Tin tức

Điều trị mụn đầu trắng sao cho hiệu quả?

Ngày 10/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ riêng mụn đầu đen, mụn có đầu trắng cũng khiến không ít người đau đầu với chúng. Vậy nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng là gì và làm thế nào để loại bỏ chúng một cách hiệu quả nhất? Bạn đọc có thể tham khảo một vài thông tin hữu ích sau đây!

1. Mụn đầu trắng là gì? 

Có rất nhiều loại mụn khác nhau, cách điều trị chúng cũng không giống nhau, bởi mỗi loại hình thành do một số nguyên nhân khác nhau. Do đó, cần phải hiểu rõ được mụn đầu trắng là gì để có những phương pháp điều trị thích hợp và đúng đắn. 

Mụn có đầu trắng hình thành do quá trình tích tụ của các tế bào chết, dầu tiết và vi khuẩn,... lâu ngày gây tắc lỗ chân lông. Giai đoạn từ 14 - 35 tuổi là lúc cơ thể dễ xuất hiện mụn nhất. Bởi đây là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi về nội tiết tố, hoặc là cơ thể tiếp xúc với nhiều loại mỹ phẩm có thành phần độc hại, nhất là ở nữ giới.

Nếu không kịp thời điều trị, chúng sẽ lây lan rất nhanh, không những gây đau mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ. 

Việc tìm hiểu rõ mụn đầu trắng là gì giúp cho quá trình điều trị mụn đạt hiệu quả cao hơn

Việc tìm hiểu rõ mụn đầu trắng là gì giúp cho quá trình điều trị mụn đạt hiệu quả cao hơn

2. Mụn xuất hiện do đâu?

Việc tìm ra và hiểu kỹ nguyên nhân làm xuất hiện mụn đầu trắng không chỉ hỗ trợ cho quá trình điều trị có hiệu quả mà còn giúp ngăn ngừa mụn tái phát trở lại. Có rất nhiều nguyên nhân, yếu tố tác động làm xuất hiện mụn đầu trắng ở cả nam và nữ. Một số nguyên nhân được kể đến như sau: 

Tắc lỗ chân lông 

Một trong những nguyên nhân khiến mụn xuất hiện nhiều nhất là do lỗ chân lông bị bít tắc. Khi cơ thể đến tuổi dậy thì, kinh nguyệt, đang trong giai đoạn mang thai hoặc trong giai đoạn mãn kinh là lúc cơ thể có nhiều thay đổi về hormone trong cơ thể, dầu nhờn tiết ra nhiều ở lỗ chân lông. Cùng với việc không chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ cho da sẽ khiến lỗ chân lông tại đây bị tắc mà sinh mụn. 

Do thuốc hoặc do một số loại mỹ phẩm gây ra

Dùng thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ gây tác dụng phụ hoặc gây dị ứng. Có một số loại làm thay đổi lượng hormone trong cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân làm mụn đầu trắng xuất hiện. 

Mỹ phẩm cũng là một trong những tác nhân đáng chú ý. Đặc biệt là ở nữ giới, việc sử dụng một số loại mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng hoặc không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi sử dụng. Đây sẽ là điều kiện tốt để “các em ấy” xuất hiện nhiều hơn. 

Mỹ phẩm được xem là một trong những tác nhân điển hình trong việc làm mụn đầu trắng xuất hiện

Mỹ phẩm được xem là một trong những tác nhân điển hình trong việc làm mụn đầu trắng xuất hiện

Do di truyền

Có vẻ khó tin nhưng yếu tố di truyền cũng được xem là một trong những nguyên nhân các em mụn nằm “chễm chệ” trên mặt bạn. Bởi hệ gen đóng một vai trò khá quan trọng trong việc hình thành và phát triển cơ thể từ những chi tiết nhỏ nhất.

3. Làm sao để nhận biết đâu là mụn đầu trắng?

Thực tế cho thấy, họ hàng nhà mụn rất đa dạng về “chủng loại”, tuy nhiên sẽ không quá khó để nhận diện “họ nhà đầu trắng” qua một số thông tin dưới đây:

  • Mụn thường có hình tròn nhỏ, có màu trắng sữa ở đầu.

  • Vết mụn sưng nhô lên trên bề mặt da nhưng không sưng đỏ như những loại khác. 

  • Chúng hầu hết xuất hiện ở vùng đầu trước mặt, như má, cằm, trán, mũi,...

