Tin tức

Điểm danh những phương pháp điều trị viêm bao quy đầu hiệu quả nhất

Ngày 18/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm bao quy đầu ở nam giới là vấn đề khá thường gặp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan về căn bệnh này, dẫn tới ủ bệnh lâu ngày và cuối cùng là phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu về những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả trong bài viết sau.  

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm bao quy đầu

- Viêm bao quy đầu do nhiều nguyên nhân gây ra và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

+ Do phần bao quy đầu ở nam giới quá dài hoặc quá hẹp khiến cho dương vật không lộ ra ngoài và việc vệ sinh dương vật rất khó khăn. Những chất bẩn, cặn nước tiểu không được loại bỏ hết sẽ ứ đọng lại và gây ra tình trạng viêm nhiễm. 

Viêm bao quy đầu khiến nam giới mất tự tin và gặp nhiều phiền toái

Viêm bao quy đầu khiến nam giới mất tự tin và gặp nhiều phiền toái

+ Những trường hợp quan hệ tình dục không lành mạnh như quan hệ nhiều người, quan hệ với tần suất cao và cường độ mạnh, không dùng bao cao su và các biện pháp bảo vệ khi quan hệ,… cũng là nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, thói quen quan hệ tình dục không an toàn này còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm một số bệnh lý khác như giang mai, lậu, sùi mào gà, viêm gan B,…

+ Vệ sinh vùng kín chưa tốt: Vệ sinh bộ phận sinh dục là vấn đề mỗi ngày và vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng biết cách thực hiện, đặc biệt là những đối tượng trẻ nhỏ. Các chuyên gia lưu ý, nam giới không lộn bao quy đầu để vệ sinh để tránh cho vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây bệnh. 

+ Do bị kích ứng: Tình trạng viêm nhiễm ở vùng da bao quy đầu ở nam giới cũng có thể là do dị ứng với một số sản phẩm vệ sinh như nước giặt, nước xả vải, sữa tắm, xà phòng tắm,… Tuy nhiên, nếu là do nguyên nhân này, tình trạng ngứa rát hay đỏ chỉ kéo dài vài ngày và có thể kết thúc ngay khi bạn ngừng sử dụng sản phẩm đó. 

+ Những trường hợp bệnh nhân bị viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm nhiễm niệu đạo cũng có nguy cơ bị viêm ở bao quy đầu nếu không biết cách giữ gìn, chăm sóc vùng kín cẩn thận. 

- Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm bao quy đầu: 

+ Với những trường hợp viêm cấp tính: Thông thường, bệnh nhân chỉ xuất hiện những triệu chứng như ngứa rát, sưng đỏ và khó chịu khi đi tiểu. Ở giai đoạn cấp tính, mức độ bệnh nhẹ và dễ dàng kiểm soát. 

+ Với những trường hợp mãn tính: Khi để bệnh lâu ngày sẽ có nguy cơ biến chuyển thành mạn tính và lúc này mức độ triệu chứng sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng cụ thể như sau: 

  • Vùng da bao quy đầu xuất hiện những vết loét, thậm chí có mủ, máu và có mùi hôi rất khó chịu.  

  • Người bệnh luôn có cảm giác ngứa ngáy, đau rát rất khó chịu, cảm giác này tăng lên khi đi tiểu và khi quan hệ. 

  • Cơ thể thường xuyên thấy mệt mỏi, đau nhức và không thể tập trung vào công việc. 

  • Ít hứng thú trong chuyện “chăn gối”.  

Nên đi khám sớm ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh

Nên đi khám sớm ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh

Những triệu chứng của bệnh có thể gây ra những khó khăn, ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống sinh hoạt và đời sống vợ chồng. Hơn nữa, nếu để bệnh lâu ngày, có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như sau: 

+ Gây viêm nhiễm sang các cơ quan xung quanh, chẳng hạn như viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh.

+ Gây viêm nhiễm một số cơ quan đường tiết niệu, chẳng hạn như thận, bàng quang, niệu đạo,…

+ Tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu không được xử lý sớm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến xuất tinh sớm, liệt dương, thậm chí là làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. 

2. Phương pháp điều trị viêm bao quy đầu

Sau khi được thăm khám lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm mủ ở quy đầu, xét nghiệm máu,… để chẩn đoán bệnh viêm bao quy đầu. Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một trong những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả: 

  • Điều trị bằng thuốc

Phương pháp này thường được áp dụng với những trường hợp bệnh nhân bị viêm nhẹ, mới bị viêm trong một khoảng thời gian ngắn. Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi với mục đích giảm đau, chống viêm.

Điều trị bệnh bằng các loại thuốc dạng uống

Điều trị bệnh bằng các loại thuốc dạng uống

Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà để tránh việc sử dụng không đúng loại thuốc, sử dụng không đúng cách, gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, gây nguy hiểm đến sức khỏe và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

  • Điều trị phẫu thuật 

Nếu đã sử dụng thuốc mà tình trạng viêm nhiễm vẫn không được cải thiện, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật như cắt bao quy đầu bằng laser hoặc xâm lấn tối thiểu. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, độ tuổi của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Phẫu thuật điều trị bệnh

Phẫu thuật điều trị bệnh

  • Một số lưu ý trong quá trình điều trị 

Dù áp dụng phương pháp nội khoa hay ngoại khoa thì trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần thực hiện một số lưu ý dưới đây để nhanh chóng cải thiện tình trạng viêm nhiễm: 

+ Nam giới cần lưu ý và vệ sinh vùng kín đúng cách: Nên vệ sinh bằng nước ấm, giữ vùng kín luôn khô thoáng và sạch sẽ, tránh sử dụng những dung dịch có tính tẩy rửa mạnh,… 

+ Lựa chọn những loại quần lót có chất liệu thấm hút tốt, mềm mại để hạn chế cọ xát, gây tổn thương cho dương vật. 

+ Trong quá trình điều trị bệnh, không nên quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm bệnh sang bạn tình. 

+ Bên cạnh đó, nam giới cũng nên có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh kết hợp với chế độ tập luyện vừa sức để tăng cường sức đề kháng

Trên đây là những phương pháp điều trị viêm bao quy đầu thường được áp dụng. Chuyên gia khuyên rằng, nếu có biểu hiện bệnh, bạn nên đi khám và chữa trị sớm, để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám với các bác sĩ Nam khoa đầu ngành tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.