Tin tức

Đốt sóng cao tần - Phương pháp mới điều trị u lành tuyến giáp không cần phẫu thuật

Ngày 18/07/2018
Ban biên tập
Không cần gây mê, không để lại sẹo, thời gian tiến hành nhanh và bệnh nhân có thể về nhà trong ngày, ít biến chứng,… là những ưu điểm vượt trội của phương pháp đốt sóng cao tần u tuyến giáp mang lại. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là một trong những đơn vị y tế ở khu vực phía Bắc tiên phong triển khai phương pháp đốt sóng cao tần u tuyến giáp lành tính để phục vụ tốt nhất mọi khách hàng có nhu cầu điều trị.

1. Đốt sóng cao tần là gì?

Đốt sóng cao tần là phương pháp hủy khối u bằng nhiệt. Một điện cực được đặt ở trung tâm khối u. Dòng điện trong máy được truyền vào khối u qua một điện cực dạng kim. Nhiệt do ma sát sinh ra làm khô mô xung quanh dẫn đến mất nước trong tế bào và hoại tử khối u.

Đốt sóng cao tần được chỉ định trong các trường hợp bệnh nhân mắc u lành tuyến giáp, bởi phương pháp này dễ thực hiện, không đau và hiệu quả cao.

Đốt sóng cao tần u tuyến giáp lành tính

Đốt sóng cao tần điều trị u lành tuyến giáp

2. Tại sao nên đốt u tuyến giáp lành tính?

Tuyến giáp là tuyến nằm ở vùng cổ, vắt ngang qua khí quản và có chức năng nội tiết quan trọng đối với cơ thể. Do nhiều nguyên nhân dẫn đến hình thành khối u tại tuyến giáp, nếu u lành nên được loại bỏ tránh gây chèn vào các mô, cơ quan lân cận.

Theo thống kê của các nhà khoa học, u tuyến giáp lành tính là bệnh lý thường gặp nhất của tuyến giáp. Đồng thời thống kê cho thấy: tỷ lệ mắc bệnh trong dân cư lên tới khoảng 5,9% và tỷ lệ nữ/nam khoảng 13/1.

Ngoài tỷ lệ mắc cao, u lành tuyến giáp còn có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như: Ho, khó thở, vướng khi nuốt, đau, khối nổi vùng cổ gây mất thẩm mỹ.

Chính vì vậy, khi cơ thể bạn có khối u lành ở tuyến giáp, bạn nên loại bỏ ngay tránh để lâu dài khó điều trị.

Đốt sóng cao tần u tuyến giáp

Hình ảnh khối vùng cổ phải trước và sau khi điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần

3. Những người nên đốt sóng cao tần

Không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng đốt sóng cao tần tiêu diệt khối u, sau khi thăm khám và làm các chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định những bệnh nhân sau nên thực hiện phương pháp này:

- Bệnh nhân có nhân giáp lành tính với biểu hiện: đau cổ, cảm giác có dị vật, khó chịu vùng cổ hoặc có vấn đề thẩm mỹ, nhân tuyến giáp có chức năng.

Ngoài ra, hững trường hợp nào không nên đốt sóng cao tần:

- Bệnh nhân được chẩn đoán là u ác tính, u thể nang, tổn thương thể nang không cố định,…

4. Quy trình thực hiện đốt sóng cao tần như thế nào?

Sau khi nhận chỉ định của bác sĩ, nếu bạn thấy mức phí dịch vụ phù hợp với điều kiện kinh tế và cần phải điều trị bệnh ngay thì các bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật này cho bạn với các bước như sau:

Bước 1: Kim  được đưa vào trong khối u theo đường xuyên qua da vùng cổ sau khi bệnh nhân đã được gây tê. Việc đưa kim vào khối u được thực hiện bởi sự hỗ trợ hình ảnh từ hệ thống máy siêu âm.

Bước 2: Kim này sẽ phát sóng radio đốt nóng các tế bào của khối u tuyến giáp trong vòng 0,5 - 1 cm kề bên khối u.

