Tin tức

Đừng bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đại tràng

Ngày 23/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư đại tràng cùng với ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan chính là 4 loại bệnh ung thư gây tử vong cao. Nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh nhân ung thư đại tràng có cơ hội chữa khỏi lên tới 90%. Vậy những dấu hiệu sớm của bệnh là gì, mời bạn cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

1. Những dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư đại tràng

Những biểu hiện bất thường ở các bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa đều có thể do bệnh lý về đại tràng gây ra, trong đó có ung thư đại tràng. Một số biểu hiện rối loạn tiêu hóa kéo dài như hay ợ hơi, ợ chua, hơi thở có mùi hôi, thường đau tức bụng sau ăn. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-benh-ung-thu-thuong-gap-va-nhung-dieu-can-biet-s91-n19906'  title ='ung thư'>ung thư</a> đại tràng
Chướng bụng là một dấu hiệu của các bệnh về đại tràng.

Tình trạng đau quặn rất có thể là do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Tuy nhiên, một số biểu hiện kể trên cũng có thể là do những bệnh liên quan đến khối u ở dạ dày - ruột. Cần phải thăm khám, thực hiện xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Thường xuyên chán ăn, ăn vào dễ bị đầy bụng vùng trên rốn, ăn không ngon miệng, khó tiêu,… cũng là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh. Nếu tình trạng này kéo dài cơ thể sẽ luôn mệt mỏi và sụt cân nhanh chóng.

rối loạn tiêu hóa: Một số tình trạng rối loạn tiêu hóa như đi ngoài nhiều lần trong ngày rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của bệnh lị. Bệnh lị có thể dùng kháng sinh để điều trị nhưng với bệnh ung thư đại trực tràng thì thuốc kháng sinh không có tác dụng. 

Người bị ung thư đại trực tràng bị rối loạn tiêu hóa như đi ngoài nhiều lần trong ngày mót rặn, quặn bụng và khó chịu khi đi ngoài,… rất giống với triệu chứng bệnh lỵ. Tuy nhiên, người mắc bệnh lỵ có thể điều trị bằng cách dùng kháng sinh, còn loại thuốc này không có tác dụng với bệnh nhân đại trực tràng. 

Giảm cân bất thường: Nếu bạn không áp dụng một chế độ ăn kiêng, tập luyện để giảm cân nhưng cân nặng của bạn vẫn sụt giảm bất thường thì bạn cần phải thận trọng. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư trong đó có ung thư dạ dày, ung thư đại tràng. 

Ung thư đại tràng
Cơ thể suy nhược, chán ăn có thể là dấu hiệu mắc bệnh ung thư đại tràng.

Các rối loạn về bài tiết phân: Trong quá trình tiêu hóa, đại tràng có chức năng bài tiết phân, vì thế khi mắc những bệnh liên quan đến cơ quan này, người bệnh sẽ có dấu hiệu rối loạn đại tiện hay gặp , đau quặn, mót rặn, phân nhầy mũi máu, ngoài ra rối loạn bài tiết phân,...

Kích thước phân mỏng, hẹp: Nếu có khối u trong đại tràng, khi phân đi qua sẽ bị cản lại và khiến ảnh hưởng đến kích thước, hình dạng phân. Bạn nên đi khám nếu thấy phân mỏng, có hình như một chiếc bút chì hay hình lá lúa.

Lẫn máu trong phân: Nếu thấy có máu phủ lên phân, bạn cần cảnh giác. Một số trường hợp bệnh ở giai đoạn muộn, còn có hiện tượng hậu môn trực tràng sa xuống, đại tiện nhiều lần, có thể bị cả táo bón và tiêu chảy. 

Tuy nhiên, lẫn máu trong phân cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh khác như bệnh trĩ, hay bệnh nứt hậu môn. Cách phân biệt như sau, nếu là bệnh nhân ung thư đại tràng, bạn có thể thấy hiện tượng phân có máu, nhưng có thể lẫn với chất nhầy

Cơ thể suy nhược: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức dù đã được nghỉ ngơi, cơ thể suy nhược mà không rõ nguyên nhân thì đó rất có thể biểu hiện của bệnh và cần phải đi khám sớm.

Bên cạnh những triệu chứng trên, bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn muộn có thể sờ thấy cả khối u ở dưới da bụng, kèm theo hiện tượng vàng da và bụng ngày càng to,...

2. Phòng ngừa ung thư đại tràng bằng cách nào?

2.1. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe là một phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả. Đối với những bệnh nhân phát hiện polyp trong đại tràng càng nên phải kiểm tra sức khỏe đại tràng. Polyp là tình trạng tổn thương gần giống khối u, ban đầu là lành tính nhưng sau một thời gian dài chúng có thể phát triển thành ung thư.

Ung thư đại tràng
Nội soi để chẩn đoán bệnh.

Tuy nhiên, các khối polyp không có dấu hiệu mà chỉ được phát hiện nếu thực hiện nội soi đại tràng. Trong trường hợp phát hiện có polyp, bệnh nhân cần được cắt bỏ polyp để phòng ngừa khả năng gây ra ung thư.

2.2. Chế độ ăn lành mạnh

Bên cạnh thói quen khám sức khỏe định kỳ, chúng ta cũng nên áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh khoa học để phòng tránh bệnh tật. 

Nên bổ sung những loại thức ăn chứa nhiều chất xơ như các loại rau xanh, trái cây để giúp làm tăng khả năng tiêu thụ acid folic, chất xơ cũng làm giảm thời gian ứ đọng phân. Bên cạnh đó, chất xơ làm giảm pH trong đại tràng, đồng thời làm tăng sản sinh các axit béo chuỗi ngắn, cũng như một số yếu tố vi lượng để hạn chế nguy cơ oxi hóa. 

Không nên ăn quá nhiều các loại thịt đỏ như thịt bò hay thịt cừu, vì ăn quá nhiều loại thịt này có liên quan đến bệnh ung thư đại tràng. Đồng thời cũng không nên ăn đồ chiên nướng, các loại thịt xông khói, xúc xích,… và hạn chế ăn thịt mỡ.

Ung thư đại tràng
Cần áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học.

Hạn chế những loại nước uống có chứa cồn để giảm nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, thuốc lá cũng là một “thủ phạm” làm tăng nguy cơ mắc bệnh, vì thế bạn không nên sử dụng thuốc lá. Người vừa nghiện thuốc lá lại thường xuyên có thói quen uống rượu bia thì sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác. 

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng nên kết hợp với vận động, tập luyện thường xuyên để giảm nguy cơ ung thư.

Ung thư đại tràng là bệnh có thể điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm. Thậm chí, nhiều người đã được chữa khỏi và sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh. Bệnh có thể phát hiện sớm bằng những phương pháp cận lâm sàng. Những đối tượng trên 40 tuổi, có yếu tố nguy cơ cao nên tầm soát bệnh, khám định kỳ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám, chẩn đoán và điều trị bệnh đáng tin cậy. Bạn có thể liên hệ tới số 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.