Tin tức

Đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần

Ngày 11/03/2022
KTV Trần Khắc Tuấn
Theo thống kê của Bộ Y tế, ở nước ta, số người mắc bệnh nhân giáp khu vực miền núi phía Bắc chiếm tỷ lệ 30-40% trong cộng đồng, có nơi lên tới 80%. Trung bình hằng năm có khoảng 115.000 người được khám và chữa bệnh nhân giáp. Người bệnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long từ 20- 30%. Tỷ lệ này ở vùng đồng bằng phía Bắc thấp hơn, chỉ từ 6 -10%.

1. Phương pháp sóng cao tần RFA là gì?

Là một phương pháp phá hủy nhân giáp bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các i-on trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao, nằm trong dải sóng âm thanh. Dòng điện từ máy đốt được truyền vào nhân giáp qua một điện cực dạng kim(kim đốt), dòng sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt từ 60 -100°C. Nhiệt do ma sát đốt và làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông nhân và sẽ giảm dẫn kích thước theo thời gian.

Hình ảnh máy đốt sóng cao tần được sử dụng tại Bệnh viện Medlatec

2. Nhân tuyến giáp là gì?

Với nhân giáp nhỏ có thể không gây ra vấn đề về thể chất hoặc thẩm mỹ. Nhưng nhân giáp lớn có thể làm cho khó thở, nuốt vướng và có thể gây ho, khàn tiếng. Ngoài ra, nhân giáp có thể gây ra nhiều rối loạn như tăng cân, mệt mỏi ( thường là do suy giáp) hoặc giảm cân ngoài ý muốn, hồi hộp trống ngực, hay cáu gắt, khó ngủ, rụng tóc, suy tim...( thường là do cường giáp). Với nhân giáp ác tính, bắt buộc phải mổ và được điều trị theo phác đồ ung thư tuyến giáp.

Tuy nhiên đối với loại bệnh lý mà phụ nữ là đối tượng mắc bệnh nhiều gấp 5 lần nam giới như nhân giáp thì vấn đề thẩm mỹ tạo sẹo xấu làm nhiều người lo ngại, trì hoãn việc điều trị bệnh.  Bên cạnh đó, khi phẫu thuật người bệnh cần phải gây mê, nằm viện lâu ngày, có người chăm sóc, thậm chí có thể có có sẹo nếu mổ mở và có tỉ lệ tai biến nhất định như khàn - mất tiếng, suy giáp, hạ canxi huyết, có thể phải dùng hormone hỗ trợ một thời gian hoặc cả đời.

3. Lợi ích của đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA

Thực tế điều trị nhân giáp bằng sóng cao tần RFA cho thấy đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh so với các phương pháp điều trị khác phải kể đến như:

 - KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT: Đốt sóng cao tần không cần dùng dao rạch da, xâm lấn nên người bệnh không gặp phải những rủi ro như nhiễm trùng vết mổ, chảy máu trong và sau mổ như phẫu thuật truyền thống. Ngoài ra người bệnh  không cần phải gây mê, mà chỉ cần gây tê tại chỗ khoang quanh tuyến giáp nên người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc giao tiếp được với bác sĩ , ekip trong suốt quá trình điều trị và không gặp phải biến chứng gây mê.

 - KHÔNG ĐỂ LẠI SẸO: Đây là phương pháp điều trị tiên tiến, kỹ thuật cao, xâm lấn tối thiểu, quá trình đốt được thực hiện qua một đầu kim rất nhỏ dưới sự kiểm soát của đầu do siêu âm và bác sĩ thực hiện, do đó hoàn toàn không để lại sẹo. Nhân giáp đa số thường gặp ở phụ nữ trẻ có độ tuổi trung bình từ 18 đến 50 tuồi nên vấn đề thẩm mỹ rất được người bệnh quan tâm. Thực tế cho thấy rất nhiều người bệnh lo ngại, trì hoãn không mổ bướu giáp là do sợ để lại vết sẹo lớn trên cổ. Đây là một ưu điểm rất lớn của phương pháp này.

 - AN TOÀN, KHÔNG BIẾN CHỨNG: Được kiểm soát mũi kim bằng đầu dò dưới hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ dùng kim đốt để phá huỷ chính xác từng milimet nhân giáp bằng năng lượng nhiệt từ sóng cao tần. Do vậy, đây là phương pháp tối ưu nhất vì bảo tồn được tối đa tuyến giáp lành, chỉ đốt chọn lọc nhân tuyến giáp nên người bệnh không cần phải uống thuốc hormone sau điều trị. 

 - TIẾT KIỆM ĐƯỢC THỜI GIAN: Thời gian đốt sóng cao tần chỉ mất khoảng 15-30 phút, tổng thời gian khám, sinh thiết, chẩn đoán và điều trị chỉ mất khoảng 2-3 giờ. Tiết kiệm được thời gian rất nhiều so với các phương pháp khác (phẫu thuật phải mất ít nhất vài giờ, dùng thuốc phải kéo dài trong vài năm hoặc cả đời).

 - KHÔNG CẦN PHẢI UỐNG THUỐC: Do chỉ đốt chọn lọc nhân giáp, bảo tồn tối đa tuyến giáp lành nên sau điều trị người bệnh không phải uống thuốc bổ sung hormone tuyến giáp (khác với phương pháp mổ mở, người bệnh bị cắt đi một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp lành dẫn đến việc phải uống thuốc một thời gian hoặc uống thuốc cả đời).

 - KHÔNG CẦN PHẢI NẰM VIỆN: Sau khi đốt sóng cao tần, người bệnh chỉ cần nằm nghỉ ngơi, theo dõi tại bệnh viện  khoảng 1-2 giờ đồng hồ là có thể ra về, ăn uống, sinh hoạt, nói chuyện nhẹ nhàng và làm việc bình thường, tránh làm việc nặng nhọc, mất sức nhiều.

Hình ảnh chụp cổ người bệnh trước khi làm thủ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp

 

Hình ảnh sau khi đốt sóng cao tần tuyến giáp ba tháng( ảnh chụp cổ người bệnh tái khám)

Với các ưu điểm vượt trội như trên, đốt sóng cao tần thực sự là một phương pháp ưu việt, là bước đột phá trong điều trị u tuyến giáp lành tính. Nếu quý khách hàng có những thắc mắc hay câu hỏi gì băn khoăn  mà chưa tìm được lời giải đáp, quý khác hàng có thể vui lòng liên hệ theo thông tin được liệt kê phía bên dưới.

Mọi thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số tổng đài của bệnh viện 1900 565656 hoặc Hotline 0917 708 215/ 0817 708 215 để được hỗ trợ và tư vấn cần thiết.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.