Tin tức

Em bé đầu tiên sinh từ mô trứng đông lạnh gây chấn động khoa học

Ngày 19/06/2015
Bích Phượng
Mới đây, các bác sĩ người Bỉ đã công bố một tin khoa học gây chấn động, Lần đầu tiên một em bé được sinh ra từ mô buồng trứng đông lạnh trong thời gian dài khi người mẹ mới 13 tuổi.
 
Ảnh minh họa
 
Theo tin khoa học trên Sciencealert, một nhóm bác sĩ người Bỉ đã cố gắng phục hồi khả năng sinh sản ở một người phụ nữ 27 tuổi bằng cách sử dụng phương pháp đặc biệt. Họ tách một phần mô buồng trứng và đem làm đông lạnh chúng khi cô mới 13 tuổi.

Đây là lần đầu tiên khoa học làm việc với những mô trẻ, điều này sẽ mang niềm hy vọng mới cho những phụ nữ bị vô sinh. Trường hợp nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Human Reproduction.

Tác giả nghiên cứu, nhà nghiên cứu, bác sĩ phụ khoa, Isabelle Demeestere, cho biết: "Đây là một bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực này, vì trẻ em là những bệnh nhân được hưởng lợi nhiều nhất từ các tiến bộ y tế trong tương lai. Với những người bệnh bị mắc cách bệnh yêu cầu hóa trị - đồng nghĩa với việc phá hủy chức năng buồng trứng, giải pháp dùng mô buồng trứng đông lạnh là lựa chọn duy nhất để bảo quản khả năng sinh sản của họ".

Ở tuổi 13, bệnh nhân đã phải trải qua điều trị hóa trị liệu để có thể được cấy ghép tủy xương từ anh trai nhằm khắc phục bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm khá nghiêm trọng. Cấy ghép tủy xương thường đòi hỏi sự đàn áp của hệ thống miễn dịch của bệnh nhân vì phải sử dụng hóa trị hoặc xạ trị, và điều này có thể tiêu diệt vĩnh viễn các chức năng của buồng trứng.

Lần đầu tiên một em bé được sinh ra từ mô dông lạnh của một người mẹ 13 tuổi là tin khoa học được nhiều người quan tâm. Ảnh Sciencealert

Do đó, các bác sĩ thường sẽ tách một bên buồng trứng khỏe mạnh và làm đông lạnh các mảnh mô đê sử dụng cho sau này. Buồng trứng còn lại của bệnh nhân cuối cùng sẽ bị hỏng do hậu quả của thuốc ức chế miễn dịch.

Một thập kỷ sau đó, bệnh nhân tha thiết muốn có một gia đình và một nhóm bác sĩ tại phòng thí nghiệm Nghiên cứu và sinh sản người tại bệnh viện Erasme, Brussels đã quyết định sử dụng mô buồng trứng đông lạnh của cô. Họ làm rã đông cho mô và ghép bốn mảnh vào buồng trứng không còn hoạt động kia của bệnh nhân đồng thời ghép 11 mảnh ở những nơi khác trong cơ thể.

Trước đó, các nhà khoa học chưa bao giờ thành công trên các mô đã bị đông lạnh quá lâu như thế này. Nhưng lần này lại thành công tốt đẹp - mô buồng trứng được ghép đã trả lời hormone của người phụ nữ và bắt đầu sản xuất các nang nhỏ cần thiết để giải phóng trứng trưởng thành. Bệnh nhân bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên và hai năm sau đó đã có thai tự nhiên. Cuối tháng 10 năm ngoái cô đã hạ sinh một bé trai khỏe mạnh.

Demeestere nói với BBC: "Các mảnh ghép dường như vẫn hoạt động và người phụ nữ vẫn có thể có thêm con trong tương lai mà không cần bất kỳ sự giúp đỡ y tế nào. Tất nhiên, bệnh nhân vô cùng hạnh phúc khi được tận hưởng cảm giác làm mẹ. Trong suốt quá trình này, bệnh nhân đã vô cùng căng thẳng vì đó là lựa chọn duy nhất để cô có một gia đình. Đây cũng là niềm hy vọng thực tế hiện nay cho những người khác".

"Đây không phải là lần đầu tiên mô buồng trứng đông lạnh được sử dụng để phục hổi khả năng sinh sản nhưng đây là lần đầu tiên, mô đông lạnh hoạt động trong một cơ thể mà buồng trứng lại bị đông lạnh ở độ tuổi sớm như vậy. Tuy nhiên, sự thành công của phương pháp này đòi hỏi phải điều tra thêm ở những cô gái trẻ trước tuổi dậy thì bởi vì bệnh nhân thí nghiệm đã bước vào tuổi dậy thì mặc dù không có kinh nguyệt", Demeestere cảnh báo.

Nguồn: vietq.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.