Tin tức

Điểm tiêm chủng Covid và những thông tin về vắc xin phòng Covid - 19

Ngày 04/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để ngăn ngừa sự lây lan, bùng phát của dịch Covid - 19, nhiều loại vắc xin phòng bệnh đã được sản xuất và đưa vào sử dụng. Người dân nên tìm hiểu và chủ động tới các điểm tiêm chủng Covid để được tiêm phòng bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, chúng ta cũng cần nắm được những thông tin bổ ích có liên quan tới loại vắc xin này.

1. Giới thiệu chung về vắc xin phòng Covid - 19

Virus SARS-CoV-2 là nguyên nhân chính gây tình trạng viêm đường hô hấp cấp và khiến dịch bệnh bùng phát trên toàn thế giới. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe của người dân và cướp đi mạng sống của rất nhiều người. Trước tình trạng nguy cấp này, vắc xin phòng Covid - 19 đã được nghiên cứu và sản xuất thành công với mục đích bảo vệ sức khỏe cho toàn dân.

Vắc xin phòng Covid - 19 đã được nghiên cứu thành công và đưa vào sử dụng

Vắc xin phòng Covid - 19 đã được nghiên cứu thành công và đưa vào sử dụng

Hiện nay, nhiều loại vắc xin đã được sản xuất thành công và đưa vào sử dụng trên toàn thế giới. Mỗi chủng vắc xin hoạt động theo một cơ chế khác nhau, chính vì thế các bạn nên chủ động tìm hiểu về loại vắc xin mình sẽ tiêm nhé!

Tại Việt Nam, việc triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn dân đã đạt được nhiều thành tựu. Nhiều điểm tiêm chủng Covid xuất hiện và cung cấp dịch vụ tiêm phòng tốt nhất, chất lượng nhất đến người dân. Nhờ vậy, khả năng miễn dịch của mỗi người được cải thiện đáng kể, hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus. Đồng thời, những người đã tiêm phòng sẽ phải đối mặt với những triệu chứng nhẹ hơn.

Không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của vắc xin phòng Covid - 19 đối với mỗi cá nhân và toàn thể xã hội. Số lượng ca nhiễm bệnh, ca tử vong giảm đáng kể sau khi chương trình tiêm chủng diện rộng được triển khai thực hiện. Nhờ vậy dịch bệnh đã được kiểm soát phần nào, xã hội có thể quay trở lại hoạt động bình thường, chấm dứt tình trạng cách ly toàn xã hội.

2. Một số loại vắc xin Covid phổ biến ở Việt Nam

Trên thực tế, rất nhiều loại vắc xin đã được nghiên cứu và đưa ra vào sử dụng trong các chiến dịch tiêm chủng. Ở Việt Nam, chiến dịch tiêm phòng cho toàn dân cần lượng vắc xin tương đối lớn. Do đó, rất nhiều loại vắc xin phòng Covid - 19 đã được sử dụng ở nước ta thay vì dùng chung 1 loại vắc xin cho toàn dân.

Bạn nên tìm hiểu trước về loại vắc xin mình được dùng để tiêm phòng

Bạn nên tìm hiểu trước về loại vắc xin mình được dùng để tiêm phòng

Trong đó, một số loại vắc xin phổ biến có thể kể đến như: Astra Zeneca được sản xuất tại Anh, Pfizer, Moderna, Novavax hoặc Sputnik V… Nhìn chung, các loại vắc xin trên đều có tác dụng tạo kháng thể, bảo vệ sức khỏe trước sự tấn công của virus gây bệnh.

Các loại vắc xin được phân phát tại điểm tiêm chủng Covid, người dân có thể tìm hiểu trước loại vắc xin mình sẽ được tiêm phòng là gì và có sự chuẩn bị tốt nhất. Tuy nhiên, chúng ta không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin, bởi vì các dòng vắc xin đều có công dụng tương đối tốt và hiếm trường hợp bị sốc phản vệ hoặc phải đối mặt với những tác dụng phụ nghiêm trọng sau tiêm.

3. Sau tiêm vắc xin phòng Covid - 19 bạn thường gặp triệu chứng gì?

Sau khi tiêm vắc xin phòng Covid - 19, chúng ta có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc, tuy nhiên triệu chứng thường ở mức nhẹ - trung bình và không đe dọa tới tính mạng. Tùy từng loại vắc xin được sử dụng tại điểm tiêm chủng Covid, bạn sẽ đối mặt với những triệu chứng khác nhau.

Vắc xin phòng Covid - 19 gây tác dụng phụ gì?

Vắc xin phòng Covid - 19 gây tác dụng phụ gì?

Tùy từng cơ địa mà có thể có biểu hiện sớm hay muộn. Thường cũng không có quá  nhiều sự khác biệt thời gian xuất hiện các tác dụng phụ giữa các loại vaccine. Về cơ bản, những phản ứng sau tiêm có thể là bị sốt sau tiêm, kèm theo cảm giác đau cánh tay, đặc biệt là xung quanh khu vực mũi tiêm đưa vào cơ thể. Một số bạn có thể đối mặt với cảm giác đau nhức toàn cơ thể, mệt mỏi, uể oải. Đây là triệu chứng hết sức bình thường và chúng sẽ tự biến mất sau 1 - 2 ngày. Chúng ta chỉ cần theo dõi và chăm sóc sức khỏe cẩn thận, không nên lo lắng quá.

Tốt nhất, các bạn nên có kế hoạch tự chăm sóc bản thân thật tốt sau khi tiêm vắc xin phòng Covid - 19 nhé! Nếu biết cách chăm sóc thì các tác dụng phụ sau tiêm phòng sẽ không đáng sợ như bạn vẫn nghĩ. Chúng ta có thể hỏi nhân viên y tế tại điểm tiêm chủng Covid để biết cách chăm sóc sức khỏe sau tiêm phòng.

4. Các điểm tiêm chủng Covid 

Trong thời gian vừa qua, chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid - 19 cho toàn dân đã được thực hiện khá thành công. Rất nhiều điểm tiêm chủng Covid đã được thành lập và hỗ trợ tốt cho người dân. Điểm tiêm chủng xuất hiện ở hầu khắp các xã, phường trên cả nước, lịch tiêm phòng được thông báo cụ thể tới các đối tượng tiêm chủng.

Bạn có thể tiêm vắc xin tại các điểm tiêm chủng Covid

Bạn có thể tiêm vắc xin tại các điểm tiêm chủng Covid

Các bạn có nhu cầu tiêm vắc xin phòng Covid - 19 nên chủ động theo dõi thông tin lịch tiêm và tới cơ sở y tế gần nhất để được tiêm phòng miễn phí nhé. Trước và sau khi tiêm, bác sĩ sẽ tư vấn và theo dõi sức khỏe của bạn rất cẩn thận để đảm bảo không xảy ra những tình huống nguy hiểm đối với sức khỏe.

Nếu các bạn đang quan tâm tới dịch vụ tiêm vắc xin Covid - 19 nói riêng và dịch vụ tiêm chủng nói chung, hãy tham khảo bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cho tới nay, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và hỗ trợ tiêm chủng các loại vắc xin giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe người dân.

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín và cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín và cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Hiện MEDLATEC đang sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ hơn về các dịch vụ và đặt lịch tiêm!

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp các bạn nắm được thông tin bổ ích liên quan tới vắc xin phòng Covid - 19. Chúng ta nên chủ động tới các điểm tiêm chủng Covid để được tiêm phòng miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.