Tin tức

Đột ngột đau bụng dữ đội, thăm khám xong mới phát hiện viêm tụy cấp

Ngày 24/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Lê Văn Khoa
Sau bữa ăn sáng, người đàn ông phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đột ngột đau bụng dữ dội vùng thượng vị xuyên ra sau lưng. Sau khi được thăm khám, làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bị viêm tụy cấp.

Đột ngột đau bụng dữ dội sau bữa ăn sáng 

Sau khi dùng bữa ăn sáng với gia đình, chú P.B.N 51 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội, chuẩn bị đi làm thì xuất hiện triệu chứng đau bụng dữ dội vùng thượng vị. Ngay lập tức được chuyển vào Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ để cấp cứu. Qua thăm khám, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không sốt, không nôn, trước đó đang điều trị viêm gan C.  

Đau bụng ngay sau bữa ăn sáng, người đàn ông cảm thấy mệt mỏi

Đau bụng ngay sau bữa ăn sáng, người đàn ông cảm thấy mệt mỏi

Sau khi thăm khám lâm sàng, nhận thấy bệnh nhân có các triệu chứng của viêm tụy cấp, ThS.BS Lê Việt Hoa đã chỉ định các xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng để chẩn đoán nguyên nhân. Kết quả siêu âm: hình ảnh nghĩ đến viêm tụy cấp. Về xét nghiệm cho thấy các chỉ số đều tăng cao: Triglyceride 32,5 mmol/L, AST 221,03 U/L, ALT 326,26 U/L, Amylase 506,87 U/L và Lipase 919,5 U/L. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng: Viêm tụy cấp phân loại Bathazar D, CTSI 3 điểm. Bệnh nhân được chẩn đoán là viêm tụy cấp và được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (BVĐK MEDLATEC) để điều trị. Sau khoảng 6 ngày, bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện.  

Viêm tụy - căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong nhưng dễ dàng phòng tránh 

Tuyến tụy có chức năng nội tiết, tiết hormone insulin và glucagon để giữ ổn định lượng đường trong máu. Bình thường tuyến tụy sẽ có tác dụng tiết ra các men tụy để góp phần vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Các men này sẽ được tiết ra dưới dạng không hoạt động và chúng chỉ có tác dụng ở tá tràng. 

Viêm tụy là gì?  

Tình trạng viêm tụy xảy ra khi các men này hoạt hóa trước khi đổ vào ruột non. Men tụy sẽ tấn công chính tuyến tụy, gây tổn thương, viêm hoại tử và có thể đe dọa tính mạng. Chỉ số men gan tăng, cộng với triglyceride nếu tăng vượt mức sẽ khiến các acid béo tự do tăng cao làm tổn thương tế bào tụy, gây ra các biểu hiện thường thấy là đau bụng dữ dội, nôn mửa,…  

Viêm tụy cấp phân loại Balthazar sẽ dựa trên công thức bằng cách phối hợp với bảng phân độ hoại tử của Freeny.  

Viêm tụy cấp 

Điểm 

Grade (không tiêm chất cản quang) 

 

A: tụy bình thường: kích thước bình thường, giới hạn rõ, bờ đều, đậm độ cản quang đồng nhất, lớp mỡ quanh tụy sau phúc mạc không tăng độ cản quang 

B: tụy phì đại khu trú hoặc lan tỏa, bờ không đều, đậm độ cản quang có thể không đồng nhất nhưng có tình trạng viêm quanh tụy.  

C: viêm quanh tụy, có bất thường bên trong tụy 

D: có một ổ tụ dịch bên trong hay ngoài tụy 

E: có hai hay nhiều hơn ổ đọng dịch hay khí trong tụy hay sau phúc mạc. 

Bảng phân độ, viêm tụy cấp 

Mức độ hoại tử (có thuốc cản quang) 

Điểm

Không hoại tử 

< 33% 

33 – 50% 

> 50% 

CT severity index = điểm grade + điểm mức độ hoại tử 

 - Điểm tối đa: 10 điểm.  

- Khi ≥ 6 điểm bệnh nặng. 

 

Serverity index  

Tử vong (%) 

Biến chứng (%) 

0 – 1 

2 – 3  

4 – 6 

7 - 10 

17 

35 

92 

Nguyên nhân gây viêm tụy cấp 

Nguyên nhân chính dẫn đến viêm tụy có tới 75% là do sỏi mật và nghiện rượu, tăng triglycerid máu. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác: Sau nội soi mật tụy ngược dòng, rối loạn chuyển hóa, sau ghép tụy, nhiễm trùng thuốc, có thai. Nguyên nhân gây viêm tụy cấp 

Biến chứng nguy hiểm của viêm tụy cấp có thể dẫn đến tử vong 

Phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, người bệnh có thể có các biến chứng khác nhau.   

  •  Giai đoạn đầu: Những bệnh nhân có hội chứng đáp ứng viêm hệ thống kéo dài có nguy cơ cao bị suy đa tạng và sốc. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong do suy đa tạng.  
  • Giai đoạn muộn: Xuất hiện nang giả tụy sau 4 tuần, giả phình động mạch. Ngoài ra, có thể gặp các trường hợp tắc nghẽn ống tụy, tràn dịch màng phổi, áp xe tụy, viêm tụy mạn. 

Thăm khám thường xuyên để phòng tránh biến chứng nguy hiểm 

BSCKI Lê Văn Khoa chuyên khoa Tiêu hóa, BVĐK MEDLATEC cho biết, bệnh nhân mắc bệnh về tụy cần thăm khám và làm xét nghiệm để theo dõi các chỉ số sinh hóa, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hiệu quả, tăng cường rau xanh và hạn chế bia, rượu.  

Đặc biệt, người có tiền sử các bệnh lý gan mật hoặc đang điều trị viêm gan C cần thường xuyên thăm khám, theo dõi các chỉ số tránh các biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Người mắc các bệnh về tụy sẽ theo dõi thường xuyên định kỳ 6 tháng/1 lần hai xét nghiệm amylase, lipase huyết thanh và chụp X-quang để theo dõi mức độ ảnh hưởng của viêm tụy.  

Thăm khám thường xuyên chính là cách để kiểm soát tình hình sức khỏe 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hội tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm giỏi chuyên môn cho Quý khách hàng thăm khám và điều trị.  

PGS.TS Trần Việt Tú - Trưởng Bộ môn Nội tiêu hoá, Học viện Quân Y;  

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó Trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai; 

ThS.BSNT Phạm Khắc Khiêm - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC;  

BSCKI Lê Văn Khoa - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.  

Ngoài ra, với hệ thống máy móc hiện đại: Xét nghiệm, Siêu âm, CLVT 128 dãy, MRI 1.5, máy nội soi tiêu hóa 170 Olympus có sử dụng kỹ thuật nội soi bằng dải tần ánh sáng hẹp (NBI),... nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Quý khách hàng có thể chọn lựa dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để theo dõi các chỉ số xét nghiệm.  

Với những thế mạnh về chuyên gia và trang thiết bị, BVĐK MEDLATEC luôn nhận được sự tin tưởng của đông đảo người dân đến thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tiêu hóa, gan mật tụy.  

Cùng MEDLATEC bảo vệ sức khỏe từ hôm nay, mọi thông tin quý vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/24h. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.