Rất dễ dàng để nhận biết đâu là mụn đầu trắng, nhưng để điều trị chúng sao cho hiệu quả đòi hỏi bạn phải hết sức cẩn thận. Bởi nếu điều trị sai cách mụn không những không lặn đi mà còn có nguy cơ lây lan và dễ biến chứng thành các bệnh viêm da liễu khác. 

Rất dễ dàng để phát hiện và phân biệt mụn đầu trắng

Rất dễ dàng để phát hiện và phân biệt mụn đầu trắng

4. Cách điều trị mụn hiệu quả và một số lưu ý bạn cần phải biết!

Để quá trình điều trị mụn đạt hiệu quả tối đa, bạn nên nắm được nguyên nhân sinh mụn do đâu, tình trạng mụn hiện tại của bạn ra sao,... Bên cạnh đó, việc điều trị còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như nhu cầu, điều kiện kinh tế, thậm chí là cơ địa của mỗi người. 

Khoa học ngày càng phát triển, việc điều trị dứt điểm mụn đầu trắng ngày càng hiệu quả hơn

Khoa học ngày càng phát triển, việc điều trị dứt điểm mụn đầu trắng ngày càng hiệu quả hơn

Có rất nhiều biện pháp điều trị đáp ứng tốt cho từng trường hợp mụn, tuy nhiên một số phương pháp chính vẫn là: 

Điều trị bằng Tây y 

Nhanh, hiệu quả, an toàn là những ưu điểm mà phương pháp này mang lại. Việc của bạn là tìm những phòng khám hoặc bệnh viện Da liễu đảm bảo uy tín, chất lượng để có thể tự tin “gửi gắm” bản thân trong suốt quá trình điều trị. Sau khi khám bác sĩ sẽ tư vấn những liều trình cụ thể phù hợp với tình trạng mà bạn đang mắc phải. Có thể sử dụng thuốc bôi hoặc một số loại thuốc uống chứa các thành phần như: Benzoyl peroxide, acid salicylic, acid mandelic,...

Điều trị bằng công nghệ cao

Hiệu quả, da không bị tổn thương nhưng chi phí cho loại điều trị này khá cao. Đó là một số ưu và nhược điểm mà điều trị bằng phương pháp này mang lại. Và hiện nay, phương pháp này sử dụng khá phổ biến, được nhiều bạn trẻ ưu tiên lựa chọn. 

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, bạn nên “khắc cốt ghi tâm” một số lưu ý sau:

  • Không dùng tay hoặc các vật không hợp vệ sinh để nặn mụn: Việc nặn mụn sẽ vô tình tạo ra một môi trường lý tưởng mới cho vi khuẩn xâm nhập gây tổn hại nghiêm trọng đến vùng da bị nặn. 

  • Không sử dụng những sản phẩm hoặc thực phẩm có tính acid, tẩy rửa mạnh: Có nhiều “lời truyền tai” về việc đắp chanh hoặc các loại thực phẩm có tính acid cao lên nốt mụn sẽ giúp cho “em ấy” xẹp đi. Đây là một điều hoàn toàn sai lầm, không những làm lây lan mụn mà vùng da này sẽ dễ dàng bắt nắng hơn. 

  • Xông hơi giãn nở lỗ chân lông: Nếu da bạn khỏe mạnh, không bị mụn hoặc tổn thương, đây sẽ là cách tốt để chăm sóc da. Ngược lại nếu vùng da xông hơi đang nổi mụn hoặc bị tổn thương, sẽ khiến vùng da này dễ bị kích ứng và tình trạng mụn sẽ khó thiên giảm. Tuy nhiên, dù da khỏe mạnh hay không, sau khi xông da đặt biệt là da mặt bạn cần phải lưu ý áp dụng các biện pháp kèm theo để thu nhỏ lỗ chân lông sau đó.

Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn nếu không muốn các “em ấy” tàn phá nhan sắc của bạn

Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn nếu không muốn các “em ấy” tàn phá nhan sắc của bạn

Sẽ mất rất nhiều công sức, tiền bạc cũng như thời gian cho công cuộc đánh bay mụn đầu trắng. Do đó chúng tôi hy vọng, với những thông tin đã cung cấp ở trên sẽ giúp bạn tìm được phương pháp tốt nhất để điều trị cũng như ngăn chặn sự phát triển của chúng. Trong trường hợp các nốt mụn không biến mất dù đã áp dụng nhiều cách, bạn có thể đến khám tại chuyên khoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm tại đây sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp loại bỏ các nốt mụn nhanh chóng và hiệu quả.

Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.