Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 3 - những lưu ý không nên bỏ qua

Ngày 19/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ độ 3 được đánh giá là giai đoạn có tính chất nguy hiểm nhất của bệnh lý gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, để hiểu gan nhiễm mỡ độ 3 là gì hay cần thực hiện một chế độ ăn uống ra sao để kiểm soát và hạn chế tối đa khả năng ảnh hưởng của bệnh đối với sức khỏe thì không phải ai cũng nắm được. Đừng bỏ lỡ những thông tin trong bài viết dưới đây nếu bạn cũng được tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Giải thích khái niệm: Gan nhiễm mỡ độ 3?

Có không ít người không thực sự hiểu gan nhiễm mỡ độ 3 là gì? Gan nhiễm mỡ độ 3 là một trong ba cấp độ của bệnh lý gan nhiễm mỡ. Lúc này, hàm lượng mỡ thừa trong các mô gan chiếm tới hơn 30% trọng lượng gan. Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn phát triển tiếp theo của cấp độ 2, khi người bệnh bắt đầu bước sang bước sang giai đoạn cuối cùng và cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh lý.

Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn cuối cùng và nguy hiểm nhất của bệnh lý gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn cuối cùng và nguy hiểm nhất của bệnh lý gan nhiễm mỡ

Người bệnh bước sang gan nhiễm mỡ độ 3 có thể nhận thấy các triệu chứng một cách rõ rệt và liên tục hơn so với các giai đoạn trước, như: cơ thể mệt mỏi, suy nhược, nước da vàng rõ rệt, đau tức vùng bụng, sút cân đột ngột, chán ăn, mất khẩu vị ăn uống,…

2. Giải đáp thắc mắc: Gan nhiễm mỡ độ 3 nguy hiểm đối với sức khỏe hay không?

Liệu bạn có từng thắc mắc “Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không?”. Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn nguy hiểm nhất đối với người bệnh. Tại thời điểm này, lượng mỡ thừa có xu hướng lấn chiếm mô, cơ và đường bờ tĩnh mạch gan, các mô sẹo bắt đầu thay thế tế bào gan, thậm chí lượng mỡ nhiều còn khiến gan to ra, gây các cảm giác đau tức. Xấu nhất bệnh lý có chiều hướng phát triển thành các biến chứng tiêu cực cho gan như xơ gan, suy gan và nguy hiểm nhất là ung thư gan.

Người mắc gan nhiễm mỡ độ 3 là rất khó để chữa khỏi, đặc biệt là khi đã xuất hiện các biến chứng. Vì vậy, người bệnh phải chấp nhận sống chung với bệnh do gan đã bị tổn thương nặng nề và gần như không có khả năng phục hồi. Việc sử dụng các phương pháp điều trị chỉ có tính chất ngăn chặn sự phát triển của tình trạng bệnh lý. 

3. Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì để tốt nhất cho sức khỏe?

Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bạn có biết, chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và đảm bảo chất dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp kiểm soát và quyết định tình trạng phát triển của bệnh.

Cụ thể, người mắc phải bệnh lý gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn những thực phẩm sau đây:

Rau củ tươi

Đây là một trong số các loại thực phẩm nên được người bệnh ưu tiên lựa chọn và sử dụng. Các loại rau củ tươi có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol cung cấp tới máu và mô gan, cung cấp các loại vitamin và khoáng chất giúp thanh lọc và bài tiết chất thải, kích thích quá trình chuyển hóa ở gan và thải độc gan. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh nên ăn ít nhất 300g rau xanh và khoảng 200g quả chín trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Danh sách các loại rau củ tươi xanh mà người bệnh nên dùng có thể kể đến như: Rau muống, ngô, nấm hương, cà chua, súp lơ, ớt ngọt, rau ngót, rau cần, cần tây,… cùng các loại hoa quả cam, bưởi, chanh và táo.

Rau củ xanh là khẩu phần không nên thiếu trong mỗi của ăn của người mắc gan nhiễm mỡ

Rau củ xanh là khẩu phần không nên thiếu trong mỗi của ăn của người mắc gan nhiễm mỡ

Dầu thực vật

Với người mắc gan nhiễm mỡ, việc sử dụng chất béo từ động vật nên được hạn chế tối đa, thay vào đó là sử dụng các loại dầu có nguồn gốc từ tự nhiên như: dầu đậu nành, đậu tương, dầu lạc,… bởi chúng có chứa nhiều axit béo không no, không làm tăng cholesterol.

Dầu thực vật giúp giảm thiểu hàm lượng cholesterol trong máu và gan

Dầu thực vật giúp giảm thiểu hàm lượng cholesterol trong máu và gan

Nhộng tằm

Theo nghiên cứu, nhộng tằm có công dụng giảm hàm lượng cholesterol trong máu và mô gan cực kì hữu hiệu. Do đó, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ  thực sự không nên bỏ qua thực phẩm này.

Protein từ cá tươi, sữa và các loại họ đỗ, đậu

Người bệnh nên hạn chế hàm lượng mỡ thừa và lipid trong khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho cơ thể vẫn cần được đảm bảo, do đó, việc sử dụng các thực phẩm giàu hàm lượng protein nhưng không có chứa quá nhiều chất béo như cá tươi, trứng, sữa, thịt lợn, thịt gà là lựa chọn tốt nhất.

Thảo dược thiên nhiên

Nhiều loại thảo dược tốt cho người bị gan nhiễm mỡ độ 3 sử dụng, có thể kể đến như lá sen, atiso, trà xanh. Cách dùng dễ nhất thường là pha trà để uống hàng ngày giúp thanh nhiệt, giải độc và giảm lượng mỡ cho gan. Với lá sen, còn có thể nấu cháo.

4. MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ uy tín

Bạn đang nghi ngờ về khả năng mắc gan nhiễm mỡ của mình hoặc đã bị mắc bệnh lý này và muốn thăm khám về tình trạng bệnh nhưng chưa lựa chọn được địa chỉ uy tín để thực hiện các xét nghiệm, sàng lọc cũng như điều trị. Nếu bạn đang phân vân về điều này thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa gợi ý dành riêng cho bạn khi thực hiện các dịch vụ liên quan đến bệnh lý gan nhiễm mỡ

Bằng việc thực hiện các xét nghiệm với hệ thống máy móc hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán gan nhiễm mỡ bằng siêu âm đàn hồi mô gan fibroscan cùng với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, MEDLATEC chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng. Người bệnh cũng được tư vấn và đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh lý (nếu có). 

Thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ là điều không nên bỏ qua khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường của bệnh lý

Thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ là điều không nên bỏ qua khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường của bệnh lý

Ngoài ra, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi đối với khách hàng sử dụng các dịch vụ thăm khám và điều trị, MEDLATEC tiến hành bảo lãnh viện phí đối dành cho khách hàng có thẻ bảo hiểm tại các công ty: Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life…

Gan nhiễm mỡ  độ 3 là cực kì nguy hiểm nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. Đừng chủ quan mà khiến sức khỏe của mình bị ảnh hưởng. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì hay có nhu cầu thăm khám, sàng lọc về bệnh lý này, vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ kịp thời nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.