Tin tức

F0 bị nhẹ bất ngờ phát hiện nhiều tổn thương phổi hậu COVID-19

Ngày 25/02/2022
Ban Biên Tập
Trong những ngày qua, tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ đã tiếp nhận không ít các trường hợp bệnh nhân gặp phải di chứng hậu COVID-19. Trong đó phổi là một trong những cơ quan chịu tổn thương nặng nề nhất.  

Di chứng viêm phổi hậu COVID-19   

Bệnh nhân nam 38 tuổi mắc COVID-19 sau 5 ngày tự điều trị đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Về lâm sàng vẫn còn một số biểu hiện như: ho, khạc đờm trắng dính và sốt nhẹ về chiều. Bệnh nhân không có các triệu chứng đau ngực, khó thở hay mất khứu giác.   

BSCKI. Lê Thị Hoài Thanh sau thăm khám lâm sàng đã chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như điện tim, xét nghiệm máu,… Đồng thời bác sĩ cũng chỉ định chụp Cắt lớp vi tính (CLVT) lồng ngực để có thể phát hiện những tổn thương trên phổi người bệnh.      

Bất ngờ, chỉ với các dấu hiệu lâm sàng mờ nhạt nhưng trên phim cho thấy tổn thương lan tỏa khắp hai phế trường với sự đa dạng về hình thái. Xen kẽ các tổn thương điển hình của COVID-19 với các tổn thương xu hướng tổ chức hóa, xơ hóa di chứng xếp loại mức độ nặng.  

Hình ảnh tổn thương đông đặc nhu mô hai phổi chủ yếu vùng ngoại vi

Hình ảnh tổn thương đông đặc nhu mô hai phổi chủ yếu vùng ngoại vi

Bệnh nhân đã được chuyển bệnh viện Phổi Trung ương để tiếp tục điều trị.   

CLVT lồng ngực - kỹ thuật “mũi nhọn” trong đánh giá tổn thương phổi hậu COVID-19   

Chụp CLVT lồng ngực là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thường quy được sử dụng rộng rãi trong kiểm tra và sàng lọc các bệnh về phổi. Người bệnh được chỉ định khi có các dấu hiệu điển hình như khó thở, đau tức ngực, ho dai dẳng hoặc chấn thương… Đặc biệt, chụp CLVT có giá trị cao trong theo dõi tiến triển của các bệnh lý về phổi.     

Trong trường hợp này BSCKI. Trần Văn Dũng - Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC cho biết, chụp CLVT cho thấy sự lan rộng hình ảnh tổn thương dạng đông đặc hai phổi, các tổn thương di chứng và theo dõi viêm phổi thùy.   

Chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật "mũi nhọn" trong đánh giá tổn thương phổi hậu COVID-19

 Chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật "mũi nhọn" trong đánh giá tổn thương phổi hậu COVID-19

Bác sĩ Dũng cũng chia sẻ: các loại tổn thương phổi do COVID-19 có thể thấy trên hình ảnh CLVT như:   

  • Hình ảnh kính mờ (ground glass opacity - GGO): là dấu hiệu hay gặp nhất, thường nhiều ổ, hai bên và ở ngoại vi, tuy nhiên trong giai đoạn sớm có thế gặp một ổ tổn thương khu trú và chủ yếu ở thùy dưới phổi phải;   
  • Hình ảnh lát đá (crazy paving): tổn thương kính mờ kết hợp với dày vách liên tiểu thùy, vách trong tiểu thùy;   
  • Hình ảnh kính mờ kèm đông đặc phổi từng phần;   
  • Hình ảnh đám mờ dạng đông đặc phổi đơn thuần;   
  • Hình ảnh kính mờ hoặc đông đặc phổi có biểu hiện dấu halo đảo ngược (gồm viền đặc phổi dày tối thiểu 2mm bao quanh vùng kính mờ ở trung tâm);   
  • Hình ảnh giãn mạch máu bên trong đám mờ tổn thương;   
  • Hình ảnh giãn phế quản co kéo;   
  • Hình ảnh dải mờ dưới màng phổi gây biến dạng cấu trúc.   

Với những ưu điểm trong việc phát hiện các tổn thương phổi do COVID-19, CLVT lồng ngực là kỹ thuật “mũi nhọn” được các bác sĩ, chuyên gia tại MEDLATEC lựa chọn.   

Đối với các bệnh nhân mắc COVID-19, sau khi khỏi bệnh cần theo dõi sức khỏe. Trong trường hợp các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm, cần thực hiện khám hậu COVID-19 để hạn chế những biến chứng nguy hiểm.   

Trong 26 năm qua, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã và đang là địa chỉ khám hậu chữa bệnh uy tín, chất lượng được người dân toàn quốc tin tưởng và ủng hộ. Đặc biệt là chuyên khoa Hô hấp, đã nhận được sự tín nhiệm từ khách hàng bởi các yếu tố sau:

Hệ thống trang thiết bị trong chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm được trang bị hiện đại hàng đầu thế giới 

Hệ thống trang thiết bị trong chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm được trang bị hiện đại hàng đầu thế giới

  • Hệ thống trang thiết bị trong chẩn đoán hình ảnh hiện: MRI, CT, X-quang kỹ thuật số,… hiện đại hàng đầu thế giới.  
  • Bệnh viện hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm giúp người bệnh an tâm trong kiểm tra và điều trị như: PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên gia Nội Hô hấp, nguyên Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi - Bệnh viện Phổi Trung ương với trên 30 năm kinh nghiệm. BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, BSCKI. Lê Thị Hoài Thanh - Chuyên khoa Hô hấp... Cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh như: ThS.BS Đỗ Đức Linh - Chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC; ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC; BSCKI. Trần Văn Dũng…    
  •  Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hàng đầu Việt Nam đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cung cấp cho phòng LAB tại bệnh viện Đa khoa hiện đại MEDLATEC. Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng được hơn 2.000 danh mục xét nghiệm với đầy đủ các chuyên khoa, đặc biệt là những xét nghiệm chuyên sâu đáp ứng nhu cầu kiểm soát, chẩn đoán các bệnh về phổi. 
  • Hệ thống Y tế MEDLATEC bao gồm 5 bệnh viện/phòng khám, 23 chi nhánh trải dài từ bắc vào nam, 26 văn phòng lấy mẫu tại Hà Nội, 45 điểm thu gom mẫu đáp ứng nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân trên mọi miền Tổ quốc.      
  • Được thanh toán bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí theo quy định.    
  • Thủ tục thăm khám nhanh chóng, đơn giản, có thể chủ động thời gian thăm khám qua đặt lịch trước.    

Để giúp Quý khách hàng an tâm sức khỏe, bệnh viện luôn sẵn sàng đồng hành chăm sóc sức khỏe của bạn và gia đình tất cả các ngày trong tuần, kể cả trong các ngày lễ, Tết. Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.    

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.