Tin tức

Dừng ngay ý định mổ mắt cận thị nếu bạn chưa biết đến những điều sau đây!

Ngày 06/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xã hội ngày càng phát triển, đi kèm với đó là sự gia tăng về các bệnh tật khúc xạ, phổ biến nhất là cận thị. Bởi những bất tiện mà các bệnh này gây ra nên có nhiều người muốn mổ mắt cận nhằm khắc phục, giúp cải thiện cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

1. Những điều cần biết khi mổ mắt cận thị

Hầu hết các phẫu thuật đều tồn tại những ưu, nhược điểm và mức độ rủi ro của nó, mổ mắt cận thị cũng không ngoại lệ. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật rõ về mổ mắt cận trước khi tiến hành nhé!

Mổ mắt cận không phải bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Có nhiều yếu tố làm giới hạn mức độ hiệu quả sau phẫu thuật như:

  • Độ cận không thay đổi 0.25 - 0.5 đi - ốp trong vòng 6 tháng trở lại.

  • Giác mạc đủ dày.

  • Hãy đảm bảo thu xếp công việc vì sau phẫu thuật mắt bạn cần một thời gian để nghỉ ngơi, giúp hạn chế trường hợp tái cận sau này.

  • Tái cận có thể xảy ra đối với những bạn có độ cận cao.

  • Một trong số những trường hợp không được mổ cận như: bà mẹ đang mang thai và cho con bú, người đang mắc bệnh tiểu đường,...

Tuy nhiên, việc có nên tiến hành mổ hay không các bạn vẫn nên tham khảo ý kiến từ các phòng khám có uy tín để được đảm bảo hiệu quả nhất. Sau khi quyết định mổ, bạn nên biết một số điều cơ bản sau để có được sự chuẩn bị tốt nhất trước ngày tiến hành:

  • Không đeo kính áp tròng trước khi mổ trong vòng 3 ngày (đối với kính mềm) và 14 ngày (đối với kính cứng). Trong thời gian này bạn có thể sử dụng mắt kính thông thường thay cho kính áp tròng.

  • Để tránh các sự cố đáng tiếc, các bạn không nên trang điểm khi đi phẫu thuật. Các hạt phấn từ mỹ phẩm có thể bay lơ lửng trong không khí có thể gây hư hại các thiết bị hoặc gây nhiễm trùng mắt,...

  • Hạn chế hoặc không không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê trước phẫu thuật,...

  • Tùy từng đối tượng mà sẽ có những lưu ý cụ thể, do đó hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ hơn.

Không đeo kính áp tròng ít nhất trước 3 ngày nếu bạn có ý định mổ mắt cận

Không đeo kính áp tròng ít nhất trước 3 ngày nếu bạn có ý định mổ mắt cận

2. Tổng hợp 3 phương pháp mổ mắt cận bạn nên biết

Khoa học ngày càng tiến bộ, các phương pháp mổ mắt cận cũng ngày càng thể hiện tính hiệu quả. 3 phương pháp phổ biến nhất được sử dụng hiện nay là:

Laser Assisted in Situ Keratomileusis (LASIK):

Đây là phương pháp được sử dụng nhiều nhất trong điều trị các tật khúc xạ. Thời gian phẫu thuật chỉ trong vòng 10 - 15 phút cho 2 mắt, rất an toàn và ít để lại biến chứng.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng dao vi phẫu cắt một vạt mỏng trên lớp giác mạc, phần nắp vạt được lật qua một bên. Tiếp đó, các tia Laser Ecximer được chiếu vào giúp tạo hình lại giác mạc. Lớp vạt được đậy lại mà không cần khâu sau khi hoàn thành.

Femtosecond Lasik:

Phương pháp này ra đời nhằm cải tiến cho phương pháp LASIK bằng cách cắt lớp vạt bằng tia laser Femtosecond thay vì sử dụng dao vi phẫu. Do đó đường cắt nắp vạt sẽ chính xác hơn, nhẵn bóng hơn và hạn chế để lại biến chứng.

Phương pháp này cũng là cứu cánh cho những trường hợp cận nặng hoặc có giác mạc mỏng không thể sử dụng phương pháp LASIK.

Quy trình thực hiện phương pháp này cũng như ở phương pháp LASIK. Chỉ khác nhau ở việc cắt nắp vạt.