Bước 3: Nhiệt độ sẽ đạt đến trên 100°C và sẽ duy trì trong khoảng 10 phút thì đủ để giết tất cả các tế bào trong phạm vi phá huỷ của kim radio.

Đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp lành tính

Đốt sóng cao tần điều trị tuyến giáp không đau, nhanh chóng, ra viện trong ngày

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bệnh nhân thực hiện phương pháp này ở giai đoạn sớm (u nhỏ hơn 3 cm và có tối đa 3 u) thì khả năng điều trị khỏi là rất cao.

5. Đốt sóng cao tần - phương pháp mới điều trị u tuyến giáp lành tính

Đốt sóng cao tần là phương pháp mới nhất hiện nay trong điều trị u tuyến giáp lành tính. Phương pháp này được chỉ định cho các khối dạng đặc hoặc hỗn hợp của tuyến giáp gây triệu chứng và được xác định là lành tính dựa vào 2 tiêu chuẩn:

  • Hình ảnh lành tính trên siêu âm và kết quả chọc hút tế bào không thấy tế bào ác tính

Ưu điểm của phương pháp đốt sóng cao tần u tuyến giáp

  • Không để lại sẹo ngang vùng cổ;
  • Tỷ lệ tổn thương dây thần kinh thanh quản quặt ngược rất thấp, ít nguy cơ khàn tiếng so với phẫu thuật;
  • Hầu như không gặp biến chứng của suy giáp, tránh nguy cơ phải uống thuốc hormone tuyến giáp;
  • Thời gian phục hồi nhanh, có thể ra viện trong ngày do không phải gây mê, không gây tổn thương các cấu trúc quanh tuyến giáp nên hầu như không đau sau can thiệp;
  • Bảo tồn được phần tuyến giáp lành tính - không gây suy giáp (phải uống thuốc thay thế, nhiều ảnh hưởng tiếp theo).

Đốt sóng cao tần điều trị u lành tuyến giáp

Hình ảnh đốt u tuyến giáp dưới siêu âm

6. Sau khi thực hiện đốt sóng cao tần, bạn nên làm gì?

Sau khi thực hiện thủ thuật trên, bạn có thể ra về trong ngày đống thời các bác sĩ sẽ dặn dò bạn nên làm những điều sau để tránh biến chứng và điều trị dứt điểm bệnh này:

- Kiểm tra định kỳ: Sau 1,2,6 và 12 tháng, sau đó 1 năm 1 lần trong 5 năm;

- Siêu âm, có dopple màu;

- Xét nghiệm một số chỉ số sau đốt để kiểm tra;

- Chụp cắt lớp vi tính chọn lọc,...

Đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp lành tính

Tại MEDLATEC, kỹ thuật đốt sóng cao tần được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm

Với mong muốn đem lại kết quả chẩn đoán và điều trị tốt nhất phục vụ khách hàng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã không ngừng chú trọng quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ trong và ngoài nước giàu kinh nghiệm, nhân viên y tế chuyên nghiệp; cũng như đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị khám hiện đại và đồng bộ của các chuyên khoa. Theo đó, tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bên cạnh hệ thống máy móc đã đầu tư như máy siêu âm 3D, 4D, CT-Scanner, X-quang vú (Mammography), máy đo loãng xương toàn Dexxum T (Hàn Quốc),.. ; mới đây, khoa đã đầu tư máy Viva RF System, hãng STARmed. Đây là máy đốt sóng cao tần mới nhất hiện nay để điều trị u tuyến giáp lành tính.

Kỹ thuật này hiện triển khai hàng ngày tại MEDLATEC và được thực hiện bởi các thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản ở các trường danh tiếng cả nước và tinh thần tận tâm, y đức. Bởi vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bảo đảm mang đến khách hàng sự an tâm về chất lượng điều trị cũng như tinh sự hài lòng về tinh thần phục vụ.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

+ Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

+ Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

+ Cơ sở 3: Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1900.56.56.56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.