Tin tức

Đừng vội mua mua bảo hiểm y tế khi chưa đọc bài viết sau

Ngày 25/06/2019
Trần Thị Nụ- Trường ban Bảo hiểm y tế - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, bảo hiểm y tế (BHYT) giữ một vị trí quan trọng, được đánh giá như thước đo chất lượng xã hội với nhiều lợi ích và quyền lợi cho người sử dụng. Với những ưu điểm đó khiến nhu cầu mua bảo hiểm y tế ngày càng tăng. Tuy nhiên, trước khi đăng ký làm thẻ bảo hiểm y tế, bất cứ ai cũng cần tìm hiểu và nắm được những thông tin dưới đây.

1. Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế hay bảo hiểm sức khỏe là một hình thức bảo hiểm theo đó người mua bảo hiểm sẽ được cơ quan bảo hiểm trả thay một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cũng như chi phí mua thuốc men khám chữa bệnh. Bảo hiểm y tế tạo điều kiện cho bệnh nhân được khám và điều trị dù không có đủ tiền trang trải số chi phí khám chữa bệnh thực tế cho cơ quan y tế.

BHYT được quy định trong luật bảo hiểm là bắt buộc với một số nhóm đối tượng, có thời hạn tham gia nhất định, thường chỉ kéo dài 1 năm. Khách hàng sẽ tiếp tục mua bảo hiểm y tế cho kỳ hạn tiếp theo tại các cơ sở bán bảo hiểm y tế.

Việc tham gia BHYT trong toàn dân tạo điều kiện cho việc khám chữa bệnh tiết kiệm hơn, đặc biệt đối với những căn bệnh hiểm nghèo, chi phí chữa trị lớn. Cùng với đó là tăng tính chủ động trong việc quan tâm đến sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Các khoản chi phí liên quan đến khám thai và sinh con được hỗ trợ. Trường hợp thực hiện các xét nghiệm thăm khám, sàng lọc như chụp CT,…  thì việc được sử dụng các loại thuốc, trang thiết bị, vật liệu y tế, dịch vụ kỹ thuật được quy định trong danh mục mà bộ Y tế ban hành sẽ được thanh toán trực tiếp. 

mua bảo hiểm y tế để bảo vệ sức khỏe của chính mình

BHYT đem đến rất nhiều lợi ích, góp phần thúc nâng cao vấn đề an sinh xã hội

2. Đối tượng nào phải tham gia bảo hiểm y tế

Với mục đích đem đến một xã hội được đảm bảo về các nhu cầu phúc lợi toàn dân, việc đóng BHYT hiện nay được quy định là bắt buộc dành cho các nhóm đối tượng sau đây tại điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014:

  • Nhóm đối tượng do người lao động và người sử dụng lao động phải đóng.

  • Nhóm đối tượng do tổ chức BHXH phải đóng.

  • Nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước phải đóng.

  • Nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

  • Nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình.

  • Nhóm đối tượng do người sử dụng lao động phải đóng.

Việc mua bảo hiểm y tế bắt buộc thể hiện là quyền và nghĩa vụ của người tham gia, thể hiện vấn đề an sinh xã hội và chất lượng cuộc sống của con người được chú ý. Cùng với đó là sự quan tâm của nhà nước với nhiều đối tượng đặc thù như: thương binh, hộ nghèo, mẹ Việt Nam anh hùng… 

mua bảo hiểm y tế là quyền lợi và nghĩa vụ của toàn dân

Mua bảo hiểm y tế là quyền và nghĩa vụ của toàn dân

3. Bảo hiểm y tế giá bao nhiêu?

Đối với việc mua bảo hiểm y tế, thì điều quan tâm nhất hiện nay chính là giá bảo hiểm y tế là bao nhiêu, có luật nào quy định chung về giá của nó hay không? Trả lời cho những băn khoăn trên, tại điều 7 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng BHYT được tính dựa trên diện đối tượng. Chẳng hạn đối với các cá nhân sẽ phải đóng hàng tháng theo 4,5% tiền lương cơ sở hoặc tiền trợ cấp được nhận.

