Tin tức

Dương vật có xương không? Phải làm gì nếu bị gãy dương vật ở nam giới

Ngày 18/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cấu tạo của dương vật trên thực tế không phải phái mạnh nào cũng am hiểu rõ cũng như việc bảo vệ “cậu nhỏ” khỏe mạnh. Chắc hẳn bạn đang tự hỏi rằng liệu dương vật có xương không? Nếu gặp phải hiện tượng dương vật bị gãy thì nam giới phải làm gì? Trong bài viết này MEDLATEC sẽ giải đáp các vấn đề thắc mắc cụ thể cho bạn đọc một cách chi tiết.

1. Cấu tạo chung của dương vật

Dương vật có chức năng bài tiết, quan hệ tình dục và sinh sản. Vì tầm quan trọng mà nhiều nam giới đã tự hỏi rằng dương vật có xương không, nếu bị gãy thì phải làm sao.

Nhiều nam giới tự hỏi “dương vật có xương hay không” Nhiều nam giới tự hỏi “dương vật có xương hay không”

Trước khi giải đáp vấn đề trên, nam giới cần tìm hiểu về cấu trúc của bộ phận dương vật, cụ thể như sau:

1.1. Dương vật có cấu tạo như thế nào?

Dương vật có hình ống trụ mềm, gắn với vùng bụng dưới. Cáo tạo gồm: gốc của dương vật, thân của dương vật, quy đầu của dương vật.

Gốc của dương vật

Đây là bộ phận nằm tại vị trí của đáy xương chậu được nối liền với xương mu từ hệ thống dây chằng dương vật.

Thân của dương vật

Được cấu tạo dưới dạng hình trụ, phần bên ngoài có lớp da mỏng bao quanh. Dương vật bình thường sẽ có trạng thái mềm và xìu xuống. Nhưng khi nhận được “tín hiệu” về sự kích thích tình dục, dương vật có khả năng cương cứng gia tăng về kích thước chiều dài.

Quy đầu của dương vật

Quy đầu của dương vật là bộ phận nhạy cảm, có thể dễ dàng cương cứng khi được kích thích tình dục. hay bán phần bởi bao quy đầu. Đỉnh chóp của quy đầu có hình dạng là nón cụt, kích thước thường to hơn so với thân của dương vật. Tại đỉnh có một lỗ niệu đạo nhỏ giúp cho quá trình bài tiết nước tiểu và phóng tinh dịch khi nam giới thực hiện xuất tinh.

Quy đầu dương vật bao gồm có :

- Da bao quy đầu: Lớp da mỏng bao trùm phần đầu của dương vật. Bao quy đầu có mặt khi nam giới vừa ra đời có chức năng duy trì độ ẩm đồng thời bảo vệ bao quy đầu. Khi đến tuổi dậy thì, lớp da bao quy đầu sẽ tự tuột xuống để lộ phần đầu của dương vật và lỗ niệu đạo. Một số trường hợp lớp da bao quy đầu không thể tự lột xuống do bị hẹp hoặc dài bao quy đầu. Khi đó bạn cần thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu.

- Dây chằng bao quy đầu: Có tên gọi khác như là dây phanh hoặc dây hãm bao quy đầu. Dây chằng nằm tại mặt dưới của quy đầu với hình dạng là chữ Y ngược. Nhiệm vụ là giúp kiểm soát lớp da quy đầu khi dương vật cương cứng và tạo độ “cực khoái” cho phái mạnh khi quan hệ tình dục.

Cấu tạo bên ngoài của dương vật gồm 5 bộ phận 

Cấu tạo bên ngoài của dương vật gồm 5 bộ phận

1.2. Cấu tạo bên trong của dương vật

Cấu tạo bên trong của dương vật không nhìn thấy được bằng mắt thường. Bộ phận bên trong được cấu thành từ ba khối mô cương có hình ống nằm song song với nhau. Bao gồm có hai ống thể hang có vị trí bên trên, khối thể xốp bao quanh niệu đạo nằm bên dưới rãnh của thể hang.

  • Khối thể hang: Gồm có mô cương cứng và tạo ra nhiều khoảng trống bên trong dương vật. Thể hang được cấu thành từ xương mu và chiếm khoảng ¾ chiều dài dương vật, rồi nhập vào quy đầu. Tại đây có những lớp cân trắng bao bọc quanh thể hang. Hai khối thể hang của dương vật được ngăn với nhau bởi lớp màng mỏng giúp máu có thể lưu thông giữa hai bên.

