Tin tức

Dùng bao cao su có an toàn không và những vấn đề liên quan

Ngày 30/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng bao cao su là một trong những phương pháp tránh thai phổ biến, đồng thời, giúp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục. Nhưng nhiều người vẫn không biết dùng bao cao su có an toàn không, và sử dụng như thế nào là an toàn nhất.

1. Dùng bao cao su có an toàn không?

Một trong những phương pháp tránh thai an toàn cũng như phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiệu quả chính là đeo bao cao su. Bao cao su có thể đảm bảo hiệu quả tránh thai lên đến 98%, đồng thời, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ lây nhiễm bệnh phụ khoa, bệnh tình dục. 

Như vậy, dùng bao cao su có an toàn không? Câu trả lời là có, với điều kiện chọn bao cao su chất lượng và sử dụng đúng cách. Ngược lại, nếu chọn bao su kém chất lượng và sử dụng sai cách thì rất dễ xảy ra sự cố bao cao su tuột, rách,… Và như vậy, khả năng an toàn sẽ thấp, thậm chí dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. 

Dùng bao cao su có an toàn không phụ thuộc vào chất lượng bao cao su và cách đeo khi quan hệ

Dùng bao cao su có an toàn không phụ thuộc vào chất lượng bao cao su và cách đeo khi quan hệ

2. Cách sử dụng theo khuyến cáo

Thực tế, tính an toàn của bao cao su phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là chất lượng bao cao su và cách sử dụng trong quá trình quan hệ. 

Chất lượng bao cao su

Để chọn được bao cao su chất lượng, bạn đừng bỏ qua những lưu ý sau:

  • Ưu tiên những sản phẩm của thương hiệu lớn, uy tín. Tuyệt đối không sử dụng bao cao su không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

  • Chất liệu bao su mềm mại, đàn hồi, co giãn tốt. Điều này sẽ giúp mang đến cảm giác dễ chịu nhất cho cả 2 người trong quá trình giao hợp. 

  • Kích cỡ bao cao su vừa vặn, không quá chật (gây đau) hay quá rộng (dễ bị tuột). Chiều dài từ 17cm, độ rộng từ 49 - 52 (+-2)cm, độ dày 0,65cm. 

  • Mùi bao cao su dễ chịu, không quá gắt. Thường thì các sản phẩm không mùi hoặc mùi trái cây, mùi hoa là được yêu thích nhất.

  • Nếu chọn bao cao su có chất bôi trơn thì nên chọn sản phẩm có chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone để không bị kích ứng. 

Chất lượng bao cao su được quyết định bởi nhiều yếu tố như thương hiệu, chất liệu, kích cỡ, mùi,…

Chất lượng bao cao su được quyết định bởi nhiều yếu tố như thương hiệu, chất liệu, kích cỡ, mùi,…

Sử dụng bao cao su như nào nào mới đúng?

Như đã nói ở trên, dùng bao cao su có an toàn không phụ thuộc rất lớn vào cách sử dụng. Vậy sử dụng như thế nào cho đúng và đạt hiệu quả cao nhất?

  • Đầu tiên, kiểm tra vỏ bao cao su, đảm bảo vỏ không bị trầy, xước, thủng, rách. Đặc biệt, bao cao su không quá thời hạn sử dụng. 

  • Tiếp đến, đẩy bao cao su về một góc vỏ rồi nhẹ nhàng xé góc vỏ đối diện. Vỏ bao cao su rất dễ xé nên tốt nhất là dùng tay, không nên dùng dao kéo.

  • Bóp phần núm ở đầu bao cao su để đẩy hết không khí ra ngoài, tránh để bao cao su căng phồng khi đeo vào dương vật và rách khi cọ xát với âm đạo.

  • Đặt bao cao lên đầu dương vật và kéo nhẹ nhàng đến gốc dương vật. Luôn đảm bảo bao cao su phủ kín dương vật và không bị tuột khi quan hệ.

