Tin tức

Đừng nhầm lẫn ung thư vòm họng giai đoạn 1 với bệnh lý thông thường!

Ngày 06/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý về đường hô hấp trên khác như sổ mũi, cảm cúm nên khi phát hiện ra thì cũng là lúc bệnh đã bước sang giai đoạn nặng. Chính vì thế việc nhận biết ung thư vòm họng giai đoạn 1 sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

1. Tìm hiểu chung về bệnh ung thư vòm họng

Cũng giống như những bệnh ung thư khác, ung thư vòm họng có tính chất rất nguy hiểm, tỷ lệ biến chứng và tử vong cao nhưng ở giai đoạn đầu bệnh lại không có triệu chứng điển hình rõ ràng. Vì vậy nên khi trải qua các biểu hiện của ung thư vòm họng, nhiều người đã bỏ qua mà không đi khám, hệ quả là đến khi bệnh trở nặng mới phát hiện ra. Lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và tiên lượng bệnh cũng xấu đi rất nhiều.

Ở giai đoạn đầu bệnh ung thư vòm họng không có triệu chứng rõ ràng

Ở giai đoạn đầu bệnh ung thư vòm họng không có triệu chứng rõ ràng

Hiện mới chỉ xác định được các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng chứ chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Những yếu tố đó bao gồm:

  • Người bị nhiễm virus HPV hoặc EBV;

  • Sống trong môi trường bị ô nhiễm nặng nề (tiếp xúc nhiều với hóa chất, khói bụi,...);

  • Hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia;

  • Thói quen ăn uống không lành mạnh (ăn nhiều đồ muối như cá muối, trứng muối, dưa cà muối,...);

  • Di truyền: trong gia đình có người thân đã từng bị ung thư vòm họng;

  • Tuổi tác: tuổi càng cao nguy cơ bị bệnh càng lớn.

2. Ung thư vòm họng giai đoạn 1 có biểu hiện như thế nào?

Giai đoạn 1 là khi còn ủ bệnh, lúc này khối u sẽ âm thầm hình thành và bộc lộ ra những triệu chứng về đường hô hấp như cảm cúm, viêm họng khiến bệnh nhân chủ quan. Dưới đây là các biểu hiện của ung thư vòm họng giai đoạn 1 bạn cần hết sức cảnh giác:

  • Khản tiếng, đau rát họng: khối u đang dần chèn ép các tổ chức lân cận ở vòm họng, đặc biệt là hạch bạch huyết. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau rát họng khi nuốt. Cổ họng sẽ càng đau rát hơn sau vài ngày dẫn tới khản tiếng. Bạn có thể phân biệt ung thư vòm họng với bệnh lý khác đó là để ý cơn đau. Nếu bị ung thư vòm họng thì sẽ bị đau ở cùng một bên cổ họng, đau tăng nặng và không đỡ khi điều trị bằng thuốc. Vì  vậy nếu đã dùng thuốc đau họng, cảm cúm,... và tình trạng này diễn ra sau 3 tuần mà không khỏi thì hãy đi khám ngay để được chẩn đoán và tầm soát ung thư vòm họng;

  • Ho khan kéo dài: việc sử dụng các loại thuốc để trị cảm cúm, trị ho chỉ có tác dụng tạm thời chứ không dứt điểm;

  • Ngạt mũi: người bệnh bị ngạt một bên mũi. Ban đầu là biểu hiện ngạt từng lúc, đôi khi có thể bị chảy máu mũi. Nguyên nhân là do họng đau tác động tới những cơ quan khác trong hệ hô hấp, gây suy giảm hệ miễn dịch khiến vi khuẩn, virus có cơ hội tấn công và gây bệnh;

  • Ù tai: tai bị ù một bên, có khi như nghe tiếng âm thanh ve kêu bên tai;

  • Đau đầu: đầu đau âm ỉ theo từng đợt, đôi khi chỉ bị đau đầu nhẹ thoáng qua nên nhiều người không chú ý tới biểu hiện này;

  • Nổi hạch: hạch sẽ xuất hiện khi xung quanh nó có biểu hiện tổn thương. Bệnh nhân ung thư vòm họng thường sẽ bị nổi hạch ở cổ và phát hiện dễ dàng bằng cách dùng tay sờ lên 2 hạch ở dưới cằm. Hạch sẽ không mất đi mà ngày càng phát triển to hơn khiến bệnh nhân bị đau nhức dai dẳng.

