Tin tức

Đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết?

Ngày 04/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết? Đây là câu hỏi rất phổ biến và hầu như các bệnh nhân đều quan tâm, đặc biệt là những người đã từng bị nhiễm sốt xuất huyết ít nhất một lần. Nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi người có nguy cơ bị mắc 4 lần sốt xuất huyết trong đời. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cơ chế lây nhiễm và khả năng tái mắc sốt xuất huyết.

1. Đối tượng mắc sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây nên và được “chuyên chở” bởi vật trung gian là loài muỗi vằn Aedes Aegypti. Muỗi cái sẽ hút máu người mang virus gây bệnh rồi sau đó chích vào người lành không mang bệnh, lúc này virus sẽ được truyền cho người lành khiến cho người lành phát bệnh, thậm chí một con muỗi có thể lây bệnh cho rất nhiều người cùng lúc qua những vết đốt của nó.

đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết

sốt xuất huyết có thể lây truyền cho cả người lớn và trẻ em với những triệu chứng tương tự nhau

Còn đối với những bệnh nhân mắc chứng béo phì hay các bệnh lý nền khác thì sẽ gặp biến chứng nặng hơn khi bị mắc sốt xuất huyết, do loại virus này gây xuất huyết trong các cơ quan nội tạng cơ thể nên nếu các bộ phận vốn đã bị tàn phá và suy yếu bởi những căn bệnh khác thì biến chứng trong khi mắc sốt xuất huyết và di chứng sau khi khỏi bệnh sẽ rất cao.

2. Phân biệt sốt xuất huyết với sốt thông thường

Để biết được trong đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết, trước tiên cần nhận biết và phân biệt được đâu là sốt xuất huyết, đâu là sốt thông thường.

3 giai đoạn phát triển của sốt xuất huyết:

  • Trong 2 - 3 ngày đầu: Lúc này biểu hiện của sốt xuất huyết rất giống với các loại sốt virus khác như nhiệt độ cơ thể cao từ 39 - 40 độ liên tục, mệt mỏi, sốt li bì, đau đầu,... Tùy vào thể trạng cơ thể mỗi người mà có những người chỉ sốt nhẹ hoặc không biểu hiện triệu chứng. Cách tốt nhất để phát hiện sốt xuất huyết đó là đến các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm.

  • Từ hết ngày thứ 3 đến ngày thứ 7: Triệu chứng bệnh sẽ nặng hơn: tiểu cầu hạ, cô đặc máu, chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi cầu ra máu đen. Các vết ban đỏ thành xuất huyết dưới da, chảy máu nội tạng, buồn nôn,... Nếu không được cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể bị tử vong.

  • Từ ngày thứ 7: Đây là giai đoạn hồi phục của bệnh, các triệu chứng sẽ giảm và biến mất, tuy nhiên các nốt mẩn phát ban trên da sẽ lưu lại trong một vài ngày.

đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết

Giai đoạn đầu mắc sốt xuất huyết có triệu chứng rất giống với các loại sốt virus thông thường

Các loại sốt virus khác:

Khi bị sốt virus, nhiệt độ cơ thể bệnh nhân sẽ tăng cao nhưng không sốt liên tục mà theo từng cơn. Đi kèm với đó là các triệu chứng như đau họng, ho có đờm, chảy nước mũi, toàn thân đau nhức,...

Dựa vào các dấu hiệu nêu trên có thể nhận ra sốt virus có biểu hiện gần giống với giai đoạn đầu của sốt xuất huyết nên nhiều người nếu chủ quan sẽ không đi xét nghiệm mà tự ý chữa trị tại nhà. Vì vậy để chắc chắn mình có bị nhiễm sốt xuất huyết hay không, người bệnh nên đến kiểm tra và thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế. Khi kết quả kiểm tra công thức máu của bệnh nhân phát hiện số lượng tiểu cầu và bạch cầu giảm, lúc này xét nghiệm kháng nguyên Test Dengue là dương tính (+), còn xét nghiệm mà tiểu cầu, bạch cầu giữ nguyên thì là âm tính, bệnh nhân chỉ sốt virus thông thường.

đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết

Xét nghiệm Dengue giúp phát hiện người bệnh có bị mắc sốt xuất huyết hay không

Trái ngược với sốt virus khác, sốt xuất huyết sẽ bắt đầu tấn công cơ thể người bệnh khi biểu hiện sốt bắt đầu giảm dần, còn sốt thông thường thì bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi hẳn khi dần hạ sốt. Chính vì vậy, sốt xuất huyết được coi là kẻ thù thầm lặng và vô cùng nguy hiểm.

3. Đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết?

Thông thường, khi cơ thể bị nhiễm virus gây bệnh nào đó thì hệ miễn dịch sẽ hình thành kháng thể chống lại virus và cơ thể người bệnh sẽ miễn dịch với nó vĩnh viễn, giống như thuỷ đậu và bệnh sởi. Vì vậy có rất nhiều bệnh nhân có cùng thắc mắc là đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết? Hay nếu đã từng bị sốt xuất huyết thì có bị lại nữa không? Trên thực tế ở sốt xuất huyết, virus Dengue là tác nhân chính gây bệnh lại có 4 biến thể khác nhau hay còn được gọi là 4 tuýp bao gồm D1, D2, D3, D4. Khi bị nhiễm virus Dengue sẽ xảy ra hai trường hợp:

Trường hợp 1:

Có thể lần đầu mắc bệnh chỉ là bị sơ nhiễm, khi đi xét nghiệm ra kết quả dương tính với sốt xuất huyết nhưng bệnh nhân chỉ bị ở thể nhẹ của bệnh và sớm khỏi. Đến lần sau người bệnh vẫn có thể bị tái nhiễm sốt xuất huyết do chính chủng virus trước đó gây nên, thậm chí khi mắc lần 2 bệnh còn nặng hơn lần đầu.

Trường hợp 2:

Như đã phân tích ở trên, do virus Dengue có 4 chủng D1, D2, D3, D4 nên mỗi lần mắc bệnh lại do 1 tuýp gây nên. Vì vậy khi đã mắc sốt xuất huyết, khả năng bị nhiễm lại là rất cao, do cơ thể mới chỉ sản sinh kháng thể chống lại (các) tuýp virus đã từng mắc và còn lạ lẫm với các chủng còn lại. Chính vì thế nên khi mắc các tuýp khác nhau, cơ thể trở nên yếu ớt hơn do các đợt tấn công của tuýp sau thường mạnh mẽ hơn tuýp trước.

đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết

Virus Dengue là tác nhân chính gây bệnh lại có 4 biến thể khác nhau hay còn được gọi là 4 tuýp bao gồm D1, D2, D3, D4

Sốt xuất huyết chính thức trở thành mối đe dọa ám ảnh vì nó có tính chất lặp lại theo chu kỳ hàng năm. Đời người tối đa có thể bị mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời, nhưng hầu như mọi người thường bị từ 2 đến 3 lần, có rất ít người bị nhiễm đến lần thứ 4.

Theo báo cáo nghiên cứu khoa học gần đây cho biết, virus Dengue đã xuất hiện đến biến chủng thứ 5 nhưng chưa có bằng chứng cho thấy muỗi Aedes tiếp tục làm vật trung gian truyền nhiễm mà là do khỉ làm vật dẫn. Hiện trên thế giới ghi nhận rất ít các ca nhiễm liên quan đến chủng virus Dengue thứ 5, vì vậy vẫn cần thêm thời gian nghiên cứu và đưa ra phương án điều tị thích hợp nếu tuýp 5 có khả năng góp mặt vào bộ tứ còn lại gây nên đại dịch sốt xuất huyết.

Bài viết đã cung cấp thêm các thông tin và giải đáp cho thắc mắc: Đời người tối đa bao nhiêu lần bị sốt xuất huyết? Bên cạnh việc hiểu rõ về dịch bệnh này, mọi người cũng cần lựa chọn cho mình một cơ sở xét nghiệm an toàn và chính xác. Một trong những bệnh viện xét nghiệm uy tín hàng đầu Việt Nam đó là MEDLATEC. Tự hào là cơ sở khám chữa bệnh và xét nghiệm chuẩn xác với 24 năm kinh nghiệm hoạt động, cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp và chuyên môn cao sẽ giúp người bệnh yên tâm thăm khám và sử dụng dịch vụ. Hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 của bệnh viện MEDLATEC để được tư vấn miễn phí và sắp xếp lịch hẹn thăm khám nhanh chóng, nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro do sốt xuất huyết gây nên các bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.