Tin tức

Điểm danh những thực phẩm gây đầy hơi mà bạn không nên ăn quá nhiều

Ngày 08/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số loại thực phẩm có chứa những chất khiến cho axit trong dạ dày khó có thể chuyển hóa được và khi ăn một lượng quá nhiều, bạn rất dễ bị đầy hơi chướng bụng, rất khó chịu. Duy trì thói quen này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày. Chính vì thế, cách tốt nhất là hãy hạn chế ăn những thực phẩm gây đầy hơi được liệt kê dưới đây.

1. Những loại thực phẩm gây đầy hơi

1.1. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt thường có thành phần là các sợi thực vật và trong nó có chứa lượng carbohydrate cao. Khi bạn tiêu thụ loại thực phẩm này, các sợi thực phẩm này đi xuống đại tràng có thể kết hợp với các vi khuẩn ở đây gây ra hiện tượng lên men giải phóng khí. Từ đó dẫn đến tình trạng đầy hơi chướng bụng. 

thực phẩm gây đầy hơi

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể gây đầy bụng

1.2. Các loại thực phẩm có hàm lượng fructose cao

Fructose là một loại đường đơn mà các vi khuẩn đường ruột rất “yêu thích”. Đa số những loại trái cây đều có một lượng fructose rất thấp và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên một số loại trái cây lại có lượng fructose cao mà chúng ta có thể kể đến như nho, lê, mận, dưa hấu, quả anh đào, chà là,… Khi bạn tiêu thụ quá nhiều những loại quả này sẽ dễ tạo khí trong đường ruột, gây đầy hơi, khó tiêu. Vì thế chỉ nên ăn ở mức vừa phải để tránh tình trạng đầy bụng.

Ăn mận nhiều gây khó tiêu

Ăn mận nhiều gây khó tiêu

1.3. Các loại đậu

Các loại đậu có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein thực phật cao hơn nhiều loại rau khác. Hơn nữa, trong loại thực phẩm này còn có chứa chất stachyose và raffinose phức và khi chúng đi qua ruột già sẽ bị vi khuẩn bacteria tiêu thụ và tạo ra khí ở đường ruột, gây đầy hơi. Để dễ tiêu hóa hơn, bạn có thể ngâm qua đêm và rửa sạch trước khi nấu. 

Một số sản phẩm từ sữa có thể gây đầy bụng

Một số sản phẩm từ sữa có thể gây đầy bụng

1.4. Sữa và sản phẩm từ sữa

Một số loại sữa có chứa một lượng lactose nhất định và khi cơ thể tiêu thụ chúng sẽ gây ra tình trạng lên men và tạo khí, dẫn tới đầy hơi. Vì thế, không hiếm gặp những trường hợp trẻ uống sữa bị đi ngoài hoặc bị đau bụng hoặc xì hơi nhiều. 

Tuy nhiên, không vì thế mà bạn loại bỏ việc uống sữa để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy lựa chọn những loại sữa ít đường, nhiều protein để hạn chế tình trạng đầy bụng. Hoặc nếu không uống sữa, bạn có thể thay thế một số chất khác để bổ sung canxi cho cơ thể, chẳng hạn như các loại hải sản, những loại rau màu xanh đậm, súp lơ,…

1.5. Yến mạch

Rất nhiều người sử dụng bột yến mạch để giảm cân vì nó có nhiều chất xơ và đây cũng được cho là một thực đơn ăn sáng rất lành mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn đúng cách, đúng lượng cho phép thì sẽ dễ gây ra tình trạng sinh khí trong đường ruột và gây khó tiêu. 

1.6. Những loại rau củ có chứa nhiều đường gây khó tiêu

Một số loại thực phẩm có chứa một hàm lượng đường cao và có thể gây khó tiêu như cần tây, hành tây, giá đỗ, măng tây, bắp cải, súp lơ,… Vì thế, bạn nên hạn chế, không nên ăn quá nhiều những loại rau củ này. 

Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chiên rán

Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chiên rán

1.7. Thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán

Những loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán chẳng hạn như gà chiên, khoai tây chiên,… sẽ làm tăng lượng khí thải đường ruột và gây đầy bụng. 

1.8. Đồ uống có ga 

Khi bạn uống các loại nước ngọt có ga, các loại bia,… nghĩa là bạn đang cung cấp một lượng khí từ bên ngoài vào hệ tiêu hóa của mình. Lượng khí thải sẽ nhiều và có thể được thải qua hậu môn nhưng cũng có thể dẫn đến tình trạng ợ hơi. Vì thế, bạn nên hạn chế loại thức uống này. Thay vì uống nước có ga, bạn có thể sử dụng nước trái cây để bảo vệ sức khỏe cơ thể. 

1.9. Kẹo cao su

Kẹo cao su có chứa nhiều sorbitol, xylitol hay mannitol - Những chất này đều gây khó tiêu, dễ tạo khí trong dạ dày dẫn đến đầy bụng, tăng ợ hơi. Chính vì thế, không nên ăn quá nhiều kẹo cao su. 

Đây là những thực phẩm gây đầy hơi vì thế bạn nên hạn chế ăn, nhất là khi đang cảm thấy khó chịu. 

2. Một số lưu ý để bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng đầy hơi

Ngoài việc hạn chế những thực phẩm kể trên, bạn có thể lưu ý những điều sau để triệu chứng đầy hơi, chướng bụng nhanh chóng được cải thiện: 

Rất nhiều người chữa chướng bụng, đầy hơi bằng cách tự mua thuốc uống. Đây là một trong những thói quen bạn nên từ bỏ. Bạn chỉ nên điều trị khó tiêu tại nhà khi nguyên nhân gây ra tình trạng này là do thói quen ăn uống, do lối sống sinh hoạt. Nếu nguyên nhân là do bệnh lý, không nên tự ý điều trị để tránh gặp phải những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. 

Nếu nguyên nhân là do bệnh lý, cần phải kiên trì điều trị theo đúng liệu trình, không được bỏ dở giữa chừng. Nếu không điều trị theo đúng liệu trình thì rất khó khỏi bệnh triệt để. 

Nên duy trì thói quen ăn đúng giờ, ăn đúng bữa. Lưu ý không ăn quá muộn vì đây là nguyên nhân khiến dạ dày tăng tiết dịch và gây viêm loét dạ dày

Không nên ăn quá nhanh, không nên vừa ăn vừa làm việc hoặc vừa ăn vừa nói chuyện để hạn chế khí xâm nhập đường ruột gây tình trạng đầy hơi. 

Khi chế biến, nên bổ sung những loại gia vị giúp hạn chế gây đầy bụng, khó tiêu như tỏi, hành,…

Trên đây là những thực phẩm gây đầy hơi mà bạn nên hạn chế hoặc bổ sung đúng cách để tránh đầy hơi, chướng bụng. Bên cạnh đó là những lưu ý để giúp bạn đẩy lùi các triệu chứng đầy hơi. 

Nếu có những biểu hiện nghi ngờ là do bệnh lý về đường ruột, bạn không nên chủ quan. Hãy đến khám để được chẩn đoán bệnh sớm và kịp thời điều trị. Càng để lâu, hiệu quả điều trị sẽ càng thấp và gây tốn kém chi phí. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện chất lượng hàng đầu miền Bắc. Bệnh viện là nơi quy tụ nhiều bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh. Vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ tại đây. Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.