Tin tức

Điều trị vô sinh thứ phát với phương pháp IVF cho tỷ lệ thành công cao

Ngày 28/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay, với sự  phát triển của ngành Y khoa, nhiều người đã chữa trị vô sinh thứ phát thành công với nhiều phương pháp khác nhau. Hiện đại, tỷ lệ điều trị thành công cao chúng ta phải kể đến phương pháp điều trị vô sinh thứ phát thụ tinh trong ống nghiệm - IVF. Vì thế, sẽ thật đáng tiếc, nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng vô sinh thứ phát, nhưng lại không biết đến phương pháp điều trị hiệu quả này.

1. Quy trình điều trị vô sinh thứ phát bằng IVF

1.1. Kích trứng

Điều trị vô sinh thứ phát bằng IVF bước đầu tiên bác sĩ sẽ phải kích trứng. Kích trứng nhắm mục đích giúp các nang trứng phát triển trong một khoảng thời gian nhất định từ 10 đến 12 ngày. Thuốc kích trứng là một số loại có chứa hormone. Trong thời gian này, bác sĩ sẽ tiến hành các chẩn đoán theo dõi sự phát triển của nang. Nếu các nang phát triển tốt đảm bảo khả năng thụ thai những nang trứng đó sẽ được sử dụng.

điều trị vô sinh thứ phát cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

Để kích trứng bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc

Nhưng để ngăn ngừa trứng rụng sớm, gây bất lợi cho quá trình IVF bác sĩ sẽ cho sử dụng thuốc ngăn rụng trứng sớm. Đồng thời bổ sung estrogen vào ngày lấy trứng hoặc thời điểm tiến hành chuyển phôi. Nhằm mục đích làm cho niêm mạc tử cung dày lên giúp phôi bám dính và phát triển bình thường.

1.2. Chọc hút trứng và lấy tinh trùng

Sau khi các nang trứng phát triển bình thường đến thời điểm thích hợp bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút trứng để chuẩn bị cho quá trình thụ tinh. Khi tiến hành chọc hút trứng bạn sẽ không cảm thấy đau đớn vì đã được gây mê. 

Trứng sau khi lấy ra, sẽ được đưa vào môi trường nuôi dưỡng nhân tạo và ủ. Đối với người chồng chưa lấy tinh trùng và trữ đông, ngay lúc này cũng được lấy tinh trùng để chuẩn bị thụ tinh tạo phôi.

1.3. Tạo phôi

Một trong những bước cần tiến hành khi điều trị vô sinh thứ phát bằng IVF chính là tạo phôi. Thông thường, đối với trường hợp tình trùng khỏe mạnh, trứng trưởng thành sẽ tiến hành tạo phôi bằng cách trộn trứng và tinh trùng rồi ủ qua đêm.

điều trị vô sinh thứ phát cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

Một trong những bước của IVF chính là việc tạo phôi thai

Đối với cặp vợ chồng IVF đã từng thất bại, tinh trùng yếu, quá ít sẽ được tiến hành tiêm tinh trùng ICSI (Intracytoplasmic). Với kỹ thuật này, tinh trùng sẽ được bơm trực tiếp vào trứng. Sau khi trứng đã được thụ tinh sẽ được tiến hành nuôi cấy khoảng 2 đến 5 ngày.

1.4. Chọn phôi cấy ghép

Sau khi thụ tinh xong, nếu điều kiện thuận lợi bác sĩ có thể tiến hành chuyển phôi ngay. Hay đó còn gọi là chuyển phôi tươi. Ngược lại, sau khoảng 2 đến 5 ngày bạn đến bệnh viện và được bác sĩ thông báo về số lượng và chất lượng phôi tạo thành. Sau đó, vợ chồng bạn bàn bạc quyết định đưa số lượng phôi là bao nhiêu vào tử cung. 

Tất nhiên, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về số lượng phôi nên đưa vào tử cung. Đối với số phôi không dùng đến sẽ được trữ đông và sử dụng cho những lần cấy ghép sau.

1.5. Chuyển phôi 

Chuyển phôi được tiến hành sau khoảng 2 đến 5 ngày sau khi lấy trứng. Như vậy, quy trình thụ tinh trong ống nghiệm diễn ra khá nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. Bằng những thiết bị chuyên dụng và kỹ thuật chuyên khoa, cộng với điều kiện thuận lợi bác sĩ sẽ đưa phôi vào tử cung.

điều trị vô sinh thứ phát cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

Sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh tinh phát triển thành phôi sẽ được đưa trở lại tử cung người phụ nữ

Sau khi chuyển phôi bạn sẽ nghỉ ngơi tại bệnh viện khoảng 2 đến 4 giờ. Trong khoảng 2 tuần sau khi chuyển phôi bạn sẽ phải sử dụng các thuốc nội tiết. Đồng thời, nghỉ ngơi sinh hoạt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. 