  • Sau khi xuất tinh, cẩn thận tuột bao cao su ra khỏi dương vật khi dương vật vẫn còn trong trạng thái cương. 

  • Buộc bao cao su đã sử dụng và cho vào thùng rác.

Sử dụng bao cao su đúng cách để gia tăng tính an toàn và hiệu quả

Sử dụng bao cao su đúng cách để gia tăng tính an toàn và hiệu quả

3. Một số sai lầm cần tránh khi sử dụng bao cao su

Mặc dù biết được dùng bao cao su có an toàn không, thế nhưng, rất nhiều nam giới mắc phải một số sai lầm dưới đây khi sử dụng bao cao su.

Không kiểm tra hạn sử dụng

Bất kỳ sản phẩm nào cũng có hạn sử dụng. Và bao cao su cũng không ngoại lệ. Nếu không kiểm tra thời hạn và sử dụng bao cao su hết hạn thì rất dễ gặp sự cố bao su thủng, rách,… dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, bao cao su hết hạn còn dễ gây kích ứng, dị ứng cho nam giới.

Kéo giãn, làm rộng bao cao su trước khi dùng

Việc nới giãn hay thổi phồng bao cao su trước khi đeo sẽ khiến bao su không ôm khít dương vật. Lúc này, không chỉ gặp sự cố bao tuột khỏi dương vật mà cảm xúc khi “yêu” cũng bị ảnh hưởng khá nhiều.

Không đẩy không khí ra ngoài

Phần núm ở đầu bao cao su có chứa không khí. Nếu không bóp phần núm để đẩy không khí ra ngoài thì khi đeo bao cao su vào dương vật rất dễ gặp tình huống bao căng phồng và rách. 

Nam giới nên tránh mắc những sai lầm cơ bản khi sử dụng bao cao su để tránh gặp sự cố đáng tiếc

Nam giới nên tránh mắc những sai lầm cơ bản khi sử dụng bao cao su để tránh gặp sự cố đáng tiếc

Đeo bao su không đúng thời điểm

Thời điểm lý tưởng để đeo bao cao su là khi dương vật cương cứng và chuẩn bị đưa vào âm đạo. Nếu đeo sớm hơn, khi dương vật còn “mềm” hoặc khi chưa sẵn sàng giao hợp thì sẽ gặp nhiều khó khăn, và bao bị khô nhanh chóng. Ngược lại, đeo quá muộn, khi chuẩn bị xuất tinh thì dễ gặp sự cố đeo không kịp, đồng thời, ảnh hưởng khá nhiều đến cảm xúc thăng hoa.

Đeo 2 bao cao su để tăng tính an toàn

Dùng bao cao su có an toàn không không phụ thuộc vào số lượng bao cao trong mỗi lần sử dụng. Điều này có nghĩa, không phải cứ đeo 2 bao cao su mỗi lần quan hệ thì tính an toàn sẽ được gia tăng.

Ngược lại, việc đeo 2 bao cao su cùng lúc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác khi “yêu” của cả 2 người. Ngoài ra, 2 bao cao su ma sát vào nhau nên dễ bị rách hoặc tuột ra khỏi dương vật. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc dùng bao cao su có an toàn không. Nhìn chung, đây là phương pháp tránh thai an toàn và giúp phòng tránh các bệnh tình dục hiệu quả nếu chọn bao cao su chất lượng và sử dụng đúng cách.

Nếu nam giới đang gặp các vấn đề rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, tinh trùng yếu hoặc những bất thường về sức khỏe sinh sản, có thể đến chuyên khoa Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Tại đây, qua kiểm tra, thăm khám, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân, chẩn đoán bệnh lý và có phương pháp điều trị kịp thời. Quý khách hàng hoàn toàn an tâm về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Bởi MEDLATEC được đầu tư phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, đồng thời, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. 

Mọi thắc mắc và nhu cầu khám chữa bệnh, gọi cho chúng tôi qua 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.