Tin tức

Điểm qua những lợi ích của tập gym cho sức khỏe thể chất và tinh thần

Ngày 04/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Song song với sự phát triển của nền kinh tế thì đời sống tinh thần cũng được nâng cao. Một dẫn chứng rõ rệt nhất là nhu cầu tập gym của mọi người (kể cả nam giới và nữ giới) ngày một cao hơn từ nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về lợi ích của tập gym đối với cơ thể của mình. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của tập gym, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích nhất.

1. Cơ thể săn chắc nhờ tập gym

Một trong những lợi ích của tập gym mà mọi người không thể chối bỏ chính là sự săn chắc của các bắp thịt. Thông thường, khi tập luyện theo đúng lịch trình kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng một vóc dáng cân đối. 

Đặc biệt, với những bạn thừa cân, tập gym là giải pháp cực kì hiệu quả vì các bài tập sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa và hàm lượng calo không cần thiết. Nhờ đó mà quá trình giảm cân của các bạn không còn quá khó khăn, tuy nhiên sự kiên trì, cố gắng là yếu tố rất quan trọng.

Lợi ích của tập gym đó là cơ thể săn chắc hơn nhờ luyện tập gym

Cơ thể săn chắc hơn nhờ luyện tập gym

Đối với những bạn nam, việc tập gym có thể kích thích sự phát triển của cơ bắp, đồng thời loại bỏ những phần cơ yếu, tạo nên một thân hình vạm vỡ. Bên cạnh đó, tập gym cũng giúp cải thiện số đo 3 vòng của các chị em phụ nữ. Đã có rất nhiều bạn thành công trong việc xây dựng vóc dáng cho bản thân nhờ vào việc tập gym. Chính vì thế, nếu bạn vẫn băn khoăn chưa biết lựa chọn bộ môn nào để rèn luyện cơ thể thì gym là một lựa chọn đúng đắn.

2. Tăng cường sức khỏe

Tập gym cũng là một cách giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhờ sự tăng cường sức đề kháng từ chế độ ăn uống. Thực tế, khi cơ thể có sức đề kháng mạnh, bạn sẽ dễ dàng ngăn ngừa nhiều căn bệnh. Theo một số nghiên cứu cho thấy, duy trì tập gym mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm. Điển hình như cao huyết áp, tiểu đường, nhồi máu cơ tim, béo phì,...

Ngoài ra, một trong những lợi ích tập gym mà mọi người thường kể đến là sự phát triển của xương khớp. Thực tế, khi tập gym lâu dài, xương khớp của bạn sẽ được kích thích và tạo điều kiện để tái tạo thêm xương mới. Nhờ đó mà khớp xương ngày một chắc khỏe và đẩy lùi nguy cơ bị thoái hóa, loãng xương hay kể cả là gãy xương.

Xương khớp chắc khỏe là một lợi ích tập gym

Xương khớp chắc khỏe là một lợi ích tập gym

Ở giai đoạn từ trung niên trở đi, khối lượng cơ bắp trong cơ thể sẽ có dấu hiệu giảm sút kèm theo sự suy giảm chức năng của nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Chính vì thế, việc rèn luyện thể chất, xây dựng sức khỏe ngay từ khi còn trẻ sẽ giúp bạn hạn chế mất cơ bắp và đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh. 

3. Tăng cường sinh lý cho nam giới

Khá nhiều bạn cho rằng, việc tập gym sẽ khiến nam giới bị yếu sinh lý, tuy nhiên đây lại là một ý nghĩ sai lầm. Thực tế, khá nhiều bác sĩ khuyến khích các bạn nên chăm chỉ luyện tập gym để tăng cường sinh lực, ngay kể cả nam hay nữ. Bởi lẽ, thông qua những bài tập gym, bạn sẽ kích thích cơ thể sản sinh hàm lượng hormone sinh dục và đẩy lùi tình trạng ít ham muốn. Chính vì thế, một lợi ích của tập gym nữa mà các bạn cần biết chính là sự tăng cường sinh lý. 

4. Đẩy lùi tình trạng stress - cải thiện não bộ

Stress là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng cuộc sống của bạn bị suy giảm. Do đó, việc ngăn chặn hoặc giải tỏa những lo âu, muộn phiền trong thế giới nội tâm là việc rất cần thiết. Theo các bác sĩ cho biết, ngoài giải trí thì tập gym cũng là một phương pháp giúp bạn khắc phục trình trạng áp lực, căng thẳng và cân bằng cuộc sống tinh thần. 

Ngoài ra, việc duy trì tập gym còn giúp các bạn duy trì sự minh mẫn cũng như cải thiện các chức năng mà bão bộ đảm nhiệm. Thực tế, khi tập gym, nhịp tim trong cơ thể của bạn sẽ tăng cao, đồng thời thúc đẩy sự vận chuyển oxy và máu lên não. Nhờ đó, mà não bộ được kích thích và tạo điều kiện để sản sinh thêm nhiều hormone nhằm thúc đẩy sự phát triển của các tế bào xung quanh não. 

