Tin tức

Điều trị lạc nội mạc tử cung có khó không? Khi nào cần phải phẫu thuật?

Ngày 18/04/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Phụ nữ bị mắc chứng bệnh lạc nội mạc tử cung nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ vô sinh. Một căn bệnh nguy hiểm mà bất kỳ người phụ nữ nào khi nghe tới cũng phải lo sợ. Vậy việc điều trị lạc nội mạc tử cung có khó không? 

1. Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?

Nội mạc tử cung được hiểu như là một hành phần khá quan trọng có trong tử cung, nó là một hệ thống các tế bào nằm trên bề mặt trong của tử cung có vai trò như một vùng đất màu mỡ để phôi thai có thể làm tổ và phát triển. Nội mạc tử cung sẽ được sản sinh liên tục hàng tháng theo chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. 

Các tế bào sẽ được sản xuất vào đầu chu kỳ và sẽ phát triển mạnh nhất vào giai đoạn dễ thụ thai nhất trong chu kỳ, trong trường hợp không xuất hiện quá trình thụ tinh thì nội mạc tử cung sẽ tự động bong ra khỏi thành tử cung và trôi theo kinh nguyệt để thoát ra ngoài. Tuy nhiên, nếu nội mạc tử cung vô tình không được đẩy ra khỏi cơ thể hết mà lại lội ngược lại vào trong thì tình trạng đó được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Tình trạng này sẽ không gây quá nhiều nguy hiểm đến tình hình sức khỏe người bệnh nếu như được chẩn đoán bệnh tình sớm và có phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả. Chính vì vậy, việc tìm hiểu rõ các dấu hiệu nhận biết bệnh cũng cần được mọi người lưu ý. Một số triệu chứng bệnh có thể xuất hiện như:

  • Xuất hiện các cơn đau bất thường ở hạ vị khi bị hành kinh.

  • Bị đau vùng thắt lưng và bụng dưới trong khi đang quan hệ tình dục hoặc đau ngay sau đó.

Điều trị lạc nội mạc tử cung

Bị đau bụng khi đang quan hệ tình dục có thể là triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

  • Trong thời kỳ kinh nguyệt thường xuyên bị đau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện.

  • Thời gian kinh nguyệt có thể kéo dài hơn bình thường, máu ra nhiều hơn,...

2. Nguyên nhân nhân gây ra bệnh lạc nội mạc tử cung là gì?

Bệnh lạc nội mạc tử cung xuất hiện ở phụ nữ đang có khả năng sinh sản, cụ thể là độ tuổi từ dậy thì cho tới trước thời kỳ mãn kinh. Theo một số thống kê y tế cho thấy rằng tỉ lệ người bị mắc căn bệnh này chủ yếu rơi vào khoảng 30 đến 40 tuổi. Vậy nguyên nhân chính có thể gây ra căn bệnh nguy hiểm này là gì?

Đến thời điểm hiện nay thì chưa có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy nguyên nhân chính của căn bệnh này. Tuy nhiên, một số nguyên nhân được cho là có gây ảnh hưởng lớn đến tình trạng lạc nội mạc tử cung như:

  • Người bệnh bị mắc chứng trào ngược kinh nguyệt: Thay vì lượng tế bào nội mạc tử cung đã bị bong được đẩy ra ngoài theo kinh nguyệt thế nhưng lại bị tình trạng này kéo chúng quay ngược trở lại ổ bụng.

  • Những người có tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đế tử cung như: Các phẫu thuật mổ lấy thai, chữa trị thành tử cung hay cắt tử cung đề có thể tạo ra các vết sẹo ở bề mặt tử cung khiến cho các tế bào nội mạc không thể bám dính vào.

  • Các tế bào phôi thai phát triển quá nhanh tạo thành các mô nội mạc, dư thừa nội mạc,...

Điều trị lạc nội mạc tử cung sẽ diễn ra suôn sẻ hơn rất nhiều nếu như người bệnh được xác định nguyên nhân gây bệnh. Chính vì vậy, ngoài việc chú ý tới các triệu chứng gây bệnh thì mỗi người cần phải tìm cho mình một cơ sở y tế uy tín để tin tưởng khám chữa bệnh.

Ngoài các nguyên nhân được kể trên thì những yếu tố sau đây cũng được xem là tác nhân có thể khiến người bệnh có nguy cơ bị lạc nội tử cung cao hơn:

  • Tác động bất thường của progesterone và estrogen.

  • Hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm.

  • Vấn đề di truyền cũng có thể là nguyên nhân.

  • Yếu tố công việc đòi hỏi tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất độc hại.

  • Có lối sống không lành mạnh.

Thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại có nguy cơ sẽ bị lạc nội mạc tử cung

Thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại có nguy cơ sẽ bị lạc nội mạc tử cung

3. Điều trị lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Điều trị lạc nội mạc tử cung không khó, vấn đề là liệu người bệnh có phát hiện ra bệnh sớm hay không mà thôi. Thông thường bệnh nhân sẽ được chẩn đoán bệnh do nguyên nhân nào gây ra, vị trí các tế bào nội mạc còn sót lại đang nằm ở vị trí nào sau đó sẽ đưa ra các phương pháp điều trị bệnh cụ thể. Người bệnh có thể chỉ cần sử dụng một số loại thuốc được chỉ định bởi các y bác sĩ thì tình trạng bệnh cũng sẽ được cải thiện. Một số loại thuốc được chỉ định chữa bệnh lý này là: Các loại thuốc giảm đau và hạ sốt (paracetamol), thuốc chống viêm nhiễm (non-steroid), thuốc giảm đau (hydrocodone, tramadol, fentanyl,...).

Mặc dù các loại thuốc trên đều có thể làm giảm thiểu bệnh tình một cách hiệu quả thế nhưng chúng cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn nôn thậm chí suy hô hấp. Ngoài ra, nếu trường hợp sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều cũng sẽ có nguy cơ bị cao huyết áp, viêm loét dạ dày,...

Chính vì có những điểm thuận lợi cũng như khó khăn trong việc sử dụng các dòng thuốc giảm đau cho người bệnh lạc nội mạc tử cung nên các bác sĩ cũng khuyến cáo nên sử dụng kèm với các loại dược liệu hormone. Liệu pháp điều trị lạc nội mạc tử cung bằng hormone bao gồm các nhóm thuốc như: Nhóm thuốc chủ vận GnRH, nhóm thuốc tránh thai, nhóm thuốc ức chế enzym Aromatase và Danazol.

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng liệu pháp hormon và thuốc giảm đau

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng liệu pháp hormon và thuốc giảm đau

Hầu hết các loại thuốc được sử dụng cho người bệnh lạc nội tử cung phải được chỉ định theo đơn của các bác sĩ có chuyên môn, tuyệt đối không nên tùy tiện mua thuốc về nhà tự uống. Hiệu quả bệnh sẽ xuất hiện ngay nếu như lựa chọn đúng loại thuốc nhưng cũng sẽ có thể gây ra những biến chứng nếu như dùng sai thuốc, sai liều lượng.

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể sẽ được chỉ định làm phẫu thuật để lấy đi những tế bào nội mạc hư hại đang có ý đồ xâm hại đến các cơ quan khác của cơ thể, đặc biệt là buồng trứng. Khả năng người bệnh có thể bị vô sinh nếu không được loại bỏ phần tế bào nội mạc trong buồng trứng hay ống dẫn trứng.

Quý bạn đọc nếu có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ là do tình trạng lạc nội mạc tử cung gây ra thì hãy liên hệ ngay tới bệnh viện MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.