Tin tức

Điều trị viêm nang lông như thế nào để dứt điểm tình trạng

Ngày 04/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm nang lông là một dạng nhiễm trùng do vi khuẩn gram âm gây ra. Những người điều trị mụn trứng cá bằng kháng sinh là các trường hợp thường gặp. Tùy theo loại nhiễm trùng mà bệnh nhân có triệu chứng bệnh khác nhau, vì vậy cũng tùy từng trường hợp mà có cách điều trị viêm nang lông riêng.

1. Viêm nang lông là gì?

Viêm nang lông là tình trạng các nang tóc bị nhiễm bệnh do các loại vi khuẩn, hay phổ biến hơn hết là Staphylococcus aureus. Tình trạng nhiễm trùng này làm xuất hiện ở một hoặc nhiều nang lông những mụn nhỏ có đầu trắng, giống như các túi nhỏ từ mỗi sợi tóc mọc lên. Các mụn nhỏ này khiến các nang lông bị ngứa.

Thông thường các trường hợp viêm nang lông sẽ tự hết sau vài ngày, nhưng các trường hợp nặng có thể để lại sẹo, gây rụng tóc vĩnh viễn nên cần được chữa trị viêm nang lông.

Một số nguyên nhân gây viêm nang lông phổ biến:

  • Mặc quần áo chật hoặc cạo râu, gãi ngứa gây ma sát ở da.

  • Đổ nhiều mồ hôi.

  • Mắc bệnh viêm da hoặc bị mụn trứng cá.

  • Những chấn thương trên da do trầy xước,…

Viêm nang lông làm xuất hiện những mụt nhỏ có mủ ở những nang lông, chân tóc

Viêm nang lông làm xuất hiện những mụt nhỏ có mủ ở những nang lông, chân tóc

Yếu tố nguy cơ:

  • Mắc các bệnh làm giảm sức đề kháng như tiểu đường, bạch cầu mạn tính, ghép tạng, HIV.

  • Mắc bệnh tiểu đường, bạch cầu mạn tính, ghép tạng, HIV,… là những căn bệnh khiến bệnh nhân suy giảm sức đề kháng.

  • Mắc các bệnh về da.

  • Điều trị kháng sinh chữa mụn trứng cá dài hơn.

  • Bị béo phì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây viêm nang lông.

2. Các dạng viêm nang lông và triệu chứng 

Tuỳ theo loại nhiễm trùng mà các trường hợp bị viêm nang lông có triệu chứng khác nhau. Dưới đây là những loại viêm nang lông và triệu chứng của nó.

Viêm nang lông bề mặt 

Là dạng viêm chỉ ảnh hưởng đến phần bề mặt của chân tóc, nang lông. Dạng viêm nang lông này làm xuất hiện những cụm bướu nhỏ có màu đỏ, chứa nhiều mủ, khi mở ra sẽ đóng thành vảy và mọc quanh chân tóc. Các mụn nhỏ này là nguyên nhân gây viêm da và gây ngứa, đau ở da đầu.

Tụ cầu viêm nang lông: Dạng tụ cầu viêm nang lông có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu có nang lông trên cơ thể, xảy ra do các nang tóc bị nhiễm tụ cầu khuẩn, khi nhiễm trùng đã lan đến các nang khu vực râu thì được gọi là đinh râu. Dạng nang lông này gây ra triệu chứng da gà màu trắng, chảy mủ và gây ngứa ở những vị trí nhiễm trùng. Các vi khuẩn tụ cầu chỉ sinh trưởng ở bề mặt da, nhưng thông qua những chấn thương, rách da do gãi hoặc cạo râu có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều vấn đề.

Viêm nang lông bồn tắm nóng: Gây ra do vi khuẩn Pseudomonas, các vi khuẩn này phát triển mạnh trong môi trường và các bồn tắm nóng có chứa clo. Từ khoảng 8 giờ đến 5 ngày sau khi tắm bồn tắm nóng, nếu nhiễm phải loại vi khuẩn này sẽ xuất hiện các phát ban đỏ trên da, da gà nổi gây ngứa, lâu dần thì trở thành các mụn nhỏ chứa mủ, những vùng da bị giữ nước do áo quần tình trạng phát ban sẽ nặng hơn.

Nấm da barbae: Gây ra bởi nấm, chủ yếu xuất hiện ở khu vực mọc râu của nam giới. Da bị nhiễm trùng bị ửng đỏ, nổi da gà trắng và gây ngứa, nếu bị nặng sẽ xuất hiện các nốt sần có mủ, dần dần tạo thành lớp vỏ, có thể xuất hiện các hạch bạch huyết kèm nóng sốt.

