Tin tức

Điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh như thế nào?

Ngày 16/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó phải kể đến loãng xương. Loãng xương tăng nguy cơ gãy xương, thậm chí là tàn phế. Vì vậy, điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh rất được quan tâm.

1. Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Trước khi đến với cách điều trị hãy cùng tìm hiểu sơ qua về căn bệnh này. Loãng xương là tình trạng thường gặp ở người già và phụ nữ mãn kinh. Đây là bệnh lý phát triển âm thầm, mạn tính, vì vậy để điều trị cần mất thời gian dài. Đối với phụ nữ, loãng xương do yếu tố tuổi tác và vấn đề mãn kinh gây ra. Đặc biệt khi mãn kinh, hoocmon nội tiết estrogen trong cơ thể thay đổi khiến ảnh hưởng tới tế bào khung xương.

Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh là tình trạng rất nhiều chị em gặp phải

Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh là tình trạng rất nhiều chị em gặp phải

Vì vậy phụ nữ khi bước vào độ tuổi mãn kinh, lượng estrogen suy giảm nên xương cũng ảnh hưởng, gây ra tình trạng loãng xương. So với nam giới, phụ nữ sẽ bị loãng xương nhanh hơn, sớm hơn bởi họ phải gánh chịu 2 nguyên nhân do tuổi tác và thiếu hụt estrogen.

Loãng xương phát triển thầm lặng, không có dấu hiệu rõ ràng, vì vậy rất khó để phát hiện. Thường chỉ được nhận biết khi xương yếu đi và có một vài biểu hiện cụ thể như:

  • Đau cột sống: đây là một trong những biểu hiện của bệnh loãng xương mà mọi người nên chú ý. Đau cột sống có thể đi kèm với tiếng kêu rắc rắc mỗi khi cơ thể vận động, thậm chí có tình trạng đau đớn khiến người mắc cần nghỉ ngơi.

  • Cột sống bị biến dạng: là tình trạng nặng của người bệnh bị loãng xương sau nhiều năm. Khi bị biến dạng cột sống sẽ khiến lưng còng, đốt sống xẹp làm giảm chiều cao. 

  • Gãy xương: loãng xương khiến cho xương yếu đi, người bệnh có thể bị gãy xương chỉ với 1 va chạm nhẹ. Đặc biệt các phần thấp như xương sườn, cẳng tay, cột sống,.. là những vị trí dễ gãy nhất. Gãy xương rất nguy hiểm bởi người bệnh có thể gặp phải các biến chứng do nằm lâu, khiến khả năng vận động trở lại bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu nhận biết khi bị loãng xương đó là đau cột sống, cẳng tay, xương sườn,…

Dấu hiệu nhận biết khi bị loãng xương đó là đau cột sống, cẳng tay, xương sườn,…

3. Điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh 

Điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh được rất nhiều chị em quan tâm. Để điều trị sẽ mất một thời gian dài, có thể dùng thuốc, song song với đó là thay đổi lối sống lành mạnh. 

Điều trị bằng cách thay đổi lối sống

Trước khi sử dụng thuốc đặc trị thì việc thay đổi lối sống cũng rất quan trọng. Dưới đây là những cách "điều trị lối sống" cho phụ nữ tiền mãn kinh bị loãng xương. 

  • Duy trì cân nặng hợp lý cũng là cách điều trị bệnh loãng xương. Các chị em ở độ tuổi mãn kinh thường bị tăng cân, vì vậy hãy duy trì cân nặng tiêu chuẩn cũng là biện pháp giúp điều trị loãng xương. 

  • Hạn chế sử dụng các chất có hại cho cơ thể như rượu bia, thuốc lá để giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

  • Tập thể dục cũng là một trong những biện pháp giúp điều trị loãng xương. Tập thể dục không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp xương khỏe mạnh hơn, sức mạnh cơ bắp được tăng cương.

  • Để phòng ngừa té ngã, ảnh hưởng đến xương, bạn nên thực hiện biện pháp phòng ngừa. Hạn chế đi giày cao gót, nên đi đế thấp để chống trượt ngã, đi chậm để tránh các chướng ngại vật gây té ngã,...

  • Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào lúc sáng sớm để hấp thụ ánh nắng, giúp kích thích sản xuất vitamin D để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Điều trị bằng thuốc

Khi phát hiện bản thân bị loãng xương thì ngoài bổ sung dinh dưỡng qua đường ăn uống, chị em phụ nữ còn cần bổ sung bằng các loại thuốc điều trị. Mỗi bệnh nhân sẽ có tình trạng bệnh loãng xương khác nhau, vì vậy tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn loại thuốc điều trị phù hợp.

 Khi điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh sẽ giúp làm giảm nguy cơ gãy xương, đồng thời làm tăng khối lượng xương. Nhưng cần lưu ý khi sử dụng thuốc để điều trị loãng xương là phải sử dụng theo đúng sự hướng dẫn nghiêm ngặt của bác sĩ.

  • Canxi rất quan trọng đối với xương, vì vậy bạn có thể cung cấp lượng canxi đủ cho cơ thể để giúp điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh. Theo các chuyên gia thì việc bổ sung canxi cần hợp ly, không nên cung cấp dư thừa. Với người trong độ tuổi mãn kinh thì nên bổ sung 600 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D cho cơ thể là hợp lý.

  • Các loại thuốc để điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh gồm có:  Bisphosphonate, Calcitonin, Estrogen chủ vận/đối kháng, Estrogen và liệu pháp hormone,...

4. Một vài lưu ý khi điều trị loãng xương 

 Khi điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh nên chú ý một số vấn đề như sau:

  • Tập thể dục rất tốt cho người bị bệnh này, tuy nhiên cũng cần lưu ý là người bệnh bị loãng xương nên tập nhẹ nhàng, tránh vận động quá mạnh.

  • Một số loại thuốc điều trị như bisphosphonat có thể gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng như đầy hơi, buồn nôn, đau đầu, đầy bụng,... Vì vậy để tránh những tình trạng bị tác dụng phụ thì bạn nên uống thuốc vào buổi sáng khi bụng còn đói. 

  • Sau khi uống thuốc bạn nên đứng duy trì tư thế thẳng đứng và không nên ăn trong vòng 30 phút. Nếu có bất kỳ cơn đau nào ở các vị trí như hông, đùi trong quá trình uống thuốc thì nên báo với bác sĩ. 

  • Thuốc bisphosphonate có tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến xương hàm, vì vậy bạn nên đi kiểm tra sức khỏe răng miệng trước khi sử dụng. 

  • Thuốc calcitonin cũng gây tác dụng phụ như buồn nôn, phát ban và tăng canxi máu. Vì vậy những người mắc các bệnh về nồng độ canxi trong máu cao hoặc quá mẫn cảm không nên sử dụng.

Khi điều trị loãng xương, cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Khi điều trị loãng xương, cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh. Đây là căn bệnh thầm lặng, vì vậy hy vọng sau khi đọc xong bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin để phát hiện sớm tình trạng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Nếu vẫn còn thắc mắc và cần được tư vấn về chủ đề liên quan, hãy gọi đến số 1900565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.