Tin tức

Điều trị viêm họng cấp bằng kháng sinh thực vật

Ngày 15/10/2014
Minh Tân
Các bác sĩ thuộc Đại học Y Hà Nội vừa nghiên cứu và ứng dụng thành công loại kháng sinh thực vật đặc trị viêm họng cấp.


Công trình khoa học này do Phó giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Minh Chung đứng đầu được tiến hành từ năm 2005 và công bố năm 2014.

Viêm học cấp thường xảy ra vào mùa lạnh, ở cả trẻ em lẫn người lớn.


Viêm họng cấp là bệnh hô hấp phổ biến ở Việt Nam, với khoảng 27 triệu người mắc mỗi năm. Bệnh không khó chữa, song có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm họng mãn tính, viêm phế quản, viêm phổi hoặc nặng hơn là thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận cấp, nhiễm trùng máu… nếu không được điều trị triệt để.


Bệnh thường được điều trị bằng kháng sinh tổng hợp cùng các thuốc điều trị hỗ trợ (chống viêm – giảm phù nề, hạ sốt - giảm đau, giảm ho - long đờm) hoặc dùng các bài thuốc dân gian.

Tuy nhiên, khi dùng kháng sinh tổng hợp, bệnh nhân có thể gặp tác dụng phụ tiêu chảy, đi ngoài phân sống, dị ứng thuốc và ảnh hưởng tới gan, thận. Ngoài ra, tình trạng kháng thuốc gia tăng khiến bệnh nhân viêm họng cấp thường phải kết hợp 2 loại kháng sinh, điều trị dài ngày hoặc sử dụng các kháng sinh thế hệ mới tốn kém hơn.

Điều trị bằng các bài thuốc dân gian có ưu điểm là an toàn song hiệu quả thường không cao và dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ở trẻ em.

Khắc phục nhược điểm của cả 2 phương pháp, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y Hà Nội đã phối hợp nhiều vị thuốc quý có tính kháng sinh mạnh, sử dụng công nghệ chiết xuất và bào chế hiện đại để tạo ra thế hệ kháng sinh thực vật có hiệu quả điều trị tương đương kháng sinh tổng hợp.

Biểu đồ so sánh hiệu quả điều trị của kháng sinh thực vật (cột màu đỏ) với các loại kháng sinh thông dụng khác.


Nghiên cứu lâm sàng trên 60 bệnh nhân trên 18 tuổi, bị viêm họng đỏ cấp, chia thành 2 nhóm (nhóm 30 bệnh nhân chứng và 30 bệnh nhân nghiên cứu) cho thấy, kháng sinh thực vật có tác dụng kháng và diệt khuẩn tốt đối với hầu hết các chủng vi khuẩn thường gặp trong viêm họng cấp (phế cầu, tụ cầu, liên cầu tan huyết nhóm A… ). Hiệu quả kháng khuẩn được đánh giá tương đương với các kháng sinh thông dụng (Erythromycin, Penicillin V, Amoxycillin, Amikacin, Ciprofloxacin). Thậm chí, kháng sinh thực vật còn diệt được tụ cầu vàng ngay cả khi thuốc Erythromycin đã bị kháng hoàn toàn.


Theo Phó giáo sư Hoàng Minh Chung, kháng sinh thực vật có thể giải quyết được vấn đề kháng thuốc thường gặp, nhờ công thức đa kháng sinh có tác dụng đa cơ chế lên vi khuẩn. Điều này khiến vi khuẩn khó nhận diện cơ chế tác động của thuốc và gần như không có khả năng kháng thuốc. Trong suốt thời gian 10 năm nghiên cứu công trình này, chưa từng ghi nhận tình trạng này trên bệnh nhân.


Ngoài ra, các nhà khoa học còn bổ sung vào công thức các vị thuốc quý để điều trị triệu chứng, giúp rút ngắn thời gian điều trị. Với sự kết hợp này, kháng sinh thực vật có thể giải quyết 4 vấn đề của bệnh nhân viêm họng cấp: chống nhiễm khuẩn; chống viêm, giảm phù nề; hạ sốt, giảm đau; trị ho và long đờm. Có 100% bệnh nhân dùng kháng sinh thực vật dạng xịt tại chỗ (xịt họng) khỏi bệnh trong 7 ngày mà không có dấu hiệu buồn nôn, kích ứng viêm mạc họng hay gặp tác dụng phụ.


Biểu đồ so sánh hiệu quả điều trị triệu chứng của kháng sinh thực vật và thuốc tân dược Anginovag.


Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.