Tin tức

Đột phá mới nâng cao hiệu quả xạ trị ung thư

Ngày 06/10/2014
Một phát hiện mới góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả trong nỗ lực xạ trị ung thư vừa được công bố bởi các nhà khoa học Anh.

 

Xạ trị là cách điều trị phổ biến được áp dụng cho hơn 50% trường hợp mắc ung thư. Phương pháp này giúp tiêu diệt tế bào gây hại. Dù vậy, không phải lúc nào xạ trị cũng mang lại kết quả như mong đợi. Đặc biệt khi một số tế bào ngoan cố, kháng lại cơ chế làm việc của quá trình xạ trị. Từ đó, chúng không chỉ tồn tại dai dẳng mà còn có khả năng phát triển thành khối u mới.

Xạ trị là phương pháp trị ung thư phổ biến. Nó được áp dụng cho 50% trường hợp mắc bệnh. 

 


May mắn thay, các nhà khoa học đến từ Đại học Manchester đã tìm ra lý do tại sao xạ trị không phải lúc nào cũng phát huy hết khả năng trị bệnh và tìm cách để khắc phục chúng.


Đột phá này được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư ngày 1/10 vừa qua. Nó mang lại hy vọng mới về hiệu quả xạ trị cũng như tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân.


Hiện Công ty Dược phẩm AstraXeneca đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhằm kiểm định tính hiệu quả của chúng trong thực tế; so sánh tỷ lệ thành công so với việc áp dụng xạ trị đơn thuần.


Tiến sĩ Simon Dovedi, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, đột phá này đến từ việc phát hiện ra các “lá chắn phân tử” có khả năng giúp tế bào ung thư sống sót suốt quá trình xạ trị.


Các lá chắn chính là một loại protein được biết đến với tên gọi PD-L1 – có khả năng “đánh lừa”, gây ra sự nhầm lẫn khi cho rằng những tế bào này không mang lại mối đe dọa về sức khỏe.


Trong quá trình nỗ lực tìm kiếm phương pháp khắc phục, bác sĩ Dovedi và các đồng nghiệp phát hiện việc tiêm một loại kháng thể vào máu của nhóm chuột có thể vô hiệu hóa protein PD-L1, phá hủy lá chắn khiến tế bào ung thư
 dễ dàng bị tiêu diệt hàng loạt.

Protein PD-L1 được phát hiện nhiều ở bệnh nhân ung thư phổi, ung thư da và ung thư bàng quang. Rất có thể, nó còn có mặt ở cơ thể bệnh nhân nhiều loại ung thư khác.

Dù đang được thử nghiệm trên người song tiến sĩ Dovedi tin rằng cuộc thử nghiệm sẽ mang lại kết quả đầy hứa hẹn.


Tính đến nay, khoảng một nửa lượng bệnh nhân ung thư được chỉ định thực hiện xạ trị. Phương pháp này mang lại khả năng sống sót đáng kể. Ước tính, người bệnh thực hiện phương pháp này có khả năng tồn tại thêm ít nhất 10 năm.

Nguồn: kienthuc.net.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.