Tin tức

Điều trị vô sinh hiếm muộn: Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Ngày 17/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay, vì nhiều nguyên nhân bệnh vô sinh hiếm muộn trở nên phổ biến và gia tăng mạnh. Để điều trị vô sinh hiếm muộn có nhiều phương pháp phù hợp với từng tình trạng. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn đang phải đối đầu với bệnh vô sinh hiếm muộn mà lại không biết đến IVF.

Thụ tinh trong ống nghiệm – phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn hiệu quả nhất ở giai đoạn hiện nay. Trên thực tế, đã có nhiều cặp vợ chồng chào đón con yêu bằng phương pháp này. Vậy thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm có tên tiếng Anh là In vitro fertilization. Hay còn được  gọi tắt là IVF. Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật hiện đại điều trị vô sinh, hiếm muộn cho các cặp vợ chồng. Phương pháp được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

thụ tinh trong ống nghiệm giúp điều trị vô sinh hiếm muộn

Điều trị vô sinh hiếm muộn bằng phương pháp IVF được ứng dụng rộng trên toàn thế giới

Bằng cách, lấy trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng sẽ được thụ tinh trong ống nghiệm (thụ tinh nhân tạo) tạo thành phôi. Sau một khoảng thời gian nuôi cấy nhất định, thông thường khoảng 2 đến 5 ngày, phôi sẽ được đưa vào buồng tử cung.

Những ai có thể điều trị vô sinh hiếm muộn bằng IVF

Điều trị vô sinh hiếm muộn con đường duy nhất giúp các cặp vợ chồng có con. Thế nhưng trên thực tế, không phải ai cũng có thể điều trị vô sinh và hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Thế nên, chủ đề những ai có thể điều trị vô sinh, hiếm muộn bằng IVF là thắc mắc của cả cộng động.

điều trị vô sinh hiếm muộn tại MEDLATEC hiệu quả cao

Không phải tất cả trường hợp vô sinh hiếm muộn đều thích hợp để thụ tinh trong ống nghiệm

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm chỉ được áp dụng đối với các trường hợp không làm mất đi khả năng thụ tinh của trứng và tinh trùng. Điều đó, có nghĩa IVF thích hợp có những cặp vợ chồng trứng và tinh trùng hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng lại khả năng thụ thai tự nhiên thấp hoặc gặp một trong các vấn đề sau:

  • Ống dẫn trứng bị tắc: Tình trạng tắc nghẽn ống dẫn trứng là nguyên nhân khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh.

  • Rối loạn phóng noãn: Trứng rụng không đều và thường xuyên là nguyên nhân khiến bạn khó co con. Khi đó, bạn có thể cân nhắc đến phương pháp IVF.

  • Lạc nội mạc tử cung: Đây là trường hợp làm ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng, giảm khả năng thụ thai thai.

  • Lượng tinh trùng yếu và ít: Dễ thấy rằng tình trùng yếu khó có thể di chuyển đến vị trí trứng rụng. Vì thế quá trình thụ thai không diễn ra dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân: Trên thực tế phương pháp IVF còn thích hợp điều trị vô sinh hiếm muộn đối với các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn nhưng không rõ nguyên nhân.

điều trị vô sinh hiếm muộn cần được thăm khám, tư vấn mới đưa ra phác đồ điều trị chính xác

Bạn cần thăm khám để nắm rõ mình có đủ điều kiện thụ tinh trong ống nghiệm hay không

Trên thế giới IVF còn được sử dụng bảo vệ khả năng sinh sản của bệnh nhân ung thư. Cụ thể hơn nếu người bệnh sắp tiến hành xạ trị, điều trị hóa chất sẽ tiến hành IVF. Ngoài ra, đối với những cặp vợ chồng bị rối loạn di truyền về giới tính cũng được tiến hành IVF để sàng, lọc chọn lựa phôi thai khỏe mạnh.

Điều trị vô sinh hiếm muộn bằng IVF có tỷ lệ thành công là bao nhiêu

Chắc chắn rồi, các cặp vợ chồng đang có dự định IVF đều rất băn khoăn về tỷ lệ thành công. Mặc dù IVF đã mang lại cho nhiều cặp vợ chồng những bé yêu chào đời khỏe  mạnh. Thế nhưng tỷ lệ này không phải là 100 %.

điều trị vô sinh hiếm muộn cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

Thụ tinh trong ống nghiệm có tỷ lệ thành công cao

Theo hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, tỷ lệ IVF thành công sẽ tỉ lệ nghịch với độ tuổi của người phụ nữ. Cụ thể, phụ nữ dưới 35 tuổi tỷ lệ thành công nằm trong khoảng 41% đến 43%. Riêng đối với phụ nữ trên 40 tuổi, lúc này tỷ lệ đã giảm xuống còn 13% đến 18%.

Nguyên nhân chính dẫn đến khả năng IVF thành công là do chất lượng trứng bị giảm theo độ tuổi. Đặc biệt là sau 35 tuổi, chất lượng trứng của người phụ nữ đã giảm một cách nghiêm trọng. Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công IVF không thể không kể đến:

  • Quá trình thực hiện IVF: Đương nhiên rồi, quá trình IVF diễn ra theo đúng kỹ thuật, không sai sót, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

  • Lịch sử sinh sản: Trên thực tế, nếu bạn đã từng mang thai, thì tỷ lệ IVF thành công sẽ cao hơn đối với những người phụ nữ chưa từng mang thai.

  • Nguyên nhân vô sinh: Nếu nguyên nhân vô sinh là do trứng và tinh trùng kém chất lượng khả năng thành công giảm và ngược lại. Cùng với đó, những người vô sinh do lạc nội mạc tử cung thực hiện IVF có tỷ lệ thành công thấp hơn so với những người vô sinh không rõ nguyên nhân.

  • Thói quen sinh hoạt: Hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích như rượu bia là nguyên nhân khiến tỷ lệ thành công IVF giảm đi rất nhiều. Thậm chí gây nên một số nguyên nhân đáng tiếc như sảy thai, thai lưu,…

điều trị vô sinh hiếm muộn cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

Tỷ lệ thành công khi IVF sẽ giảm nếu tuổi tác của phụ nữ cao

Như vậy có rất nhiều yếu tố làm tăng hoặc giảm tỷ lệ thành công của IVF. Dó đó, nếu bạn đã quyết định điều trị vô sinh hiếm muộn bằng thụ tinh nhân tạo hãy tuân theo mọi chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt lựa chọn bệnh viện uy tín và đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ để tiến hành IVF.

Thụ tinh trong ống nghiệm mang đến hiệu quả cao trong điều trị vô sinh hiếm muộn. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng tại Việt Nam và trên thế giới sinh con bằng phương pháp IVF. Kết quả bé lớn lên hoàn toàn thông minh và khỏe mạnh. IVF không mang đến tỷ lệ thành công 100 %. Chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, khác nhau.

Thế nên, bạn rất cần lựa chọn địa chỉ bệnh viện uy tín để tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ như ý, tại sao không đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hiện nay Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã và đang liên kết với các Trung tâm Hỗ trợ sinh sản lớn trong việc làm thụ tinh nhân tạo IVF cho các cặp vợ chồng. Thế nên, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội làm mẹ làm cha, hãy đến ngay bệnh MEDLATEC để được thăm khám và tiến hành điều trị.
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.