Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không, nên làm gì để bệnh sớm khỏi

Ngày 23/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ở nước ta, tỷ lệ bệnh nhân bị mỡ gan đang có chiều hướng gia tăng trong. Bệnh lý này gồm 3 cấp độ và ở độ 1 các triệu chứng của bệnh rất khó nhận diện. Vì thế tâm lý lo lắng gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không của người bệnh là rất khó tránh.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 là gì, do đâu mà có?

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Gan đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ nguyên sự cân bằng sinh hóa, dự trữ glycogen, thải độc và tổng hợp protein huyết tương. Không những thế gan còn sản xuất ra một dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa là dịch mật. Vì thế bất kỳ tổn thương nào xảy ra tại gan đều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của bộ phận này.

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? Nên làm gì để bệnh sớm khỏi?

Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ độ 1

Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu tiên, cấp độ nhẹ nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Cũng chính vì lúc này bệnh mới chớm hình thành nên các triệu chứng sẽ chưa rõ ràng. Bệnh có thể được nhận biết chính xác thông qua siêu âm với hình ảnh cho thấy sự gia tăng nhẹ của độ hồi âm lan qua nhu mô gan, có thể xác định được cơ hoành và đường bờ tĩnh mạch trong gan vì độ hút âm chưa đáng kể.

Hầu hết các trường hợp bị nhiễm mỡ gan cấp độ 1 không có triệu chứng gì cả. Một số hiện tượng có thể xuất hiện như da sẫm màu, ăn kém, không ngon miệng, mệt mỏi... nhưng lại dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường. Đây cũng là lí do bệnh hay bị bỏ qua, chỉ được phát hiện khi đi khám sức khỏe.

Gan nhiễm mỡ độ 1 do đâu?

 - Uống nhiều bia rượu.

- Máu nhiễm mỡ.

- Bệnh béo phì hoặc thừa cân.

- Tiểu đường type 2.

- Tác dụng của một số loại thuốc.

- Chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều dầu mỡ.

- Thiếu dinh dưỡng lâu ngày.

- Cân nặng giảm đột ngột.

- Yếu tố di truyền.

2. Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

 Sở dĩ người bệnh có tâm lý chung là lo lắng gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không là bởi bệnh lý này giờ đang rất phổ biến, khó nhận biết nên tạo ra hoang mang. Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh nên ít nguy hiểm nhất so với các cấp độ về sau. Lúc này mới chỉ có một lớp mỡ tích tụ xung quanh mặt ngoài gan nên các chức năng khác của gan chưa bị ảnh hưởng. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời có thể đẩy lùi bệnh hoàn toàn.

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? Nên làm gì để bệnh sớm khỏi?

Có thể gạt nỗi lo gan nhiễm mỡ độ 1 co nguy hiem khong sang 1 bên.

Người bị gan nhiễm mỡ độ 1 đa phần đều chưa có triệu chứng gì cụ thể nhưng một khi bệnh đã chuyển sang độ 2, độ 3 thì cơ thể sẽ thường xuyên mệt mỏi, uể oải, người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, bụng đầy hơi, ăn kém, ngại vận động, khó tập trung... Lúc này cơ thể bắt đầu có những dấu hiệu suy giảm sức khỏe rõ rệt.

Mặc dù không nên quá lo lắng gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không nhưng người bệnh cũng không thể chủ quan bởi vì nếu không được phát hiện và điều trị ngay thì việc bệnh tiến triển nặng hơn là khó tránh. Khi chuyển sang cấp độ 2, 3 chức năng gan sẽ ngày càng bị tổn thương nghiêm trọng, tế bào gan bị phá hủy. Hậu quả khó tránh khỏi là sự xuất hiện của bệnh viêm gan, xơ gan hoặc nguy hiểm nhất là ung thư gan cướp đi tính mạng.

3. Làm gì với bệnh gan nhiễm mỡ độ 1?

 Xây dựng lại chế độ dinh dưỡng

 Cấp độ 1 của gan nhiễm mỡ chủ yếu có nguyên nhân gắn liền với chế độ dinh dưỡng. Vì thế ở giai đoạn này người bệnh cần ưu tiên xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống khoa học, lành mạnh:

+ Bổ sung các loại rau xanh, trái cây tươi vì chúng chứa chất xơ, vitamin - thành phần không thể thiếu cho sức khỏe, kiểm soát lượng đường và mỡ thừa trong cơ thể.

+ Không dùng mỡ động vật mà hãy chuyển sang dùng dầu thực vật.

+ Chia tay với đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất bảo quản, phụ gia hoặc phẩm màu.

+ Ăn đúng giờ, cân đối lượng thức ăn trong mỗi bữa không quá nhiều.

+ Tránh xa rượu bia, chất kích thích, thuốc lá.

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? Nên làm gì để bệnh sớm khỏi?

Chế độ dinh dưỡng có thể góp phần đẩy lùi gan nhiễm mỡ độ 1 nhanh chóng

Hỏi bác sĩ về hướng điều trị

 Thường thì ở cấp độ 1 của gan nhiễm mỡ, bệnh nhân ít khi phải dùng đến thuốc mà chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt mà thôi. Tuy nhiên, người bệnh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác về cách khắc phục bệnh, nên dùng thuốc hay không, nếu dùng thì dùng đơn thuốc như thế nào để không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Các loại thuốc tây khi dung nạp vào cơ thể đều phải chuyển hóa qua gan nên lúc này không nên tự ý dùng thuốc để tránh làm cho gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn hoặc nhiễm độc cấp nguy hiểm cho tính mạng.

Luyện tập thể dục thể thao hợp lý

 Có kế hoạch luyện tập thể dục thể thao vừa sức là một cách đẩy lùi lo lắng gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không vì hoạt động này giúp tiêu hao bớt phần mỡ thừa trong cơ thể nói chung và gan nói riêng.

Duy trì lối sống lành mạnh

 Người bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên tạo lập cho mình lối sống lành mạnh, làm việc và nghỉ ngơi một cách điều độ, tránh căng thẳng, hạn chế thức khuya, ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày để gan được nghỉ ngơi và phục hồi.

Chế độ dinh dưỡng có thể góp phần đẩy lùi gan nhiễm mỡ độ 1 nhanh chóng

Khám sức khỏe định kỳ để đánh giá chức năng gan

Ngoài ra, người bệnh cũng cần theo dõi và khám sức khỏe định kỳ để chủ động nắm bắt tình trạng sức khỏe, tình trạng mỡ trong gan. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, dù đã hoặc chưa bị gan nhiễm mỡ thì bất kỳ ai trong chúng ta cũng nên khám sức khỏe định kỳ. Đây là một việc làm hữu ích giúp phát hiện các bất thường về sức khỏe để có phương án xử trí kịp thời, ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng hơn hoặc biến chứng nguy hiểm. Nếu phát hiện bị mỡ gan độ 1 hãy thường xuyên thăm khám; có chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi khoa học và vận động hợp lý là có thể nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh này.

Gác băn khoăn gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không bởi nó không quá đáng lo nữa. Ngay lúc này, hãy chủ động bảo vệ mình bằng cách thực hiện lời khuyên trên. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC hiện đang có các gói khám, xét nghiệm đánh giá, phát hiện bệnh lý về gan, các bạn có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 tìm hiểu thêm hoặc đến trực tiếp, gặp bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm để chẩn đoán nhanh chóng, chính xác bất thường tại gan, thoát khỏi tình cảnh ngồi tưởng tượng, ôm nỗi lo về bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.