Tin tức

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không và nên làm gì để cải thiện tình trạng bệnh

Ngày 04/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ là bệnh lý về gan vô cùng phổ biến hiện nay, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân chưa hiểu hết về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Vậy gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không và nguy hiểm như thế nào?

1. Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể con người. Bộ phận này đảm nhận nhiều chức năng trong cơ thể, do đó nếu gan mắc bệnh lý, chức phận của nó không được thực hiện, gây nhiều hệ lụy tới sức khỏe. Về vai trò của gan, có thể hiểu nó giống như một tấm lưới lọc, giúp cho máu tuần hoàn trong cơ thể luôn “sạch”.

Vì thế, máu đi hết một vòng tuần hoàn sẽ trở lại gan. Tại đây, gan sẽ lọc chất độc và chuyển hóa một số chất phù hợp, trước khi tuần hoàn trở lại cơ thể. Trong các chức năng đảm nhiệm thì gan chuyển hóa, khử độc được quan tâm hàng đầu. Bởi nếu chức năng gan suy giảm, cơ thể sẽ bị ngộ độc, thuốc điều trị không được gan chuyển hóa nên không có tác dụng, không được chuyển hóa lại tích tụ gây độc thêm cho cơ thể.

Do đó, người mắc các bệnh lý về gan, nhất là gan nhiễm mỡ luôn vô cùng lo lắng. Thực chất, gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ trong gan vượt quá mức cho phép, nên dấu hiệu bệnh rất mơ hồ. Gan nhiễm mỡ chỉ phát hiện được qua siêu âm, khi thấy kích thước gan to bất thường.

Trước kia, khi FibroScan mới được MEDLATEC áp dụng thì người ta chỉ có thể chẩn đoán bệnh bằng sinh thiết gan để phân tích. Mẫu gan sẽ được xác nhận tình tích tụ mỡ thừa, từ đó đánh giá mức độ và đưa ra hướng điều trị hợp lý.

Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển sang xơ gan

Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển sang xơ gan

Cũng bởi dấu hiệu gan nhiễm mỡ rất mơ hồ, người bệnh không cảm thấy nguy hiểm nên bệnh có cơ hội tiến triển nặng, xuất hiện biến chứng nguy hiểm tính mạng. Lúc ấy, nhiều người bệnh mới biết, nhưng gan lúc này đã viêm nhiễm nặng, xơ gan, ung thư gan thì không thể điều trị hiệu quả.

Gan nhiễm mỡ sẽ không nguy hiểm nếu phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu. Bởi lúc này gan vẫn chưa bị thoái hóa hoàn toàn, nếu điều trị tích cực thì sẽ cải thiện lại sức khỏe lá gan. Nhưng thực trạng ở Việt Nam là nhiều người phát hiện bệnh nhưng vẫn thờ ơ, không điều trị, để bệnh phát triển nặng mới đi chữa trị.

2. Những điều nên làm bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần biết

Hầu hết bệnh nhân gan nhiễm mỡ nếu không có biến chứng vẫn có thể sống khỏe mạnh bình thường, do đó bạn không nên quá lo lắng nếu không may mắc phải. Tuy nhiên, bạn cần phải thăm khám sức khỏe, siêu âm gan, xét nghiệm mỡ máu và men gan hàng năm để theo dõi tiến triển bệnh, phát hiện kịp thời nếu có biến chứng.

Vận động thể dục giúp tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân

Vận động thể dục giúp tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân

Dưới đây là 10 lời khuyên hữu ích dành cho bệnh nhân đang bị gan nhiễm mỡ:

Tăng cường vận động

Đi bộ là cách vận động quan trọng nhất. Mỗi ngày, nếu bạn đi bộ 5000 bước sẽ giúp cải thiện sức khỏe đáng kể, loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể. Đi 10.000 bước mỗi ngày còn giúp giảm cân. Nếu bạn không có điều kiện đi bộ nhiều, hãy tập các bài thể dục khác đều đặn.

Ngừng uống rượu bia

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây gan nhiễm mỡ, cũng khiến bệnh lý này tiến triển nhanh sang xơ gan, ung thư gan. Do đó, hãy ngừng tối đa sử dụng rượu bia.

