Tin tức

Diễn tập phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngày 13/08/2020
Ban biên tập
Ngày 12/08/2020 vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, BVĐK MEDLATEC đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch bệnh. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và sự tham gia của các Khoa/Phòng/Ban liên quan, buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp.

Chương trình được thực hiện nhằm nâng cao năng lực ứng phó, xử trí các tình huống xảy ra khi phòng chống dịch COVID-19, đồng thời rút kinh nghiệm và điều chỉnh các quy trình, quy định phù hợp với tình hình thực tế của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC. Theo đúng kế hoạch, chương trình được chia thành 3 nội dung chính: Họp tổ diễn tập, chuẩn bị; Thực hiện diễn tập tình huống giả định; Họp rút kinh nghiệm.

Họp tổ diễn tập trước khi thực hành

Phần diễn tập được các đơn vị nhanh chóng vào vị trí, sẵn sàng thực hiện với kịch bản giả định đó là: Khách hàng Nguyễn Văn A, 35 tuổi, nam giới, đến viện khám ngày 12/08/2020 với các triệu chứng: ho, đau rát họng từ ngày 6/08/2020, không có sốt. Anh A., có đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 22/07 - 25/07 và đi qua những điểm tham quan có bệnh nhân nhiễm COVID-19. Khách hàng đã khai báo y tế với Trung tâm y tế Quận và được hướng dẫn cách ly theo dõi tại nhà. Hôm nay, anh A. thấy có triệu chứng ho, sốt nhẹ nên đến BVĐK MEDLATEC khám theo gói khám (có làm xét nghiệm SARS-CoV-2). Sau khi kiểm tra, khách hàng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Thực hiện theo đúng kịch bản, khách hàng A., đến BVĐK MEDLATEC khám, tại vị trí cổng viện, anh được yêu cầu dừng xe, bảo vệ sẽ dắt xe cho khách hàng vào nhà để xe của bệnh viện. Do có triệu chứng ho và sốt nên anh A. được nhân viên y tế hướng dẫn đi theo lối riêng vào khu khám cách ly. Tại đây, anh được nhân viên y tế hướng dẫn sát khuẩn tay nhanh, đo thân nhiệt và trả lời bộ câu hỏi trong phiếu khai báo thông tin y tế.

Khách hàng A., được yêu cầu xuống xe, bảo vệ dắt xe vào hầm giúp khách hàng

Tại khu vực dành cho người có nguy cơ nhiễm COVID-19, khách hàng được đo thân nhiệt, khai thác thông tin sâu hơn và kiểm tra xem có tên trong danh sách F1, F2 hoặc có đi qua các vùng dịch tễ hay không. Sau đó, nhân viên y tế xác định anh A. có yếu tố nguy cơ cao và dán nhãn đỏ để phân biệt với các khách hàng có yếu tố nguy cơ thấp hoặc khách hàng thông thường. Anh A., được hướng dẫn ký tên vào tờ kê khai và di chuyển tới phòng khám cách ly theo đúng hướng đi phân luồng của bệnh viện.

Trước đó, nhân viên y tế ở bộ phận sàng lọc ban đầu đã liên hệ với bác sỹ và điều dưỡng của phòng khám cách ly để chuẩn bị dụng cụ và phương tiện sẵn sàng khám ngay cho khách hàng.

Khách hàng A., được đo thân nhiệt tại khu khám cách ly

Tại phòng khám cách ly, bác sĩ khai thác các triệu chứng và làm rõ hơn các yếu tố dịch tễ của anh A., thực hiện thăm khám đầy đủ. Với các dữ kiện thông tin ban đầu, bác sĩ chẩn đoán anh A. có nghi nhiễm COVID-19 và chỉ định các xét nghiệm (bao gồm xét nghiệm PCR Realtime SARS-CoV-2), chụp X-quang phổi để giúp chẩn đoán xác định. Điều dưỡng viên tiến hành lấy mẫu dịch hầu họng, lấy máu tĩnh mạch và gửi mẫu tới Khoa Xét nghiệm theo đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời, thông báo cho Khoa Chẩn đoán hình ảnh để cử kỹ thuật viên tới khu khám cách ly tiến hành chụp X - quang ngay tại giường cho anh A. Sau khi hoàn tất thủ tục thăm khám, điều dưỡng hướng dẫn khách hàng di chuyển lên phòng cách ly tạm thời để nghỉ ngơi và chờ đợi kết quả, đồng thời hướng dẫn khách hàng hạn chế di chuyển, không tiếp xúc gần với người khác trong khu vực cách ly.

Khách hàng được khám tại Phòng khám cách ly

Kết quả được trả về phòng khám cách ly từ Trung tâm Xét nghiệm cho thấy anh A. dương tính với SARS-CoV-2. Bác sĩ di chuyển lên buồng bệnh của anh A. để thông báo, tư vấn cho khách hàng. Trong khi đó, điều dưỡng phụ phòng khám đã gọi điện cho đội trưởng Đội Phản ứng nhanh của bệnh viện để báo cáo về ca bệnh. Dưới sự chỉ đạo của đội trưởng, toàn bộ thành viên của đội nhanh được kích hoạt ngay lập tức. Đội xe đã chuẩn bị xe cứu thương ngay trong vòng 5 phút và thực hiện chuyển bệnh nhân tới bệnh viện theo đúng tuyến để điều trị. Nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ đường đi của khách hàng và khử khuẩn tất cả bề mặt xe cấp cứu sau khi vận chuyển bệnh nhân trở về.

Khách hàng được di chuyển tới bệnh viện theo đúng tuyến để điều trị

Qua buổi diễn tập, nhân viên y tế của BVĐK MEDLATEC được nâng cao năng lực xử lý tình huống, hoàn thiện kỹ năng thực hành chuyên môn và có thêm kinh nghiệm thực tế trong công tác phân luồng bệnh nhân cũng như triển khai phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng ngừa lây lan dịch bệnh sang nhân viên y tế và cộng đồng. Buổi diễn tập cũng giúp cho cán bộ nhân viên của toàn bệnh viện tự tin hơn trong công tác ứng phó với tình huống có bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi diễn tập.

Tại khu sàng lọc cấp 1, khách hàng được phát khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh

Sau khi khai thác thông tin, tiền sử dịch tễ và các triệu chứng hiện có, khách hàng được phân loại nhãn dán đỏ và chuyển lên phòng khám cách ly bằng thang máy riêng

Bác sĩ khám bệnh tại phòng khám cách ly

Kỹ thuật viên mặc bảo hộ theo đúng quy định, lấy mẫu làm xét nghiệm cho khách hàng

Khách hàng được hướng dẫn chụp X - quang phổi

Khách hàng được phát dụng cụ vệ sinh cá nhân, đồ thiết yếu tại phòng cách ly tạm thời trong lúc chờ kết quả xét nghiệm

Khử khuẩn đường đi của khách hàng nhiễm bệnh

Phun khử khuẩn xe vận chuyển bệnh nhân dương tính SARS-COV-2 đến đúng tuyến điều trị

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.