Cũng trong Khoản 1, Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP  có quy định riêng đối với các đối tượng đóng BHYT theo hình thức hộ gia đình mới nhất được quy định vào tháng 7 năm 2018 như sau:

  • Người thứ nhất đóng tối đa 4,5% tiền lương cơ bản, tương đương với số tiền 750,600 VNĐ.

  • Người thứ hai đóng 70% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền 525,420 VNĐ.

  • Người thứ ba đóng 60% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền 450,360 VNĐ.

  • Người thứ tư đóng 50% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền 375,300 VNĐ.

  • Từ người thứ năm trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền 300,240 VNĐ.

Việc đóng BHYT sẽ có sự thay đổi nếu mức lương cơ sở được quy định tại các năm là khác nhau. Theo bảng giá được quy định ở trên, thì mức lương cơ sở được tính là 1,390,000 VNĐ.

mua bảo hiểm y tế giá bao nhiêu là lời thắc mắc của nhiều bạn đọc

Mua bảo hiểm y tế dựa trên nhiều mức giá khác nhau được quy định trong Luật Bảo hiểm y tế

4. Mua và sử dụng bảo hiểm y tế ở đâu? 

4.1. Mua bảo hiểm ở đâu?

Thủ tục mua bảo hiểm y tế có lẽ không còn xạ với nhiều người, bởi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi đi làm thì thủ tục, giấy tờ cũng không quá khó khăn. Bạn có thể mua ở nơi mình sinh sống và học tập chẳng hạn như:

  • Với học sinh, sinh viên thì thông qua trường học để đăng ký mua.

  • Với hộ gia đình thì mua tại các cơ quan như Ủy ban xã, phường, thị trấn hoặc tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi mà gia đình cư trú.

  • Với cá nhân người lao động làm việc tại các cơ quan tổ chức, các doanh nghiệp được làm thủ tục mua bảo hiểm y tế và nhận thẻ trực tiếp tại các cơ quan đơn vị mà mình làm việc.

Ngoài ra, người tham gia bảo hiểm y tế cũng có thể tìm mua ở các địa chỉ, các đại lý bán BHYT trên địa bàn mình sinh sống.

Tìm hiểu kỹ hơn về việc mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đây.

4.2. Sử dụng bảo hiểm ở đâu?

Việc tham gia BHYT đem đến nhiều lợi ích cho người sử dụng, đặc biệt khi tham gia khám và chữa bệnh ở các cơ sở y tế, điều này giúp người bệnh giảm bớt gánh nặng chi phí, một phần hoặc toàn phần sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả.

Đặc biệt tại các bệnh viện tư nhân, thay vì phải chen chúc chờ đợi thực hiện các thủ tục khám bảo hiểm như ở các cơ sở nhà nước thì tại đây mọi thủ tục đều diễn ra nhanh chóng và chuyên nghiệp. Trong số các cơ sở thăm khám tư nhân uy tín đó phải kể đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một trong số những bệnh viện tư nhân có khám bệnh, chữa bệnh thanh toán BHYT cho cách dịch vụ khám chữa bệnh của mình, tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh. 

Chúng tôi cam kết bệnh nhân có BHYT khi thăm khám tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đều nhận được những dịch vụ tốt nhất với mức hưởng đúng theo quy định của cơ quan nhà nước. Thậm chí, ngay cả khi người bệnh thăm khám vào ngày nghỉ, ngày lễ tết, việc sử dụng thẻ bảo hiểm cũng được chấp thuận, giúp người bệnh có thể chủ động về thời gian.

mua bảo hiểm y tế mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số những bệnh viện tư nhân chấp nhận thanh toán BHYT

Trên đây là những thông tin đối với việc mua bảo hiểm y tế, thực chất đây là vấn đề rất dễ dàng và nên được thực hiện trên phạm vi toàn quốc. BHYT đem đến rất nhiều lợi ích và quyền lợi cho người bệnh, đặc biệt nếu bạn sử dụng tại những cơ sở y tế có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quản bảo hiểm như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.