Giảm cân khoa học

Hãy tính chỉ số BMI cơ thể, nếu thuộc nhóm thừa cân hay béo phì, bạn cần thực hiện chế độ giảm cân khoa học. Mục tiêu giảm cân mỗi tuần là 0,5kg, kéo dài trong 1 - 2 tháng hoặc 6 tháng tùy theo cân nặng của bạn. THông thường, chỉ cần giảm 2,5 - 5 kg là đã giảm tình trạng nhiễm mỡ gan đáng kể. 

Lưu ý không giảm cân quá nhanh. Nếu mỗi tuần giảm trên 2kg rất nguy hiểm cho sức khỏe, có thể khiến tình trạng gan nhiễm mỡ nặng hơn. 

Quản lý trọng lượng cơ thể

Cân nặng ảnh hưởng rất nhiều đến tiến triển của gan nhiễm mỡ, không để tình trạng thừa cân, béo phì.

Người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn chất béo bão hòa

Người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn chất béo bão hòa

Hạn chế tiếp thu chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có rất nhiều trong mỡ động vật, nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến dư thừa lượng Calo, là nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ trở nên nặng hơn. Do đó, hay xem xét thay thế dầu thực vật thay cho dầu mỡ động vật, cũng hạn chế ăn những thực phẩm như: da động vật, nội tạng động vật, thịt đỏ,…

Tránh thực phẩm chứa nhiều chất béo

Đó là những thực phẩm có mỡ chiên nướng như: bỏng ngô sấy mỡ, vỏ bánh nướng, thịt nướng, mỡ quay lò vi sóng, đồ chiên rán,… Các chất béo này không tốt cho gan.

Tránh hấp thu đường Fructose

Đây là loại đường có trong hoa quả, do đó nên hạn chế ăn những hoa quả quá ngọt.

Kiểm soát tốt đường huyết

Những thức ăn chứa nhiều đường thì không nên ăn nhiều. Ngoài ra, nên chia một bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ để giảm lượng tinh bột hấp thu cùng lúc, duy trì đường huyết. Tăng cường ăn đậu phụ, ăn rau xanh, uống trà sen, trà Atiso,…

Ngoài ra, người bệnh cần bổ sung khoáng chất, đặc biệt là Mg, bổ sung Vitamin E.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần bổ sung mỗi ngày từ 400 - 1200 UI Vitamin E. Bổ sung qua thức ăn hàng ngày không đủ thì có thể bổ sung Vitamin tổng hợp qua đường uống, nên uống theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Bổ sung Vitamin E giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ

Bổ sung Vitamin E giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ

3. Kiểm tra định kỳ tình trạng gan nhiễm mỡ

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và thể dục thể thao, người bệnh gan nhiễm mỡ cần kiểm tra định kỳ để đánh giá tình trạng bệnh. Tuy nhiên, kiểm tra gan nhiễm mỡ bằng sinh thiết gặp nhiều khó khăn, gây đau đớn cho bệnh nhân, xâm lấn nguy hiểm và thời gian chờ kết quả lâu.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai đưa kỹ thuật FibroScan vào thực hiện, nhằm đánh giá tình trạng nhiễm mỡ và xơ hóa gan. FibroScan là một kỹ thuật siêu âm mới, dựa trên đo độ cứng của gan để đánh giá mức độ xơ hóa gan, đo thông số giảm âm được kiểm soát để đánh giá độ nhiễm mỡ gan. 

Những ưu điểm nổi bật của kỹ thuật chẩn đoán gan nhiễm mỡ FibroScan có thể kể tới như:

  • Không xâm lấn, không gây đau cho bệnh nhân.

  • Thực hiện nhanh chóng, kết quả nhận nhanh.

  • Độ chính xác cao, tương đương với kết quả sinh thiết gan.

  • Giá thành rẻ.

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không còn tuỳ vào giai đoạn mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân gan nhiễm mỡ thực hiện tốt chế độ ăn uống, luyện tập thể thao, kết hợp với kiểm tra đều đặn thì sẽ không nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.