  • Khối thể xốp: Đây là nơi có chứa niệu đạo xốp, giúp thể hang nở ra và hình thành nên quy đầu của dương vật. Khối thể xốp có nhiệm vụ giải phóng nước tiểu và tinh dịch ra bên ngoài cơ thể. Nhưng chúng không thoát ra ngoài cùng lúc với nhau trừ khi nam giới mắc phải tình trạng xuất tinh ngược.

  • Khối mô cương cứng: Bộ phận này giúp cho động mạch có thể xoắn phình ra do được sợi cơ trơn co giãn bao bọc. Nhiệm vụ chính của mô cương cứng đó là bơm máu, chứa máu giúp “cậu nhỏ” có thể cương cứng khi được kích thích.

  • Mạch máu của dương vật: Mạch máu dương vật bao gồm động mạch lưng, động mạch của thể hang, động mạch của thể xốp. Cùng với các tĩnh mạch gồm có tĩnh mạch nhỏ, tĩnh mạch lưng và tĩnh mạch bụng.

  • Dây thần kinh dương vật: Gồm những dây thần kinh vận động và dây thần kinh cảm giác của dương vật.

2. Giải đáp vấn đề thắc mắc dương vật có xương không

Có những bạn khi nghe đến hiện tượng gãy dương vật thì tự đặt ra câu hỏi liệu dương vật có xương không. Cũng theo thông tin đã được MEDLATEC chia sẻ, dương vật không có xương. Bộ phận dương vật chủ yếu do khối thể hang và khối thể xốp cấu thành nên. Vì vậy nam giới nên chủ động tìm hiểu về kiến thức sinh học để phòng tránh những hiểu lầm không đáng có.

Về việc xuất hiện thuật ngữ gãy dương vật thực chất là chỉ sự đứt gãy ở thể hang của dương vật và bao trắng dương vật, thể hang bị vỡ khi lớp màng bao trắng xung quanh bị căng ra, dẫn đến rách và có máu xuất hiện tràn ra bên ngoài, gây đau buốt cho nam giới.

Đây là một chấn thương hiếm gặp, nếu xảy ra sẽ rất nguy hiểm. Tình trạng này xảy ra có thể do nam giới quan hệ tình dục thô bạo hoặc gặp các chấn thương do có sự tác động mạnh từ bên ngoài như:

  • Dương vật đang cương cứng nhưng bạn trực tiếp lăn lộn qua lại nhiều lần trên giường.

  • Va đập dương vật vào vật cứng.

  • Bị té ngã khi dương vật đang trong trạng thai cương cứng.

  • Do thực hiện các tư thế lạ khi quan hệ và xảy ra sơ xuất.

  • Do thực hiện các động tác thủ dâm mạnh bạo, kỳ quái.

Khi quan hệ tư thế phụ nữ nằm trên rất dễ khiến “cậu nhỏ” bị gãy

Khi quan hệ tư thế phụ nữ nằm trên rất dễ khiến “cậu nhỏ” bị gãy

3. Biện pháp an toàn trong trường hợp dương vật bị “gãy”

Đã có không ít nam giới gặp khó khăn khi không phán đoán được tình trạng dương vật bị tổn thương. Sau đây là một số dấu hiệu chính khi “cậu nhỏ” gặp phải tình trạng bị gãy, thường xảy ra ở 2/3 dưới của dương vật:

  • Dương vật xuất hiện máu;

  • Dương vật có khối sưng nền thâm tím, sậm màu;

  • Tiểu tiện gây đau buốt, gặp khó khăn;

  • “Cậu nhỏ” thay đổi thất thường đang từ trạng thái cương cứng đột ngột bị xìu.

  • Dương vật đổ gục về 1 bên.

Bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám bởi bác sĩ chuyên môn để tìm ra hướng điều trị phù hợp khi dương vật gặp sự cố

Bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám bởi bác sĩ chuyên môn để tìm ra hướng điều trị phù hợp khi dương vật gặp sự cố

Khoa Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám và điều trị các bệnh lý nam khoa uy tín cho phái mạnh hiện nay. Với sự thăm khám trực tiếp bởi những chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn, khách hàng có thể yên tâm về phác đồ điều trị, qua đó sớm cải thiện sức khỏe sinh sản, chức năng sinh dục.

Thông qua bài viết của MEDLATEC hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc dương vật có xương không. Để được bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn thêm, bạn hãy gọi điện theo hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.