Giải tỏa căng thẳng nhờ luyện tập gym

Giải tỏa căng thẳng nhờ luyện tập gym

Một số bác sĩ chia sẻ rằng khi chăm chỉ luyện tập gym, bạn có thể đẩy lùi nguy cơ thay đổi trong cấu trúc của não bộ. Trong khi đó, nếu não bộ thay đổi quá nhiều có thể gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý liên quan đến tâm thần, điển hình như Alzheimer hoặc tâm thần phân liệt. Bên cạnh đó, gym cũng là một tác nhân giúp quá trình vận chuyển máu đến não diễn ra thuận lợi hơn để cải thiện trí nhớ và duy trì sức khỏe của bạn. 

5. Cải thiện giấc ngủ

Một trong những lợi ích của việc tập gym mà nhiều người có thể cảm nhận rõ rệt sau một thời gian chính là sự cải thiện của giấc ngủ. Khá nhiều người từng than phiền rằng ngủ không sâu, ngủ không ngon hoặc khó ngủ nhưng tình trạng đó đã hoàn toàn được khắc phục sau khi tập gym. 

Thực tế, trong quá trình tập gym, bạn sẽ phải tiêu tốn nhiều nguồn năng lượng nên nhu cầu nghỉ ngơi của cơ thể sẽ được kích thích và nâng cao để phục hồi. Do đó, có thể nói ngủ ngon hơn cũng là một lợi ích của tập gym mang lại.

Tập gym giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tập gym giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Bên cạnh đó, khi tập luyện những bài tập vận động, nhiệt độ bên trong cơ thể sẽ tăng lên và giảm đi trong thời gian bạn ngủ. Nhờ đó mà chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ được nâng cao và cải thiện đáng kể ở những người đang trong tình trạng khó ngủ. 

Một vài nghiên cứu nước ngoài cho thấy, giấc ngủ của bạn có thể cải thiện đến 65% nếu tổng số giờ vận động vừa sức duy trì trong một tuần khoảng 150 giờ. Đồng thời, người già cũng có thể khắc phục tình trạng rối loạn giấc ngủ nhờ những bài tập nhẹ nhàng.

6. Giảm đau

Thông thường, những bệnh nhân bị đau mãn tính không dám vận động nhiều vì sợ gia tăng cơn đau. Tuy nhiên, thực tế nhiều bác sĩ khuyến khích người bệnh nên hoạt động nhẹ nhàng và gia tăng mức độ theo thời gian để xương khớp thích nghi và giảm bớt cơn đau. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý về việc lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng của cơ để đảm bảo không gây ra bất kì chấn thương nào khác về mặt thể chất. 

Một số người mắc bệnh mãn tính như đau thắt lưng, rối loạn vai mô mềm, đau cơ xơ,.... rất phù hợp với những bài tập gym nhẹ. Vì những bài tập này sẽ giúp xương khớp của bạn được dẻo dai và giảm bớt triệu chứng đau theo thời gian. Ngoài ra, đã có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích của tập gym không chỉ là sự cân đối về vóc dáng mà còn giúp cơ thể giảm nhận thức về những triệu chứng đau nhức. 

7. Cải thiện sắc da

Có thể bạn không biết nhưng thực tế cải thiện sức khỏe của làn da cũng là một lợi ích của việc tập gym. Bởi lẽ, sự căng thẳng, stress cũng là yếu tố khiến làn da của bạn bị oxy hóa, trở nên kém sắc. Trong khi đó, luyện tập gym lại giúp mọi người đẩy lùi nguy cơ bị stress hoặc giải tỏa bớt những áp lực trong cuộc sống. 

Lợi ích của tập gym là cải thiện sắc da

Lợi ích của tập gym là cải thiện sắc da

Nhiều người cảm thấy hoang mang vì sợ luyện tập quá nhiều sẽ khiến da bị tổn thương. Tuy nhiên, khi bạn tập gym đúng kế hoạch, vừa phải so với tình trạng sức khỏe của mình sẽ giúp cơ thể kích thích sự sản sinh chất chống lão hóa và bảo vệ sắc tố tồn tại dưới da. Đồng thời, sự lưu thông máu diễn ra một cách thuận lợi cũng là yếu tố giúp tế bào da của bạn kéo dài sự căng mướt và trì hoãn sự lão hóa. 

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn các bạn đã không còn băn khoăn về những lợi ích của tập gym. Đồng thời, những thông tin hữu ích này cũng là yếu tố kích thích sự hứng thú, kiên trì, nỗ lực của bạn trong quá trình rèn luyện sức khỏe, thể chất và tinh thần của bản thân. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.