Viêm nang lông thường xuất hiện ở những người điều trị trứng cá lâu dài bằng kháng sinh

Viêm nang lông thường xuất hiện ở những người điều trị trứng cá lâu dài bằng kháng sinh

Viêm nang lông sâu

Là dạng viêm bắt đầu từ sâu trong da và ảnh hưởng đến toàn bộ nang lông. Da đầu xuất hiện vết sưng lớn, những mụn nước mọc to, chứa nhiều mủ bên trong, đóng vảy và gây đau. Da có thể đã bị nhiễm trùng và đã có sẹo.

Gram âm viêm nang lông: Xuất hiện ở những trường hợp điều trị mụn trứng cá lâu dài bằng kháng sinh, do kháng sinh làm thay đổi sự cân bằng lượng vi khuẩn trong mũi và làm các vi khuẩn gram âm vốn có hại có điều kiện phát triển, thường sẽ tự khỏi khi ngưng sử dụng kháng sinh. 

Nhọt, nhọt độc: Là tình trạng nhiễm trùng nang lông do tụ cầu khuẩn sâu, biểu hiện bởi vết sưng màu hồng bất thường, sưng mủ, gây đau, nếu sưng lớn có thể để lại sẹo, vùng xa xung quanh cũng bị ửng đỏ. 

3. Điều trị viêm nang lông như thế nào

Thông thường, các trường hợp bị viêm nang lông nhẹ sẽ tự lành, các trường hợp nặng theo mức độ nhiễm trùng và các trường hợp bị tái phát cần được điều trị.

  • Đối với tụ cầu viêm nang lông, bệnh nhân có thể được kê thuốc kháng sinh cho da, tránh gãi và cạo ở các vùng da bị nhiễm khuẩn. 

  • Đối với viêm nang lông bồn tắm nóng: Là dạng ít cần phải điều trị, nếu có thì thường là các loại thuốc uống hoặc bôi nhằm giảm ngứa, nếu ở mức độ nghiêm trọng có thể dùng thuốc kháng sinh.

  • Đối với nấm da barbae được điều trị bằng thuốc uống kháng nấm.

  • Đối với viêm nang lông gram âm, sử dụng thuốc kháng sinh nhất định hoặc isotretinoin.

  • Đối với nhọt, các mụt nhọt nhỏ được giảm đau, giảm ngứa và tăng tốc độ hồi phục bằng vết rạch nhỏ trên mụt, đối với các mụn to, bệnh nhân có thể được kê thuốc kháng sinh để điều trị và ngăn chặn tái phát.

  • Những dạng khác của viêm nang lông có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng nấm, kháng virus như acyclovir, famciclovir, corticosteroid,… hoặc tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Viêm nang lông ở khu vực mọc râu của nam giới được gọi là đinh râu

Viêm nang lông ở khu vực mọc râu của nam giới được gọi là đinh râu

Hỗ trợ điều trị viêm nang lông bằng những biện pháp chăm sóc qua sinh hoạt hàng ngày:

  • Áp khăn ấm trên vùng da bị nhiễm khuẩn nhiều lần một ngày để giảm ngứa nếu cần thiết.

  • Bôi lotion bột yến mạch hoặc hydrocortisone giúp làm dịu da và giảm ngứa.

  • Rửa sạch vùng da nhiễm khuẩn hai lần một ngày với xà phòng kháng khuẩn hoặc bôi thuốc mỡ toa kháng sinh, lau khô sau khi rửa.

  • Tránh cạo ở vùng da bị nhiễm trùng, dùng cạo điện thay vì dao cạo, bôi kem dưỡng sau khi cạo nếu cần phải cạo râu.

  • Không dùng chung khăn mặt, khăn tắm, thường xuyên giặt bằng xà phòng và nước ấm.

  • Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát.

  • Chăm sóc râu tóc sạch sẽ, tránh để lại các vết trầy xước.

  • Làm sạch bồn tắm nước nóng thường xuyên nếu sử dụng.

Sử dụng dao cạo điện để tránh làm trầy xước vùng da bị nhiễm trùng

Sử dụng dao cạo điện để tránh làm trầy xước vùng da bị nhiễm trùng

Có rất nhiều phương pháp điều trị viêm nang lông tại nhà đơn giản giúp rút ngắn quá trình hồi phục, hãy tìm hiểu rõ hơn về bệnh và cách điều trị để không bị bệnh viêm nang lông làm phiền. Thắc mắc của độc giả đến bệnh sẽ được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp miễn phí khi gọi đến hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.