Tin tức

Đừng chủ quan nếu đang gặp phải tình trạng khó thở về đêm

Ngày 15/04/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khó thở về đêm là triệu chứng thể hiện cho sự bất bình thường ở hệ hô hấp trong cơ thể người. Không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, việc bị khó thở có thể là xuất phát điểm cho nhiều căn bệnh nguy hiểm đang tiềm ẩn. Nắm bắt được nguyên nhân và biện pháp khắc phục là việc làm cần thiết, giúp những người đang gặp phải tình trạng tương tự tránh nhiều hệ lụy xấu sau này.

1. Lý giải hiện tượng khó thở về đêm

Khó thở về đêm gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Nhiều người thường chủ quan về tình trạng này và nghĩ rằng một thời gian sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài hơn một tháng mà không thuyên giảm thì đã trở thành khó thở mãn tính. Song, các chuyên gia sức khỏe nhận định: gần như các trường khó thở mãn tính (con số cụ thể lên tới 85%) đều là những ảnh hưởng của nhiều căn bệnh hô hấp, liên quan tới tim mạch, phổi,...

Khó chịu vì chứng khó thở làm phiền giấc ngủ suốt cả đêm

Khó chịu vì chứng khó thở làm phiền giấc ngủ suốt cả đêm

Liên quan tới tim mạch - suy tim

Hoạt động bơm máu về tim sẽ bị cản trở do một số nguyên nhân bệnh lý liên quan. Một trong các triệu chứng dễ nhận biết chính là khó thở, các cơn khó thể có thể xuất hiện sau khi ngủ vài giờ, nhưng cũng có thể diễn ra ngay khi bạn nằm xuống. 

Một số nguyên nhân bệnh lý có ảnh hưởng lớn nhất chính là suy tim, rối loạn nhịp tim, chấn thương tim,...

Liên quan tới phổi

Các vấn đề về phổi cũng là căn nguyên dẫn tới hiện tượng khó thở về đêm:

  • Thuyên tắc phổi: Trong phổi có hình thành những cục máu đông, dẫn tới thuyên tắc và triệu chứng điển hình là khó thở.

  • Viêm phổi: Viêm phổi gây ra những mệt mỏi, gây ho nhiều tức ngực và tình trạng khó thở về đêm,..

  • Tắc nghẽn phổi mãn tính: Phổi bị tắc nghẽn dẫn đến tình trạng đường thở cũng bị tắc. Cho vay nên thường dễ xảy ra tình trạng khó thở khi đi ngủ vào ban đêm.

Liên quan tới tâm lý 

Bên cạnh những nguyên nhân phổ biến như các căn bệnh liên quan đến phổi và tim thì một trong những yếu tố khác có ảnh hưởng đến việc hít thở chính là vấn đề tâm lý. Đối tượng thường mắc phải khó thở về đêm là những người bị stress kéo dài, thường xuyên lo lắng, hoảng loạn. 

2. Làm thế nào để tìm ra nguyên nhân khó thở về đêm?

Tình trạng khó thở về đêm là hệ quả đến từ rất nhiều nguyên nhân. Song, để có được hướng điều trị đúng nhất, công việc chẩn đoán đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy, khi cảm thấy bị khó thở, hãy tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa hô hấp để có được kết luận chính xác. Đội ngũ bác sĩ sẽ dựa trên tình hình sức khỏe và phán đoán bệnh tình. Các phương pháp thường được chỉ định để chẩn đoán:

Khám lâm sàng 

Các bác sĩ sẽ sử dụng kiến thức chuyên môn và biện pháp khám lâm sàng để thăm dò và đánh giá bệnh nhân.

  • Sử dụng phương pháp thông thường để đếm nhịp thở, đồng thời hiểu rõ được kiểu thở của người bệnh.

  • Khám chi tiết để tìm hiểu và phát hiện ra các dấu hiệu thực thể liên quan đến thần kinh, hô hấp và tim mạch.

  • Đưa ra một số câu hỏi liên quan đến đến triệu chứng khó thở gần đây.

