến hàng loạt các biến chứng phức tạp như: Hở van tim, suy tim, rối loạn nhịp tim,… Những biến chứng này hoàn toàn có thể khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng nếu không cấp cứu chữa trị kịp thời.

Hơn nữa, vì diễn tiến nhanh nên rất nhiều trường hợp được cấp cứu và cứu sống song tổn thương tim vĩnh viễn, để lại nhiều di chứng lâu dài cho sức khỏe của tim và cơ thể. Vì thế phát hiện sớm dấu hiệu bất thường và điều trị, phòng ngừa nhồi máu cơ tim là cần thiết.

Với sự tiến bộ của y học, hầu hết các bệnh nhân đau tim, nhồi máu cơ tim đều có thể điều trị hiệu quả bằng:

Phẫu thuật

Phẫu thuật cấp cứu và loại bỏ nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim bao gồm: Tạo hình cơ tim, ghép tim, thay van tim nhân tạo, nong động mạch vành, đặt stent mạch vành, ghép tim,…

Thuốc điều trị

Thuốc điều trị thường tập trung vào điều trị triệu chứng và phòng ngừa biến chứng gồm: thuốc chống đông máu, thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc lợi tiểu, thuốc kiểm soát cholesterol trong máu,…

 Kiểm tra thường xuyên giúp bệnh nhân phòng ngừa nhồi máu cơ tim tái phát

 Kiểm tra thường xuyên giúp bệnh nhân phòng ngừa nhồi máu cơ tim tái phát

Bên cạnh đó, người bệnh cần thường xuyên tái khám và kiểm tra để ngăn ngừa yếu tố nguy cơ dẫn đến một cơn nhồi máu cơ tim tái phát. Có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả bằng thay đổi lối sống, sinh hoạt hàng ngày lành mạnh hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.