ReLEx SMILE:

Đây thật sự là thành tựu phát triển bật nhất trong công cuộc đổi mới phương pháp mổ mắt cận. Phương pháp này ra đời, loại bỏ hoàn toàn các biến chứng có thể xảy ra do cắt tạo lớp vạt của hai phương pháp trên.

Thời gian phẫu thuật cực kỳ nhanh chóng, chỉ trong vòng khoảng 23s, sau 24 giờ phẫu thuật mắt đã có thể bình phục. Độ chính xác của phương pháp này thậm chí được đo lường đến từng micromet. Loại bỏ hoàn toàn hiện tượng khô mắt hoặc cộm xốn sau phẫu thuật.

ReLEx SMILE một trong những máy móc hiện đại nhất trong mổ mắt cận thị

ReLEx SMILE một trong những máy móc hiện đại nhất trong mổ mắt cận thị

3. Những điểm cần lưu ý sau khi mổ cận mắt

Giai đoạn chăm sóc sau khi mổ mắt cận thị cũng là một trong những khâu vô cùng quan trọng nhằm hạn chế những biến chứng và tái cận sau này.

Ngoài việc tuân thủ các nguyên tắc của bác sĩ đưa ra, các bạn cần phải biết thêm một số điều sau:

  • Đeo kính râm 24/24 trong suốt 3 ngày sau khi phẫu thuật, nhằm hạn chế để tay dụi mắt, cũng như bụi bặm rơi vào. không nhắm nháy mắt quá mạnh.

  • Không sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, ipad, máy vi tính. Không ngồi quá lâu trước máy vi tính, sau 30 phút thư giãn mắt bằng cách nhìn ra xa.

  • Không trang điểm quanh vùng mắt.

  • không chơi một số môn thể thao như: đá bóng, bơi lội, bóng chuyền,...

  • Một số loại thuốc sẽ sử dụng sau khi phẫu thuật như: thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh, nước mắt nhân tạo,... Hãy sử dụng chúng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ các bạn nhé!

  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi nhỏ thuốc, không để đầu nhỏ vào chạm vào mắt.

  • Tái khám đúng lịch hẹn đã cho.

  • Chế độ ăn có thể bình thường, tuy nhiên cần hạn chế rượu, bia, các chất kích thích, các chất cay trong tháng đầu.

  • Bổ sung trong khẩu phần ăn một số loại vitamin bổ mắt như vitamin A, B1, B2, B3, C và E cùng một số chất khác như kẽm, Canxi, phốt pho,...

Dụi mắt làm tăng khả năng tái cận sau khi phẫu thuật

Dụi mắt làm tăng khả năng tái cận sau khi phẫu thuật

4. Sau khi phẫu thuật có tái cận lại không ?

Đây không phải là một ca phẫu thuật phức tạp, được thực hiện dưới những máy móc thiết bị vô cùng hiện đại. Do đó, mức độ an toàn của các ca phẫu thuật này là rất cao. Ngoài ra, nếu các bạn thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc sau khi mổ cận thì việc tái cận rất khó xảy ra. Vậy những trường hợp tái cận là do đâu?

  • Do lối sống thường ngày cụ thể là do lơ là trong việc không theo dõi và khám mắt định kỳ.

  • Do thủy tinh thể.

  • Do không nắm rõ tình hình tăng giảm độ cận trước khi phẫu thuật.

  • Do cấu trúc mắt như: hốc mắt hẹp, bán kính độ cong của giác mạc quá cao hoặc quá thấp.

Quan tâm chăm sóc tốt cho mổ mắt cận bằng cách khám mắt định kỳ 6 tháng một lần

Quan tâm chăm sóc tốt cho mắt bằng cách khám mắt định kỳ 6 tháng một lần

Ngày nay, các phương pháp mổ mắt cận mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Tuy nhiên, để hạn chế mức thấp nhất mắt tái cận, các bạn cũng không nên lơ là trong việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật. Chế độ ăn uống có khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử quá lâu là những cách nhanh nhất để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hoặc các bạn chưa tìm được cơ sở khám, mổ các bệnh tật khúc xạ uy tín, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên lạc với chúng tôi qua hotline 1900565656 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.