Các triệu chứng của ung thư vòm họng giai đoạn 1 rất giống với bệnh lý đường hô hấp

Các triệu chứng của ung thư vòm họng giai đoạn 1 rất giống với bệnh lý đường hô hấp

3. Ung thư vòm họng giai đoạn 1 chẩn đoán bằng phương pháp nào? 

3.1. Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ quan sát bên ngoài cổ và đầu của bệnh nhân để kiểm tra hạch, tiếp theo là khám các nội quan như vòm họng, lưỡi,...

Bên cạnh đó bệnh nhân cũng cần cung cấp các thông tin cần thiết khác cho bác sĩ như tình trạng bệnh sử, trong gia đình có người bị ung thư vòm họng hay không, công việc có liên quan tới tiếp xúc khói bụi hay hóa chất độc hại thường xuyên hay không,...

3.2. Phương pháp nội soi họng

Bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị, dụng cụ nội soi chuyên dụng để kiểm tra và phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở vòm họng. Nếu khối u đã phát triển đáng kể về kích thước sẽ làm ảnh hưởng tới những tế bào khỏe mạnh khác, khiến những mô và cấu trúc xung quanh nó sưng lên. Phương pháp nội soi cổ họng có tác dụng đo lường kích thước và xác định vị trí khối u.

3.3. Chụp X-Quang

Phim chụp X-quang giúp nhận dạng những đặc điểm chi tiết của khối u như hình dạng, kích thước, mức độ làm tổn thương mô mềm. Bên cạnh đó để thu thập được cụ thể thông tin về khối u, bệnh nhân có thể cần thực hiện thêm các chỉ định khác như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính CT.

Hiện nay biện pháp được cho là hiệu quả nhất trong việc phát hiện, sàng lọc sớm nguy cơ ung thư nói chung và ung thư vòm họng giai đoạn 1 nói riêng đó là thực hiện tầm soát ung thư định kỳ. Điều này giúp giảm chi phí và tiết kiệm thời gian điều trị sau này nếu bệnh nhân bị mắc ung thư. Đồng thời việc chẩn đoán sớm còn nâng cao hiệu quả điều trị, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Tầm soát ung thư định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh lý ung thư và điều trị ngay từ giai đoạn đầu

Tầm soát ung thư định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh lý ung thư và điều trị ngay từ giai đoạn đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai dịch vụ Sàng lọc sớm các bệnh lý ung thư, bao gồm chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm gen và xét nghiệm các chất chỉ điểm sinh học có tác dụng phát hiện dấu vết khối u ác tính ngay từ giai đoạn đầu. Lý do bạn nên lựa chọn tầm soát ung thư tại MEDLATEC là vì:

  • MEDLATEC sở hữu đội ngũ các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực ung bướu, thăm khám và chẩn đoán bệnh tận tâm, tận tình;

  • Bệnh viện được trang bị hệ thống máy móc hiện đại từ máy chụp CT, X-quang, siêu âm, nội soi,... hỗ trợ hiệu quả trong quá trình thăm khám;

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, có thể thực hiện xét nghiệm gen phức tạp giúp đánh giá nguy cơ của nhiều loại ung thư phổ biến hiện nay ở cả nam giới và nữ giới (ung thư vòm họng, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày,...). 

Để được hướng dẫn đăng ký lịch khám tại MEDLATEC quý khách hàng xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ quý khách cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.