1.6. Thử thai

Sau chuyển phôi 2 tuần, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm HCG để phát hiện bạn có mang thai thành công không. Nếu kết quả thông báo bạn có thai thì quá trình chuyển phôi đã thành công. Lúc này, bạn cần được chăm sóc tiền sản đặc biệt

Nếu bạn không mang thai sẽ ngừng dùng thuốc nội tiết. Ngay sau đó, khoảng một tuần bạn có thể bị kinh nguyệt. Trong trường hợp bạn không có kinh, hay gặp phải tình trạng chảy máu âm đạo bất thường cần thông báo ngay cho bác sĩ.

2. Điều trị vô sinh thứ phát bằng IVF có tỷ lệ thành công là bao nhiêu?

Tính đến thời điểm hiện tại, thụ tinh trong ống nghiệm là giải pháp cuối cùng giúp các cặp vợ chồng có con. Trước khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, các cặp vợ chồng sẽ được chữa trị bằng những phương pháp khác. Bởi chi phí thụ tinh trong ống nghiệm khá cao. Nhưng nếu các cặp vợ chồng có mong muốn sinh con bằng phương pháp IVF cũng hoàn toàn có thể tiến hành, thay vì sử dụng các biện pháp điều trị khác trước. 

điều trị vô sinh thứ phát cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

Điều trị vô sinh thứ phát bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cho tỷ lệ thành công cao

Sau khi tiến hành các chẩn đoán thăm dò, bác sĩ sẽ thống báo bạn có đủ điều kiện IVF không. Vì trên thực tế, không phải cặp vợ chồng nào cũng có thể tiến hành IVF vì nhiều lý do khác nhau. Tỷ lệ IVF thành công trên thế giới khoảng 40 đến 43%. Thậm chí ở một số bệnh viện chuyên điều trị vô sinh thứ phát, trang thiết bị hiện đại, bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm tỷ lệ IVF thành công lên đến 60 %. Riêng đối với  phụ nữ trên 40 tuổi, tỷ lệ thành công chỉ đạt 13 đến 18 %.

Ngoài ra, điều trị vô sinh thứ phát có xảy ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn. Tuy nhiên chúng chỉ xảy ra sau khi chuyển phôi vào tử cung. Một số tác dụng phụ phổ biến chính là tình trạng đau bụng âm ỉ, rỉ máu lấm tấm hoặc tình trạng quá kích buồng trứng.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công điều trị vô sinh thứ phát bằng IVF

Trên thực tế, tỷ lệ IVF thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bởi vậy, nếu bạn có ý định điều trị vô sinh thứ phát cần biết đến các yếu tố này. Nhờ đó, trước khi IVF các cặp vợ chồng sẽ chuẩn bị mọi thứ tốt hơn.

  • Quy trình IVF: Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm diễn ra suôn sẻ, đúng kỹ thuật. Đồng thời sức khỏe người mẹ được đảm bảo thì tỷ lệ thành công cao hơn. Đặc biệt kỹ thuật được tiến hành bởi bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm tỷ lệ thành công sẽ cao hơn rất nhiều.

  • Chất lượng phôi: Chất lượng, trạng thái phôi thai tốt tỷ lệ mang thai thành công cao hơn là điều đương nhiên. Cũng vì vậy, mà bác sĩ thường đưa từ 2 đến 3 phôi vào trong cơ thể người mẹ nhằm mục đích tăng tỷ lệ thành công.

  • Nguyên nhân vô sinh: Nguyên nhân vô sinh càng nghiêm trọng thì tỷ lệ IVF thành công lại càng thấp.

  • Tuổi tác: Phụ nữ càng cao tuổi, tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm sẽ giảm đáng kể. Thế nên đối với trường hợp phụ nữ cao tuổi thường thực hiện IVF nhờ trứng hiến tặng.

điều trị vô sinh thứ phát cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

IVF thành công hay không được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau

Ngoài ra, lối sống cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả IVF. Hút thuốc lá, uống rượu làm giảm 50 % tỷ lệ IVF thành công. Đồng thời, cân cũng làm giảm khả năng thụ thai, thế nên những người béo phì cần lưu ý.

Điều trị vô sinh thứ phát bằng phương pháp IVF mang lại kết quả khả quan. Thế nhưng điều đó lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm và đơn vị bệnh viện thực hiện. Vì thế bạn hãy cân nhắc nghiêm túc việc IVF tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Không chỉ sở hữu thế mạnh về đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị, bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã chữa trị vô sinh thứ phát thành công cho nhiều cặp vợ chồng bằng phương pháp IVF khi liên kết với các bệnh viện hàng đầu trong khu vực miền Bắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.