Có nhiều biện pháp để tìm nguyên nhân chứng khó thở

Có nhiều biện pháp để tìm nguyên nhân chứng khó thở

Can thiệp sự tiên tiến của y học

Một số phương pháp khác cũng được chỉ định để đưa ra được kết quả chính xác nhất cho nguyên nhân gây khó thở về đêm là:

  • Đo nồng độ oxy chứa trong máu.

  • Chụp X-quang ngực.

  • Sử dụng biện pháp điện tâm đồ. 

  • Người bệnh được kiểm tra về tâm lý. Cụ thể là mức độ căng thẳng.

3. Khắc phục tình trạng khó thở về đêm bằng cách nào?

Thực tế, không phải mọi cơn khó thở đều nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu khó thở xuất phát từ những lý do không rõ nguyên nhân, thì cần phải được thăm khám và điều trị kịp thời. Các phương pháp điều trị tại nhà và y khoa thường được chỉ định như sau:

Các phương pháp điều trị y khoa

Trong các trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cung cấp thêm thông tin về thực trạng hoặc tiền sử bệnh trước đó. Đồng thời thực hiện một số phương pháp kiểm tra thể chất. Các bài kiểm tra này sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán được nguyên nhân gây khó thở vào ban đêm. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng có thể sẽ được chỉ định thực hiện các phương pháp khác nếu phát hiện khó thở về đêm liên quan đến một số căn bệnh cần phải chữa trị kịp thời.

Biện pháp điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân bệnh. Bạn nên đi tới các cơ sở thăm khám để được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị chính xác. Tại đây, chúng tôi chỉ nêu một số biện pháp cho những căn nguyên gây bệnh phổ biến như sau:

  • Đối với bệnh lý liên quan đến phổi: biện pháp điều trị là mở đường thở bằng thuốc, hoặc sử dụng liệu pháp thở oxy.

  • Đối với bệnh lý nhiễm trùng hô hấp: thuốc kháng viêm, kháng sinh,... rửa bằng nước muối sinh lý.

  • Đối với bệnh lý suy tim, nặng hơn là ung thư: Các biện pháp được can thiệp là phẫu thuật, xạ trị, kết hợp sử dụng thuốc. Với các trường hợp nặng thì cho thở oxy để giảm gánh nặng cho tim.

Để có được phác đồ điều trị chính xác nhất thì cách tốt nhất là tìm đến bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị sớm và đúng cách để tình trạng khó thở không hoành hành

Điều trị sớm và đúng cách để tình trạng khó thở không hoành hành

Biện pháp điều trị tại nhà

Điều trị trị tình trạng khó thở không phải chỉ kéo dài ngày một ngày hai, cũng không phải chỉ cần sử dụng thuốc hay các phương pháp trị bệnh là đủ. Đi cùng với đó người bệnh cần Kết hợp với một số phương pháp điều trị tại nhà khác như sau:

  • Nâng cao sức khỏe bằng cách bổ sung nhiều thức ăn có chứa khoáng chất và vitamin. Nên hạn chế các thực phẩm chứa chất béo động vật và tăng cường bổ sung chất béo thực vật.

  • Rèn luyện thể dục thể thao nhưng không quá sức. 

  • Không để căng thẳng hay mệt mỏi ảnh hưởng tâm lý. Tự tạo cảm giác thoải mái cho bản thân.

Nếu chưa kịp đi tới cơ sở y tế thăm khám mà muốn nắm bắt sơ qua tình trạng bệnh, thì có thể dựa vào những thông tin mà Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ ở trên. Tuy nhiên, lời khuyên chân thành đối với những ai đang gặp tình trạng khó thở về đêm, đó là không nên để bệnh kéo dài, đặc biệt khi chưa xác định được nguyên nhân. Cố gắng tìm kiếm một địa chỉ y tế uy tín thay vì chủ quan.

Tìm lại giấc ngủ ngon tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Tìm lại giấc ngủ ngon tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là sự lựa chọn thăm khám tốt nhất mà bạn có thể tin tưởng. Nếu có bất cứ thắc mắc hay yêu cầu gì - gọi ngay tới hotline 1900 56 56 56 -  các chuyên viên y tế của chúng tôi sẽ trực tiếp hỗ trợ bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.